Lexus vừa chính thức ra mắt RZ, mẫu xe sản xuất đầu tiên của hãng dựa trên nền tảng e-TNGA EV chuyên dụng. Lexus RZ là mẫu crossover anh em với Toyota bZ4x và Subaru Solterra nhưng có thân hình khác, các tính năng, trang bị cao cấp hơn cùng hệ thống truyền động bốn bánh mạnh mẽ hơn. Thiết kế ngoại thất của Lexus RZ đã không còn xa lạ gì với giới mộ điệu khi Lexus đã tung ra khá nhiều hình ảnh chính thức trước đó. Trong khi tỷ lệ và các đường nét cứng cáp trông tương tự như người anh em Toyota và Subaru, khung thân của Lexus RZ được tối ưu hóa tính khí động học cùng kiểu dáng bắt mắt hơn. Khác biệt rõ rệt nhất của Lexus RZ với 2 người anh em được thể hiện ở phía sau xe với cụm đèn hậu LED trải dài toàn bộ chiều rộng đuôi xe được gắn trên cao, cửa kính sau có góc nghiêng lớn, cánh gió đuôi vịt tích hợp và hốc gió trên cản sau. Dễ nhận thấy, thiết kế của Lexus RZ đã được tinh chỉnh so với bản concept LF-Z Electrified như mâm xe nhỏ hơn và đèn pha LED bớt “dị” hơn. Lưới tản nhiệt con suốt dạng kín cùng màu với nắp ca-pô và mái xe tạo nên hiệu ứng 2 tông màu độc đáo. Lexus RZ được trang bị tiêu chuẩn động cơ điện kép, sản sinh công suất 201 mã lực ở trục trước và 107 mã lực ở trục sau, giúp nâng tổng công suất kết hợp lên 309 mã lực và mô-men xoắn 435 Nm. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh Direct4 AWD của Lexus với khả năng phân bổ lực kéo tới phía trước và phía sau từ 0 – 100% chỉ trong vài miligiây. So với 2 mẫu xe anh em, công suất của Lexus RZ mạnh hơn đáng kể khi 2 mẫu crossover của Toyota và Subaru mạnh 215 mã lực và 309 Nm. Kết quả là Lexus RZ có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5,6 giây, hoặc 5,3 giây đối với phiên bản dành cho thị trường Trung Quốc. Tốc độ tối đa của Lexus RZ giới hạn ở mức 160 km/h. Với bộ pin lithium-ion 71,4 kWh, Lexus RZ có phạm vi hoạt động từ 400-450 km. Bên trong cabin, Lexus RZ được trang bị cụm đồng hồ đo nhỏ gọn cùng một màn hình cảm ứng 14 inch lớn hơn cho hệ thống thông tin giải trí được đặt nghiêng hướng về phía người lái. Người dùng có thể lựa chọn tùy chọn vô lăng kiểu “One-Motion Grip” khá lạ mắt. Khoang cabin sử dụng các vật liệu cao cấp và hệ thống đèn viền nội thất với các họa tiết lạ mắt trên ốp cửa, hệ thống sưởi bằng bức xạ cho người lái và hành khách phía trước và tùy chọn cửa sổ trời toàn cảnh tự động làm mờ góp phần tiết kiệm năng lượng. Trang bị an toàn cho xe bao gồm gói Lexus Safety System+ 3.0 với các tính năng hỗ trợ lái tiên tiến như Hệ thống cảnh báo trước va chạm và kiểm soát hành trình bằng radar Dynamic Radar Cruise Control… Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn) Theo: Autodaily