Tay độ xe trứ danh Sài Gòn: “Tiền trong lòng bàn tay”


Nguyễn Vi Tự (tên thường gọi Tự Thanh Đa) là một trong những người đi đầu trong phong trào độ xe cổ điển tại Việt Nam.

Cà phê Chợ đồ cổ: Nơi gặp gỡ những đam mê xe cổ của người Sài Gòn

Cô gái Sài Gòn xăm kín chân, mê xe độ đầy phong cách

Anh Nguyễn Vi Tự - Ảnh: HỒNG THỦY

Anh Nguyễn Vi Tự – Ảnh: HỒNG THỦY

Xưởng garage moto Tự Thanh Đa của Nguyễn Vi Tự nằm trên đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Tuổi thơ đầy khó khăn 

Nguyễn Vi Tự xuất thân ở Quảng Nam. Đến khi học lớp 6, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh phải bỏ học ngang rồi xin mẹ đi học nghề ở thị trấn. Học nghề ở quê được mấy năm, anh khăn gói lên Sài Gòn lập nghiệp.

Anh chia sẻ: “Ngày trước tôi không học riêng về moto. Thực chất việc đào tạo nghề độ xe moto ở Việt Nam rất hiếm. Làm được một thời gian, tôi chợt nhận ra là mình đang làm giống như những người khác”.

Anh liền bỏ ra 3 năm “không làm bất cứ gì hết, để suy nghĩ, nghiên cứu lại về nghề của mình”.

Anh Nguyễn Vi Tự sống và mở xưởng độ xe ở khu vực Thanh Đa (Bình Thạnh, TP.HCM) nên khách hàng hay gọi là Tự Thanh Đa. Cái tên này có từ 15 năm trước và anh vẫn sử dụng đến bây giờ.

“Tôi quan sát xu hướng của người Việt Nam xem họ đam mê dòng nào, chọn những loại xe nào để chơi”.

Nguyễn Vi Tự

Anh Nguyễn Vi Tự tại xưởng Garage Tự Thanh Đa - Ảnh: HỒNG THỦY

Anh Nguyễn Vi Tự tại xưởng Garage Tự Thanh Đa – Ảnh: HỒNG THỦY

“Với tôi, công đoạn khó nhất để hoàn thành một chiếc xe là hiểu được khách cần gì và muốn gì. Mình nên nhận thức rằng mình đang độ một chiếc xe cho khách chứ không phải cả xã hội. Chiếc xe khi làm ra khiến cho người khách là đủ. Không được e sợ hay lung lay rằng người ngoài bàn tán chiếc xe này xấu”, anh chia sẻ về bí quyết làm nghề.

Từ những ngày đầu, Vi Tự  miệt mài học hỏi, nghiên cứu, tham gia vào các diễn đàn để mở rộng hiểu biết về độ xe. Anh cho hay: “Ngày xưa chưa có mạng xã hội như bây giờ, tất cả anh em đam mê chơi xe là cùng tham gia vào các diễn đàn lớn, hoặc tự lập group để chia sẻ kinh nghiệm”.

Xe độ theo phong cách Cafe Racer của Nguyễn Vi Tự không chỉ dừng lại ở phạm vi trong nước mà còn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách nước ngoài. Bất đồng ngôn ngữ chính là một nỗi băn khoăn của “tay” độ xe nổi tiếng nhất Sài Gòn này.

“Tôi muốn làm gì đó không giống ai”

Độ xe có rất nhiều phong cách và hình thức để chơi. Một chiếc xe đôi khi giá thành không cao nhưng lại góp phần thể hiện được tính cách riêng của mỗi người.

Với xe độ, classic là dòng được lựa chọn nhiều nhất. Chúng khiến người chơi ngày càng mê mệt. Dòng xe này không có tốc độ cao. Chúng khá an toàn nên được nhiều người mê.

Nguyễn Vi Tự

Honda CB750 Cafe Racer có số lượng rất ít ở Việt Nam. Toàn bộ việc độ chiếc xe này đều do anh Tự gia công - Ảnh: HỒNG THỦY

Honda CB750 Cafe Racer có số lượng rất ít ở Việt Nam. Toàn bộ việc độ chiếc xe này đều do anh Tự gia công – Ảnh: HỒNG THỦY

Chiếc Royal Enfield 500cc Mod Cafe Racer được làm ra từ xưởng - Ảnh: FBNV

Chiếc Royal Enfield 500cc Mod Cafe Racer được làm ra từ xưởng – Ảnh: FBNV

Từ lúc bén duyên với nghề đến nay, anh đã gặp phải không ít những khó khăn, nhất là các tai nạn nghề nghiệp. Năm 33 tuổi, trong một lần không cẩn thận, miếng đá mài vỡ ra rồi cắt hết một bên khuôn mặt anh. Anh Tự đã phải cấp cứu rồi nằm ở bệnh viện mấy tháng liền.

Một chiếc xe của khách đang đợi đến lượt độ - Ảnh: HỒNG THỦY

Một chiếc xe của khách đang đợi đến lượt độ – Ảnh: HỒNG THỦY

Một "siêu phẩm" xe độ sẽ trình làng - Ảnh: HỒNG THỦY

Một “siêu phẩm” xe độ sẽ trình làng – Ảnh: HỒNG THỦY

Xe độ cafe racer ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa có đủ điều kiện để phát triển lớn mạnh. Do đó, với mong muốn nối kết những người có cùng đam mê với  mình, anh Nguyễn Vi Tự thường  livestream trên mạng xã hội về quá trình làm xe và thu hút hàng chục ngàn người theo dõi.

Anh cho biết: “Livestream trên trang mạng xã hội khi làm, tôi không nghĩ là có đông người xem như vậy. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là live để cho khách của mình theo dõi. Người nào bận, không thể đến trực tiếp xưởng thì vẫn có thể xem trực tiếp thông qua livestream”.

Hầu hết mọi khâu độ xe đều do xưởng tự gia công - Ảnh: HỒNG THỦY

Hầu hết mọi khâu độ xe đều do xưởng tự gia công – Ảnh: HỒNG THỦY

Nói về những dự định trong việc phát triển sự nghiệp độ xe cafe racer, Nguyễn Vi Tự cho biết anh sẽ xây một khu phức hợp về xe và giải trí, dành cho cho những ai đam mê xe moto. Khách được tự lắp ráp chiếc xe theo sở thích. Anh làm sẵn phụ kiện, khách hàng không phải tốn phí cho phụ tùng.

“Tôi đã ấp ủ rất lâu, và tôi không muốn lặp lại như những người khác. Tôi muốn làm một cái gì đó có thể là không giống ai. Không giống ai mới là mình, chứ giống quá nhiều người thì mình không còn là mình nữa” – anh Nguyễn Vi Tự chia sẻ thêm.

Theo TTO


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: