“Hãy nghe tôi hát”: Sau 5 đêm thi “toát mồ hôi”, Đào Ngọc Sang lột xác đêm thi nhạc sĩ Minh Kỳ


2saigon – Trong đêm thi thứ 5 của Hãy Nghe Tôi Hát – Nhạc sĩ Minh Kỳ, các thí sinh Đào Ngọc Sang, Triệu Long, Tuấn Nghĩa, Hà Thúy Anh, Ngọc Trâm, Bảo Hân không chỉ trình bày lại các sáng tác của Minh Kỳ mà còn thực hiện thử thách từ ca sĩ Trang Mỹ Dung đặt ra trong tuần trước: “kể câu chuyện gắn liền với hình ảnh người phụ nữ trong âm nhạc Minh Kỳ”.

Huỳnh Đông – Ái Châu “cưới lại” trên sàn diễn thời trang

Võ Hoàng Yến tiết lộ chỉ “ra mắt” gia đình người yêu khi muốn cưới chồng

Cách nay hơn 50 năm, ca khúc Cánh thiệp đầu xuân do bộ đôi nhạc sĩ Minh Kỳ – Lê Dinh đồng sáng tác ra đời dịp xuân Ất Tỵ đã lập tức đi vào lòng người và cực kỳ ăn khách. Ca từ và giai điệu của ca khúc đã góp phần tạo nên không khí háo hức cho ngày đầu năm.

Đào Ngọc Sang khi thể hiện Cánh thiệp đầu xuân mang đến cảm xúc ngọt ngào, dâng trào cảm xúc khi xuân về. Thái Châu cho rằng Đào Ngọc Sang lột xác với ca khúc, hát và diễn thoải mái, tình cảm. Ca khúc mang tiết tấu nhanh nhưng giai điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển. Nam thí sinh giúp khán giả tận hưởng không khí tưng bừng của xuân về làm cho mọi người cảm thấy yêu đời rộn ràng trong lòng.

Giọng hát Đào Ngọc Sang cũng được nhận xét rõ ràng, giọng ấm vang, tròn trịa. Anh nhận được tổng số điểm 39,55 cao nhất trong tuần.

Cùng nỗi buồn về mưa, nhạc sĩ Minh Kỳ để lại nhiều tâm tình của mình về người con gái miền Trung qua sáng tác Thương về xứ Huế. Với bài hát này, Hà Thúy Anh trong hình ảnh ngây thơ, e ấp trong tà áo dài tím dẫn dắt khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc bằng giọng hát vô cùng ngọt ngào và đậm chất Huế.

Vân Khánh cho biết cô hâm mộ giọng hát của Hà Thúy Anh khi hát được nhiều thể loại, có bản phối mới lạ, tempo nhẹ nhàng dìu dặt của một Huế buồn đằm thắm, không bi lụy mà tươi mới, hiện đại. Thái Châu gật gù cho biết trong các ca sĩ trẻ, anh thích nhất bản phối cùng cách hát của Hà Thúy Anh.

Thái Châu kể thêm hằng năm có dịp ra Huế hát, nhìn cô gái Huế trong tà áo dài, cử chỉ, điệu bộ lẫn cách nói chuyện đều thùy mị, nhẹ nhàng không sôi nổi như Sài Gòn. “Buổi trưa người ta nghỉ ngơi, dưỡng sức thì tôi nhờ bạn dẫn ra ngoài để làm quen sinh hoạt của người Huế. Nhìn thấy các cô gái, tôi có phải lòng cũng để trong lòng chứ không dám nói, nói ra tối về làm sao mà ngủ, chỉ có người trong cuộc mới hiểu người trong kẹt”, anh hài hước.

Trong đêm, Tuấn Nghĩa thể hiện Đêm vũ trường với giai điệu chầm chậm, man mác buồn, tiếng hát của anh cất lên như để kể lể nỗi niềm của một vũ nữ, với kiếp sống hằng đêm nơi chốn vũ trường.

Thái Châu khen ngợi phần hòa âm mới mẻ thêm sự hào phóng, lãng mạn, bên cạnh phần hát có cảm xúc, chiều sâu nhưng Tuấn Nghĩa sửa một vài nốt nhạc khiến bài hát vô tình lạ lẫm với người nghe. Vân Khánh khen ngợi ý tưởng thay đổi táo bạo nhưng góp ý Tuấn Nghĩa phải cẩn thận chỉnh chu trong giai điệu hơn.

Ngọc Trâm dự thi Phận tơ tằm, tái hiện lại những giây phút tủi phận, đau đớn của người ca sĩ phòng trà trước những lời gièm pha. Giọng hát khàn của cô được nhận xét trầm ấm, hát tròn trịa bài hát nhưng các giám khảo mong chờ một màu sắc khác biệt, bứt phá và nức nở hơn. Vân Khánh khen ngợi sự nỗ lực của Ngọc Trâm khi dám đu dây, treo mình trên sân khấu ở cuối ca khúc để minh họa bài hát.

Mang đến những cảm xúc lâng lâng với khung cảnh tiễn biệt người yêu ra đi, ca khúc tiêu biểu nhất của dòng nhạc bolero Chuyến tàu hoàng hôn được Bảo Hân thể hiện khiến ca sĩ Trang Mỹ Dung rưng rưng xúc động. Nữ giám khảo kể lại nhạc sĩ Minh Kỳ cũng trên một chuyến xe lửa buổi hoàng hôn, ông gặp lại người tình là viết nên ca khúc này. Đây là ca khúc nổi tiếng nhất của ông, được nhiều danh ca thời đó chọn hát như Thanh Thúy, Hoàng Oanh.

Hành trình âm nhạc của Minh Kỳ với nhiều miền đất ông đã đi qua, để lại nhiều cảm xúc cho khán giả, đặc biệt với chùm ca khúc về Đà Lạt, trong đó với Đà Lạt hoàng hôn do Triệu Long thể hiện. Chất giọng trầm ấm vang, bắt micro tuy nhiên giám khảo nhận xét phần hòa âm của Triệu Long quá mới lạ không phù hợp với cách hát của anh. Trang Mỹ Dung góp ý Triệu Long nên ngân nga cho ca khúc cho êm đềm hơn.

Thái Châu góp ý: “Gu sáng tác của nhạc sĩ là muốn ca sĩ ngay từ câu hát đầu tiên được khán giả vỗ tay, phần hòa âm phải phù hợp theo cách hát. Sự đổi mới không phù hợp sẽ làm thí sinh cập rập, ảnh hưởng cảm xúc, giọng hát bởi những hợp âm quá lạ lẫm. Thời tôi ở hải ngoại, cũng muốn đổi mới nên cho nhạc sĩ ngoại quốc hòa âm nhưng họ cho vào ca khúc những hợp âm rất huyền bí, đâm ra xa lạ, vô tình tạo khoảng cách với dòng nhạc trữ tình bolero”.

Hãy Nghe Tôi Hát tập 6 – Nhạc sĩ Lam Phương sẽ phát sóng vào lúc 21 giờ thứ tư ngày 7/8/2019 trên kênh THVL1.

Minh Nguyễn
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: