Việt kiều về nước: xách bao nhiêu tiền cho vừa


 

Tôi hiện là Việt kiều Canada đã được 9 năm. Sắp tới tôi muốn về Việt Nam và mang theo một số tiền để sửa sang nhà cửa ở quê cho bố mẹ. Nhờ luật sư tư vấn giúp pháp luật Việt Nam có giới hạn số tiền tôi được mang về không? Cụ thể ra sao?

Người nước ngoài luyến lưu gì ở Sài Gòn

Chàng Việt kiều lãng tử cắt tóc miễn phí giữa Sài Gòn để trả nghĩa quê hương

Số tiền tối đa tôi được xách về là bao nhiêu (Ảnh minh họa)

Số tiền tối đa tôi được xách về là bao nhiêu (Ảnh minh họa)

Mang tiền khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu Quốc tế vào Việt Nam bằng hộ chiếu hoặc bằng các loại giấy tờ khác có giá trị thay cho hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp được quy định tại Thông tư số 15/2011/TT-NHNN của Ngân hành nhà nước Việt Nam ngày 12/08/2011 Quy định việc mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt của cá nhân khi xuất cảnh.

Theo quy định Điều 2 Thông tư số 15/2011/TT-NHNN :

“1. Cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam bằng hộ chiếu mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt trên mức quy định dưới đây phải khai báo Hải quan cửa khẩu:

a) 5.000 USD (Năm ngàn đô la Mỹ) hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương;

b) 15.000.000 VNĐ (Mười lăm triệu đồng Việt Nam).

2. Trường hợp cá nhân nhập cảnh mang theo ngoại tệ tiền mặt bằng hoặc thấp hơn mức 5.000 USD hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương và có nhu cầu gửi số ngoại tệ tiền mặt này vào tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ của cá nhân mở tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối (sau đây gọi chung là tổ chức tín dụng được phép), cũng phải khai báo Hải quan cửa khẩu. Tờ khai nhập cảnh – xuất cảnh có xác nhận của Hải quan cửa khẩu về số ngoại tệ tiền mặt mang vào là cơ sở để tổ chức tín dụng được phép cho gửi ngoại tệ tiền mặt vào tài khoản thanh toán.

3. Mức ngoại tệ tiền mặt và đồng Việt Nam tiền mặt quy định phải khai báo Hải quan cửa khẩu quy định trên không áp dụng đối với những cá nhân mang theo các loại phương tiện thanh toán, giấy tờ có giá bằng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam như séc du lịch, thẻ ngân hàng, sổ tiết kiệm, các loại chứng khoán và các loại giấy tờ có giá khác.”

Ngoài ra, căn cứ Khoản 1 Điều 9 Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-VPQH ngày 11 tháng 07 năm 2013 của Văn phòng Quốc hội về Pháp lệnh ngoại hội: Người cư trú, người không cư trú là cá nhân khi nhập cảnh mang theo ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt và vàng trên mức quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải khai báo hải quan cửa khẩu.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi mang tiền mặt vượt quá mức nêu tại Khoản 1 nêu trên phải khai báo hải quan cửa khẩu.

Theo vietnamnet.vn


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: