Đây là chùm ảnh được chụp lại phía bên trong công trường thực hiện tuyến metro đầu tiên tại TP. HCM. Bắt đầu từ đầu tháng 8/2014 đến nay, công trình ga ngầm đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã được khởi công gần 1 năm. Có thể nói, hiện tại, đây là công trình giao thông có quy mô lớn nhất và được tất cả người dân cả nước, đặc biệt là người Sài Gòn hết sức quan tâm. Từ khi khởi công đến nay, toàn bộ những khu vực thực hiện dự án đều được rào chắn và che kín hoàn toàn nhằm đảm bảo an toàn cũng như giữ vẻ mỹ quan đô thị. Nhưng cũng chính vì thế mà người dân Sài Gòn đã không thể quan sát và chứng kiến sự “thay da, đổi thịt” từng ngày của Sài Gòn qua dự án này như thế nào. Vì thế, chúng tôi đã thực hiện một chùm ảnh cận cảnh bên trong công trường, về quá trình thực hiện tuyến giao thông lớn nhất thế kỷ này tại TP. HCM. Toàn bộ khu vực đường Nguyễn Huệ đối diện UBND thành phố đều đã được san bằng. Dù đã về đêm nhưng bên trong công trình vẫn sáng rực ánh đèn và hoạt động nhộn nhịp. Quang cảnh ấn tượng ban ngày.. Và ban đêm tại góc ngã tư Nguyễn Huệ và Lê Lợi. Nơi đây đã trở thành nơi công trình hoạt động nhộn nhịp. Công viên Lê Lợi trước đây vẫn đông đúc, nhộn nhịp mỗi tối bây giờ đã thành bãi đất trống. Ngay giữa bức ảnh từng là góc bùng binh cây liễu hay còn gọi là bùng binh Nguyễn Huệ, giờ là chỗ để xe cẩu và xe móc hoạt động. Khu vực đối diện nhà hát thành phố Toàn bộ phần đường nhựa Nguyễn Huệ giờ đã thành đường đất. Dự kiến công trình nhà ga metro đến năm 2019 sẽ tiến hành chạy thử nghiệm nên dù đã về đêm vẫn còn rất nhiều công nhân làm việc để đảm bảo tiến độ. Những cột thép dần dần được hoàn thành cho phần sườn của công trình. Giờ nghỉ giải lao của các công nhân Nút giao thông sầm uất một thời của Sài Gòn đã thay đổi hoàn toàn. Tượng đài Trần Nguyên Hãn đang được che chắn để thực hiện việc di dời. Chỉ một thời gian nữa sẽ không còn tượng đài và góc bùng binh quen thuộc này. Dự án tuyến metro số 1 với tổng vốn đầu tư lên đến 2,4 tỷ USD. Khu vực Xa Lộ Hà Nội đã hoàn thành phần trụ thép và tiến hành lắp bệ đỡ. Chỉ ít năm nữa, tuyến metro này sẽ giải quyết nhiều vấn đề về ùn tắc và tai nạn giao thông trên Xa lộ Hà Nội – một trong số các cửa ngõ đông đúc nhất TP. HCM. Nguồn: Theo Nami; Ảnh: Andy Trần / Trí Thức Trẻ