Thí sinh Én Vàng Học Đường giải quyết mâu thuẫn “khoảng cách thế hệ”


2saigon – Tập 11 của chương trình Én Vàng Học Đường sẽ là đêm thi tiếp theo của chủ đề “Hoạt cảnh” sẽ là sự tranh tài của 6 cánh én Gia Khánh, Tuyết Anh, Chí Minh, H’Mai, Tường Vi và Trúc Hà.

Phi Nhung gây xúc động khi hội ngộ con nuôi trên ghế nóng Solo Cùng Bolero 2019

Thu Minh, Trọng Hiếu sẵn sàng “cháy” cùng Top 45 thí sinh HHHVVN 2019 trong đêm chung kết

Ở thử thách này, các thí sinh sẽ cùng bắt cặp với nhau để nói giải quyết tình huống hoạt cảnh mà chương trình đưa ra. Bằng sự thông minh, bản lĩnh, các thí sinh phải chinh phục được bộ 4 giám khảo quyền lực bao gồm: MC Phương Hiếu (Én đồng 2008), MC Liêu Hà Trinh (Én Vàng bảng toàn năng 2016), MC Phương Uyên (Én bạc 2017) và nhà văn – nhạc sĩ Hamlet Trương.

Gia Khánh – Tuyết Anh nói về “khoảng cách thế hệ”

Gia Khánh – Tuyết Anh là cặp thí sinh đầu tiên bước vào phần thi của tập này. Phần hoạt cảnh nói về một gia đình gồm 3 thế hệ ông bà – cha mẹ và cháu. Chỉ với 4 nhân vật, tình huống đã khái quát lên mâu thuẫn điển hình của gia đình có 3 thế hệ cùng sinh sống. Người bà đề cao những giá trị xưa, người bố hiếu thảo nhưng lại rất hiện đại trong cách dạy dỗ con và người cháu với lối sống hiện đại cùng cái tôi quá lớn. Với lối sống, suy nghĩ khác biệt đã khiến các nhân vật nảy sinh xung đột. Theo Gia Khánh và Tuyết Anh, chính tuổi tác hay nói đúng hơn là sự khác biệt về thế hệ đã tạo nên khoảng cách, biến mối quan hệ đó thành một “đường thẳng song song”.

Ngoài ra, cả 2 còn cho rằng không chỉ là dung hòa cái cũ và cái mới, hay nói đúng hơn là quyền lợi được hưởng thụ cái mới và có trách nhiệm với những giá trị cũ, mọi người nên thấu hiểu và chia sẻ để tìm tiếng nói chung. “Mâu thuẫn sẽ được giải quyết bằng sự quan tâm và thấu hiểu lẫn nhau”, Gia Khánh và Tuyết Anh nhận định. Quay trở lại tình huống, 2 thí sinh đã bước vào không gian của vở kịch để tháo gỡ phần nào mâu thuẫn mà gia đình này đang mắc phải. Không khai thác phía người bà hay giải quyết từ phía người cháu, Gia Khánh và Tuyết Anh quyết định chọn phương án lắng nghe và san sẻ cùng người cha và người bạn thân vì hơn ai hết, họ là cầu nối giúp hàn gắn tình cảm của các thành viên.

Với thông điệp “hãy rút ngắn khoảng cách bằng trái tim”, phần trình bày của 2 thí sinh đã nhận được sự yêu thích đến từ ban giám khảo. Giám khảo Phương Uyên cho rằng 2 thí sinh đã làm đúng chức năng của một người kết nối và dẫn dắt, đồng thời kết hợp khá nhuần nhuyễn. Liêu Hà Trinh, Hamlet Trương và Phương Hiếu cũng có cùng ý kiến. Hamlet Trương bày tỏ sự yêu thích với phần kết hợp này: “Ban giám khảo rất thích vì nó gãy gọn, thông điệp dễ hiểu và 2 bạn có sự tương hợp về năng lượng”.

Chí Minh – H’Mai gợi ý cách làm việc nhóm hiệu quả

Tiếp đến là phần dự thi của 2 thí sinh H’Mai và Chí Minh. Tình huống được tái hiện trên sân khấu nói về 1 lần làm việc của một nhóm học tập. Đó cũng là câu chuyện phản ánh về những vấn đề mà các bạn trẻ mang mắc phải khi làm việc nhóm. Chí Minh và H’Mai đã nói đến vai trò của nhóm trưởng đó là biết cách phân chia công việc tùy vào năng lực và thế mạnh của từng người, đồng thời không đặt cảm xúc cá nhân vào công việc chung. Theo cả 2, hiện tại các bạn học sinh chưa có đầy đủ kỹ năng để làm việc nhóm mà nguyên nhân là do sự tranh giành, thiếu thấu hiểu và phân chia công việc không hợp lý.

Để làm việc nhóm hiệu quả, H’Mai và Chí Minh đã đưa ra 4 bước quan trọng để tăng thêm hiệu quả khi làm việc cùng nhau. Với việc so sánh ẩn dụ với hình ảnh ly trà sữa, 2 thí sinh đã khiến các giám khảo vô cùng thích thú. 4 bước mà 2 bạn đưa ra là: tin tưởng, tìm hiểu điểm mạnh điểm yếu của các thành viên, phân chia theo năng lực và thế mạnh và cuối cùng là chia sẻ, giúp đỡ nhau trong những công việc khó khăn. “Yêu làm việc nhóm – như yêu trà sữa – thêm nhiều lần nữa – cố gắng quyết tâm”, slogan mà Chí Minh và H’Mai đã chọn. Nhận xét về tiết mục này, Hamlet Trương và Phương Uyên bày tỏ sự thích thú với chủ đề mà 2 thí sinh lựa chọn, vừa gần gũi và cần thiết. Liêu Hà Trinh và Phương Hiếu hy vọng thí sinh H’Mai nên cẩn thận trong việc sử dụng ngôn ngữ. “Đi nhanh luôn đi ẩu, chậm lại một chút”, Phương Hiếu nhận định.

Trúc Hà – Tường Vi định nghĩa “Rich kid”

Lựa chọn nói về cụm từ “Rich kid”, Trúc Hà và Tường Vi đã phân tích dưới nhiều khía cạnh – đó là thời thượng, nổi tiếng và sự thật. Tường Vi cho rằng trào lưu “Rich kid” đang lan tỏa rất mạnh mẽ và gây ra không ít tranh luận cho xã hội. Nữ thí sinh đã làm cuộc khảo sát để lấy ý kiến của mọi người về vấn đề này, kết quả cô nàng nhận lại được nhiều ý kiến khác nhau từ khen đến chê, từ đồng tình đến phản đối.

Tình huống tái hiện trên sân khấu cũng phần nào nói lên được mặt trái của trào lưu này. Riêng Trúc Hà, nữ thí sinh cho rằng hàng hiệu là hàng có xuất xứ rõ ràng và có cấp phép bản quyền. Cô nàng tự hào khi nói đến những món hàng Việt Nam và kêu gọi mọi người sử dụng hàng Việt chất lượng. Trúc Hà nhận định nhiều bạn trẻ đang bị nhầm lẫn giá trị của hàng hiệu vì nhiều người có nhu cầu sở hữu nhiều hơn nhu cầu sử dụng: “Đúng là chúng ta mang một món đồ đắt tiền chúng ta sẽ cảm thấy quan trọng hơn nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có quyền làm giảm đi sự quan trọng hay làm giảm đi giá trị của người mà ta tiếp xúc”.

Tuy nhiên, cả 2 thí sinh vẫn cho rằng chúng ta có quyền tìm hiểu về các thương hiệu trên thế giới vì đằng sau là cả 1 câu chuyện kinh doanh, thành công đáng để học hỏi là lấy làm động lực. Đồng thời, 2 nữ thí sinh kêu gọi mọi người hãy là những “Rich kid” giàu mơ ước, giàu kiến thức. Bài nói nhận được nhiều lời khen của ban giám khảo về sự phối hợp nhịp nhàng và nội dung bài thi tương đối sâu sắc.

Với số điểm tổng thấp hơn của 2 vòng thi Giấc mơ và Hoạt cảnh, chương trình đành nói lời tạm biệt với Gia Khánh, H’Mai và Tường Vi. Điều đó đồng nghĩa, Tuyết Anh, Chí Minh và Trúc Hà là 3 cánh én đầu tiên bước tiếp vào vòng trong. Tập tiếp theo của Én Vàng Học Đường 2019 – cuộc thi dẫn chương trình dành cho đối tượng học sinh sẽ phát sóng vào lúc 20h45 thứ Sáu ngày 13/12 trên kênh HTV9. Chương trình do Đài Truyền hình TP.HCM và công ty Truyền thông Khang phối hợp sản xuất với sự tài trợ của nhãn hàng Tiaokay.

Minh Nguyễn


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: