Thú chơi xe cổ của người Sài Gòn


Tiếp theo là ông xã của diễn viên Diễm My với chiếc Citroen DS 21, cũng rất quý (ảnh dưới).

Khi cuộc sống đã dần ổn định và đi lên, người Sài Gòn có điều kiện để thỏa mãn mơ ước và cũng như niềm đam mê sưu tầm xe cổ.

Một vòng tại ‘ngày hội xe cổ Sài Gòn’

Cận cảnh những chiếc xe cổ ‘độc nhất vô nhị’ ở TP.HCM

Muốn sưu tầm xe cổ không phải cứ có tiền là được. Động lực chính vẫn là hoài bão và niềm đam mê mãnh liệt, khả năng tài chính, thời gian, kiến thức về các dòng xe, sau cùng là kỹ thuật cơ khí tối thiểu để “trị” được các nàng xe cổ xinh đẹp nhưng không kém phần… đỏng đảnh.

Khi nghe nói ở đâu có xe cổ (thời ông nội, ông ngoại) muốn bán thì dù đang là đêm khuya, mưa nắng, xa xôi cỡ nào người chơi xe cũng lặn lội tìm đến cho bằng được để rước “nàng về dinh”.

Trước tiên xin được nói về dòng xe bốn bánh.

Ở Sài Gòn có những tay sưu tập có hạng. Có thể kể tên những doanh nhân thành đạt như ông Nguyễn Hùng Dũng (được biết với chức vụ chủ tịch VFF). Trong garage của ông ở quận 2 có nhiều chiếc xe 2 và 4 bánh thuộc loại “thất thập cổ lai hy” cực quý hiếm và có một không hai ở Việt Nam.

Thứ đến là các doanh nghiệp Việt kiều, sau khi đã có phu nhân xinh đẹp, nổi danh thì phải tậu cho mình những chiếc xe độc, lạ, không ai có thể có như chồng của cựu hoa hậu Hà Kiều Anh với chiếc Rolls Royce cổ trứ danh, thường đậu ở khách sạn 5 sao Imperial Vũng Tàu (ảnh dưới).

Tiếp theo là ông xã của diễn viên Diễm My với chiếc Citroen DS 21, cũng rất quý (ảnh dưới).

Tiếp theo là ông xã của diễn viên Diễm My với chiếc Citroen DS 21, cũng rất quý (ảnh dưới).

Còn giới nghệ sĩ chơi xe cổ cũng không ít. Như ca sĩ Cao Minh với chiếc Renaul 4 và nhiều xe khác. Cố diễn viên Robert Hải khi sinh thời cũng hay chơi xe cổ. Nghệ sĩ Sĩ Hoàng cũng vẫn đang dùng chiếc Citroen 2CV (ảnh dưới).

Ngoài ra , các cá nhân sưu tập xe cổ riêng lẻ tại Sài Gòn cũng rất nhiều với những dòng xe xưa, theo tiêu chuẩn hiếm, lạ, độc cũng không phải ít.

Nhớ lại có hôm tôi và một nhà báo nữ ra Vũng Tàu để săn hình ảnh ngày lễ hội diều quốc tế thì tình cờ gặp 1 chiếc xe Citroen Charleston 3CV đời 1960 đi trên đường dẫn vào cao tốc Sài Gòn Long Thành. Thích quá, tôi chạy vội theo để “chiêm ngưỡng” thì bị cảnh sát đến nhắc nhở do đi sai làn. Sau một hồi tôi cũng chạy theo được chiếc xe đó và nhận ra chính là xe của mình đã nhượng lại cho một bác sĩ ở Bình Dương. Tôi chợt thấy một cảm giác bồi hồi, xúc động như thấy người yêu… sang ngang…

Có một loại xe quý cũng được mọi người săn lùng là Mercedes 190, ông Dũng “gà” ở Cafe Ve Chai cũng có một chiếc (ảnh dưới).

Một dòng xe bây giờ rất được yêu thích là xe con bọ của Đức do hãng Volkswagen sản xuất (được chính tay Hitler vẽ kiểu). Hiện nay, tại Sài Gòn có một câu lạc bộ xe con bọ, thỉnh thoảng diễu hành rất đẹp, rất hay. Tiêu chí nhóm là học tập, khoe xe, và giúp đỡ nhau về kỹ thuật vì bây giờ phụ tùng xe này không còn nhiều. Trong đó, tôi thích nhất chiếc con bọ 1800 của cố nghệ sĩ Út Trà Ôn được phục chế thật đẹp (ảnh dưới )

Còn một dòng xe nữa của hãng Citroen là Traction 1, cách đây hơn 35 năm đã độ máy than, làm xe khách chạy tuyến Sài Gòn – Biên Hòa, nay được phục chế thật đẹp, các nhà hàng, khách sạn thỉnh thoảng dùng cho đám cưới. Cô dâu, chú rể bên nhau trong chiếc Traction này “sang chảnh”  hơn trong xe hoa Limousine nhiều (ảnh dưới).

Tác giả và chiếc Traction

Tác giả và chiếc Traction

Xe của khối xã hội chủ nghĩa, hiện còn vài chiếc Uoat thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trong các lần “off road” ở quận 9. Người viết có một lần thấy một chiếc của Đông Đức (động cơ 2 thì ) mà chụp ảnh không kịp.

Một chiếc Uoat của người Sài Gòn

Một chiếc Uoat của người Sài Gòn

Xe ba bánh, ngày xưa Sài Gòn có xe Lambro 550 là thứ vận tải năng động, luồn lách như xe “tuck tuck” tại Bangkok Thailand, nhưng dân Sài Gòn thích phục chế xe Vespa 3 bánh hơn (ảnh dưới). Hiện nay ở Cafe Ve chai có 1 chiếc xe vespa 3 bánh, thỉnh thoảng được dùng làm xe hoa.

Ngoài ra cũng phải kể thêm Sidecar, một loại xe rất thông dụng của quân đội Đức quốc xã trong các kỳ thế chiến, nay được các đơn vị quân đội thanh lý và người mua phục chế lại rất đẹp, xe của Đông Đức được chuộng hơn vì động cơ bền bỉ và mạnh mẽ hơn xe Liên xô cũ.

Nói về các dòng xe cổ hai bánh, hiện nay, trên khắp cả nước, rất nhiều câu lạc bộ (CLB) xe hai bánh cổ, mà nhiều nhất là CLB Honda 67 (SS50 ). Nếu như các tỉnh phía Bắc có nhiều CLB xe Minsk, thì Sài Gòn hầu như mỗi quân huyện đều có 1 CLB Honda 67 (ảnh dưới).

Theo thegioitiepthi


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua:

Read previous post:
40298084_708766042806921_3273291500808568832_n
Trước thềm đám cưới, Trường Giang vẫn chăm chỉ đi ghi hình “Ơn giời cậu đây rồi” mùa 5

2saigon - Sau 1 năm, “Ơn giời cậu đây rồi” mùa 5 sẽ chính thức trở lại với tập đầu...

Close