Sài Gòn lấp dải phân cách vỉa hè bảo vệ người đi bộ, chống lấn chiếm lòng lề đường


Để chống tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, cũng như tạo hẳn đường đi riêng cho người đi bộ trên vỉa hè, UBND P.1, Q.5 TP.HCM đã lắp đặt thí điểm dải phân cách thu được hiệu quả cao.

Dải phân cách được thiết lập để ngăn tình trạng lấn chiếm vỉa hè và tạo lối đi riêng cho người đi bộ - Ảnh: Phạm Hữu

Dải phân cách được thiết lập để ngăn tình trạng lấn chiếm vỉa hè và tạo lối đi riêng cho người đi bộ – Ảnh: Phạm Hữu

Theo ghi nhận dải phân cách dài khoảng 500 m (trên đại lộ Võ Văn Kiệt), được lắp đặt trên phần vỉa hè, sát với mép đường. Có chiều cao khoảng 1,3 m, kéo dài từ bệnh viện Nhiệt đới và đến hết phần đất của bệnh viện Tâm thần TP.HCM (từ đường Ngô Nhân Tịnh đến Chu Văn An).

Dải phân cách này được lắp đặt song song với đường Võ Văn Kiệt, Q.5 - Ảnh: Phạm Hữu

Dải phân cách này được lắp đặt song song với đường Võ Văn Kiệt, Q.5 – Ảnh: Phạm Hữu

Bà Nguyễn Thị Bạch Yến, Chủ tịch UBND P.1, Q.5 cho biết, để giải quyết triệt để tình trang buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, phường đã có đề xuất cùng với Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn nghiên cứu bàn bạc triển khai. Mục đích nhằm tạo được hành lang vỉa hè thông thoáng, người đi bộ đi đúng trong khuôn viên có sẵn.

Theo bà Yến, nhiều người thường hay đi bộ dưới lòng đường giờ sẽ đi vào trong và tránh được tai nạn có thể diễn ra. Song song đó còn có thể tạo thành hàng rào ngăn cách tránh tái diễn cảnh chiếm vỉa hè buôn bán.

Người dân đi  bộ khá dễ dàng - Ảnh: Phạm Hữu

Người dân đi bộ khá dễ dàng – Ảnh: Phạm Hữu

“Dải phân cách đã lắp đặt được 10 ngày, những phương án thiết kế và lắp đặt chúng tôi được tài trợ hoàn toàn từ Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn. Bên cạnh đó cùng phối hợp với bệnh viện Nhiệt đới về phương án lập bãi giữ xe bên trong bệnh viện, phát triển dịch vụ buôn bán như căn tin để người dân được thuận tiện mua đồ, không phải ra ngoài mua gây mất trật tự”, bà Yến nói.

Bà Yến cho biết thêm, lực lượng thanh tra đô thị phải túc trực 24/24 để tránh tình trạng người dân lại tụ tập buôn bán. Những ngày đầu triển khai, phường cũng gặp nhiều phản đối từ chính những người dân buôn bán vì đụng đến chén cơm của họ. Nhưng UBND phường 1 đã tuyên truyền vận động, cương quyết dẹp tình trạng trên.

Trong thời gian sắp tới, UB phường sẽ lắp đặt thêm camera quan sát tình hình buôn bán lấn chiếm lề đường. Nếu có ai tái phạm thanh tra đô thị sẽ chạy đến xử lý ngay không phải chốt trực tại chỗ như hiện nay. Đây là phương án đầu tiên được thí điểm trên địa bàn quận 5.

Phạm Hữu


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: