Nhiếp ảnh gia ‘lạc ở quận 8’ và tình yêu với Sài Gòn


Sau khi rời quê hương để đến một thành phố xa lạ bắt đầu lại sự nghiệp, Doãn Quang đã tìm ra con đường và tự tin sẽ đi hết trong suốt quãng đời còn lại, đó là gắn bó với nhiếp ảnh.

Giới trẻ hào hứng với không gian Sài Gòn xưa và nay tại quận 1

Chàng hoạ sỹ trẻ từng “đốn tim” Mỹ Tâm nhận học bổng danh giá của Ý

Trong cuộc trò chuyện với Nguyễn Doãn Quang (sinh năm 1988, hiện làm nhiếp ảnh tự do), người vừa giành giải nhất cuộc thi ảnh “TP Hồ Chí Minh 2018” với tác phẩm “Lạc ở quận 8”, anh nhắc nhiều về Sài Gòn, về cái duyên kỳ lạ mà Sài Gòn đã mang bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh đến với anh.

“Sài Gòn giúp mình nhìn ra con đường sẽ đi trong suốt quãng đời còn lại”

Từng sở hữu một chiếc máy ảnh kỹ thuật số vào năm 2010, sau đó vì yêu cầu bài vở ở trường đại học (Quang theo học ngành Quản trị kinh doanh) cần hình ảnh minh họa, chàng trai gốc Huế tự tìm tòi, học hỏi về nhiếp ảnh từ thời điểm đó.

Năm 2012, Quang đến Sài Gòn và làm việc trong ngành truyền thông. Trong suốt 4 năm chàng trai thế hệ 8X luôn trăn trở: “Mình sẽ mãi chỉ là một người bình thường với một công việc không dành hết đam mê”.

Nguyễn Doãn Quang (sinh năm 1988) giành giải nhất cuộc thi ảnh “Thành phố Hồ Chí Minh 2018” với tác phẩm “Lạc ở quận 8” do báo Zing.vn tổ chức.

Nguyễn Doãn Quang (sinh năm 1988) giành giải nhất cuộc thi ảnh “Thành phố Hồ Chí Minh 2018” với tác phẩm “Lạc ở quận 8” do báo Zing.vn tổ chức.

Năm 2015, Quang quyết định rẽ ngang sang con đường nhiếp ảnh bởi với anh: “Khi cầm máy mình mới thực sự là chính mình, nhất là khi đang được sống ở nơi có quá nhiều chất liệu để sáng tác”.

Nhìn lại quãng thời gian sống ở TP.HCM, Quang nhận ra mảnh đất này đã cho anh quá nhiều thứ; công việc mới, những mối quan hệ mới. “Quan trọng nhất Sài Gòn đã cho tôi nhìn ra con đường sẽ đi trong suốt quãng đời còn lại”, nhiếp ảnh gia tâm sự.

Nhiều năm qua, chàng trai gốc Huế đã dành nhiều thời gian đi khắp Sài Gòn để tìm những khoảnh khắc chân thật, và rồi để lại nhiều suy ngẫm. Những khu phố cổ, chung cư cũ, con hẻm nhỏ hấp dẫn anh hơn cả. Ở đó anh nhìn thấy những hình ảnh hết sức bình dị, tiếp xúc với nhiều người hết sức gần gũi. Cuộc sống của họ gắn liền với chiếc ban công, con phố nhỏ. Và anh có cảm giác những điều này mới chính là linh hồn của mảnh đất mình đang ở, đó mới là giá trị thực sự của cuộc sống.

Nhiep anh gia 'lac o quan 8' va tinh yeu voi Sai Gon hinh anh 2

Nhiep anh gia 'lac o quan 8' va tinh yeu voi Sai Gon hinh anh 3

Quang giành nhiều thời gian đến các khu phố cổ, khu tập thể cũ, các hẻm nhỏ để chụp ảnh.

Quang giành nhiều thời gian đến các khu phố cổ, khu tập thể cũ, các hẻm nhỏ để chụp ảnh.

“Sài Gòn giống như cô gái để yêu chứ ko phải để hiểu. Cô gái ấy luôn luôn kỳ lạ, mới mẻ, thúc đẩy cho tôi cảm xúc muốn chinh phục”, 8X chia sẻ.

“Sài Gòn luôn luôn thay đổi, có những điều hôm qua còn đó nhưng chớp mắt đã biến mất nhưng có điều không bao giờ thay đổi, đó là lối sống. Tôi thấy có những điều ồn ào, vội vã nhưng lại rất tích cực nên luôn tự dặn bản thân mình có cái gì chụp được thì cứ chụp đi, biết đâu mai này chỉ còn là kỷ niệm”, anh nói thêm.

Luôn sống hết mình vì đam mê

Đối với Quang, nghề nào cũng có sự cạnh tranh, cũng có khó khăn, quan trọng là tìm ra được niềm đam mê, tình yêu trong công việc thì điều gì cũng có thể khắc phục được. Anh bảo trong nhiếp ảnh điều quan trọng nhất là tình yêu. Có yêu thì mới cố gắng hết sức. Nhiếp ảnh là bắt từng khoảnh khắc, nếu bạn không biết yêu những khoảnh khắc đó, không nhìn ra được những điều đáng yêu của nó thì rất khó để sáng tác ra một bức ảnh tốt được.

“Nhiều người bạn nhận xét ảnh của tôi khi ở Huế buồn, bây giờ ảnh mình vẫn buồn nhưng tích cực hơn, bởi nhịp sống và năng lượng ở Sài Gòn đã ảnh hưởng đến tôi khá nhiều. Điều ấy dần dần đi vào từng bức ảnh của tôi lúc nào không hay”.

Với Quang, khoảnh khắc trong nhiếp ảnh rất quan trọng.

Với Quang, khoảnh khắc trong nhiếp ảnh rất quan trọng.

Mặc dù cầm máy được hơn 3 năm, có nhiều tác phẩm khiến công chúng ưa thích, được một số phóng viên đài truyền hình phỏng vấn và có nhiều triển lãm cá nhân nhưng chàng trai 8X luôn khiêm tốn khi nói về bản thân. “Những gì mình có được ngày hôm nay là do những cơ duyên mang lại. Tôi may mắn gặp được những người cảm nhận được giá trị từ những bức hình của tôi mang lại. Với tôi, như vậy là đủ”.

Sài Gòn cũng chính là nơi Quang tìm được người bạn đời của mình, hai người quen nhau ở Huế nhưng khi đến mảnh đất hoa lệ này, họ gặp lại nhau, cùng sống và làm việc, khi ấy mới cảm thấy hai tâm hồn thực sự gắn bó với nhau.

Nhịp sống Sài Gòn rất nhanh, chính những điều ồn ào bên ngoài người ta mới tìm kiếm cái tĩnh lặng bên trong. Mỗi người có những cảm nhận khác nhau về mảnh đất mình sống. Với Doãn Quang, để một thành phố trở nên đáng sống hơn thì hãy bắt đầu bằng tình yêu, sự tử tế và lương thiện.

Sài Gòn là nơi mang đến cho Quang nhiều cơ hội tuyệt vời trong cuộc đời.

Sài Gòn là nơi mang đến cho Quang nhiều cơ hội tuyệt vời trong cuộc đời.

“Thắng giải nhất là một sự may mắn”

Với bộ ảnh “Lạc ở quận 8” có nhiều góc chụp ấn tượng, đạt điểm số cao từ cả 3 giám khảo, tác giả Nguyễn Doãn Quang (TP.HCM) đã vượt qua 11 thí sinh còn lại để giành giải thưởng cao nhất cuộc thi. Phần thưởng gồm 30 triệu đồng tiền mặt và 1 điện thoại Huawei P20 Pro trị giá 19,9 triệu đồng.

Quang đến với cuộc thi theo lời giới thiệu của bạn bè. Bản thân anh thấy hiệu ứng cuộc thi rất mạnh thời điểm đầu tiên khi rất nhiều bạn bè của anh cũng tham dự. Vòng đầu tiên Quang gửi ảnh với tâm lý thử sức là chính. “So với những cuộc thi khác thì cuộc thi này có tiêu chí thoáng hơn, cách thi cũng mở hơn nên có nhiều bài dự thi chất lượng cao”, anh nói.

Nhiep anh gia 'lac o quan 8' va tinh yeu voi Sai Gon hinh anh 7

Nhiep anh gia 'lac o quan 8' va tinh yeu voi Sai Gon hinh anh 8

3 tác phẩm dự thi vòng 1 của tác giả Doãn Quang.

3 tác phẩm dự thi vòng 1 của tác giả Doãn Quang.

Nhiếp ảnh gia 8X cho biết khá bất ngờ khi bộ ảnh của mình được chấm điểm cao nhất. Anh tự nhận bộ ảnh của mình có phần lép vế so với những bộ ảnh còn lại và cho rằng bản thân không mạnh về kỹ thuật, chỉ nắm được một vài mẹo nho nhỏ trong việc sử dụng Huawei P20 Pro như lấy nét nhanh, cho màu da rất tốt nên đã tập trung vào chụp ảnh chân dung, cũng là thế mạnh của Quang.

Trong các bộ ảnh tham dự cuộc thi ở vòng 2 “TP Hồ Chí Minh 2018”, anh khá ấn tượng bộ quận 6 vì góc nhìn rất dễ thương, đậm chất phố phường chợ Lớn Sài Gòn. Anh cũng khẳng định việc đoạt giải nhất cuộc thi là một sự may mắn trong cuộc đời cầm máy của mình.

Khi bốc thăm các quận sẽ tham dự chụp ảnh, anh vui mừng khi quận Gò Vấp rất gần nơi anh sống, nên dễ dàng chụp và lựa chọn được những bức hình ưng ý. Anh đi những nơi quen thuộc như phường 15 có máy bay hạ cánh rồi ghé qua miếu nổi ở giữa sông Vàm Thuật, công viên Gia Định…

Với bộ ảnh ở quận 8 đem đến chiến thắng cho Doãn Quang, ban đầu anh có chút lo lắng vì đã lâu không ghé qua nơi này nên chưa hình dung sẽ làm gì. Nhiếp ảnh gia trẻ tuổi cũng nhận được cảnh báo từ bạn bè sẽ gặp nhiều chuyện khi đi chụp ở đây: “Bản thân mình nghĩ rằng, mỗi nơi dù quen thân hay không, nếu muốn nhìn nhận và cảm nhận về nơi đó, cần mở lòng chân thành thì sẽ được đáp lại”. May mắn, anh có thêm sự đồng hành của cô vợ trẻ, người luôn đi cùng anh trong những chuyến chụp ảnh khi có cơ hội.

Người vợ luôn đồng hành cùng anh mỗi chuyến đi chụp ảnh khi có cơ hội.

Người vợ luôn đồng hành cùng anh mỗi chuyến đi chụp ảnh khi có cơ hội.

Và sự chân thành ấy đã mang lại cho anh nhiều kỷ niệm thú vị khi tác nghiệp. Với lợi thế sử dụng chiếc điện thoại nhỏ gọn, ít gây sự chú ý, Quang đã chụp được nhiều ảnh chân dung đời thường. Đó là cái gật đầu đồng ý cho chụp hình của ông chủ tiệm cắt tóc kiêm bán đồ điện, là nụ cười thân thiện của một người phụ nữ đứng tuổi nhưng vẫn cần mẫn công việc sửa xe…

Trong ngày chụp ảnh ở quận 8, Quang có dịp lặn lội những ngõ ngách, những con hẻm, ngôi nhà cũ kỹ. Anh mải miết đi, mải miết chụp đến lúc quay lại thì không nhớ lối ra. Bộ ảnh mang tên “Lạc ở quận 8” là vì thế.

Nhiep anh gia 'lac o quan 8' va tinh yeu voi Sai Gon hinh anh 11

Những người lao động bình dị luôn nở nụ cười thân thiện khi Quang giơ điện thoại chụp ảnh.

Những người lao động bình dị luôn nở nụ cười thân thiện khi Quang giơ điện thoại chụp ảnh.

Cuộc thi này cũng là một cơ hội để Nguyễn Doãn Quang nhìn lại con đường mình đã chọn về nhiếp ảnh. “Thành công hay chưa thành công cũng là tương đối, đôi khi cần cả sự may mắn và đúng thời điểm nữa. Nhiếp ảnh cũng như tình yêu, cố gắng hết mình để kết quả như thế nào ta vẫn thấy có ý nghĩa”, anh chia sẻ.

Có một câu nói Quang rất thích: “Chiếc máy ảnh tốt nhất là cái ta đang cầm ” (đó có thể là chiếc máy ảnh DSLR chất lượng cao, là chiếc điện thoại…) nên nếu có cơ hội để ghi lại một khoảnh khắc trong cuộc sống thì nên làm ngay.

“Một lần nữa, cám ơn Huawei với P20pro – chiếc điện thoại đem lại cho mình nhiều cảm xúc để trân quý những điều đơn giản Sài Gòn và báo điện tử Zing.vn đã đem lại cơ duyên một cuộc thi thật ý nghĩa với mình”, nhiếp ảnh gia 8X thật lòng.

Theo news.zing

Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: