Citroën Traction Avant – siêu xe Sài Gòn trước 1975


Là mẫu xe sang nổi bật ở Sài Gòn trước 1975, Citroën Traction Avant được ví như “Nữ Hoàng Thiên Nga” trong thế giới xe hơi.

Xe hơi cổ thập niên 40, 60 ‘tái xuất’ tại Sài Gòn

Dàn xe cổ độc đáo hội tụ tại Sài Gòn

Đến từ nước Pháp, Citroën Traction Avant là một trong những mẫu xe sang đầu bảng ở trước năm 1975. Tại VIệt Nam, (nó còn có tên gọi khác là là Tắc-xông) và luôn được nhiều người chơi công nhận mẫu xe này có sức cuốn hút rất lớn bởi vẻ đẹp toát ra từ đường nét thiết kế thân xe.

Đến từ nước Pháp, Citroën Traction Avant là một trong những mẫu xe sang đầu bảng ở trước năm 1975. Tại VIệt Nam, (nó còn có tên gọi khác là là Tắc-xông) và luôn được nhiều người chơi công nhận mẫu xe này có sức cuốn hút rất lớn bởi vẻ đẹp toát ra từ đường nét thiết kế thân xe.

Citroen Traction Avant được sản xuất bởi Citroen – hãng xe hơi Pháp, thành lập vào năm 1919 bởi Andre Citroen, những chiếc xe của hãng xuất hiện tại Việt Nam chủ yếu được những người Pháp, Mỹ đưa sang sử dụng. Ngày nay, hãng này là một phần của tập đoàn PSA Peugeot Citroen Group.

Citroen Traction Avant được sản xuất bởi Citroen – hãng xe hơi Pháp, thành lập vào năm 1919 bởi Andre Citroen, những chiếc xe của hãng xuất hiện tại Việt Nam chủ yếu được những người Pháp, Mỹ đưa sang sử dụng. Ngày nay, hãng này là một phần của tập đoàn PSA Peugeot Citroen Group.

Citroën Traction Avant là dòng xe chạy bằng cầu trước (Avant), khung xe rời, thân xe không chịu lực và máy được đặt ở phía trước, xe sử dụng loại động cơ đốt trong 4 thì, chạy xăng. Đầu xe thiết kế với lưới tản nhiệt lớn, bóng đèn tách biệt mang đậm phong cách Châu Âu thời điểm bấy giờ.

Citroën Traction Avant là dòng xe chạy bằng cầu trước (Avant), khung xe rời, thân xe không chịu lực và máy được đặt ở phía trước, xe sử dụng loại động cơ đốt trong 4 thì, chạy xăng. Đầu xe thiết kế với lưới tản nhiệt lớn, bóng đèn tách biệt mang đậm phong cách Châu Âu thời điểm bấy giờ.

Do Andre Lefebvre và Flaminio Bertoni thiết kế vào cuối năm 1933, đầu 1934, Citroen Traction Avant không phải là xe dẫn động cầu trước đầu tiên trên thế giới, nhưng là mẫu xe sản xuất hàng loạt có khung xe liền khối bằng thép với hệ dẫn động cầu trước đầu tiên trên thế giới.

Do Andre Lefebvre và Flaminio Bertoni thiết kế vào cuối năm 1933, đầu 1934, Citroen Traction Avant không phải là xe dẫn động cầu trước đầu tiên trên thế giới, nhưng là mẫu xe sản xuất hàng loạt có khung xe liền khối bằng thép với hệ dẫn động cầu trước đầu tiên trên thế giới.

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của dòng xe hạng sang này chính là phong cách thiết kế mang đậm nét cổ điển lãng mạn với những đường cong duyên dáng mềm mại. Kiểu dáng quyến rũ khiến Citroën Traction Avant được ví như “Nữ Hoàng Thiên Nga” thời điểm đó.

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của dòng xe hạng sang này chính là phong cách thiết kế mang đậm nét cổ điển lãng mạn với những đường cong duyên dáng mềm mại. Kiểu dáng quyến rũ khiến Citroën Traction Avant được ví như “Nữ Hoàng Thiên Nga” thời điểm đó.

Tại Việt Nam, Citroen Traction Avant là một trong những mẫu xe được giới sưu tầm xe cổ ưa chuộng nhất, không chỉ bởi độ tuổi lâu đời mà bởi thiết kế của xe - đặc biệt là những đường cong duyên dáng mềm mại của chiếc xe vẫn khó có những mẫu xe nào ngày nay có thể sánh được.

Tại Việt Nam, Citroen Traction Avant là một trong những mẫu xe được giới sưu tầm xe cổ ưa chuộng nhất, không chỉ bởi độ tuổi lâu đời mà bởi thiết kế của xe – đặc biệt là những đường cong duyên dáng mềm mại của chiếc xe vẫn khó có những mẫu xe nào ngày nay có thể sánh được.

Bên trong chiếc xe được ví như “Nữ Hoàng Thiên Nga” này, nó được thiết kế khá đơn giản nhưng lại được xem là tiện nghi bậc nhất vào thời điểm đó với hai hàng ghế bằng da màu sáng thiết kế liền. Vô lăng 2 chấu cỡ lớn, đồng hồ công tơ mét dạng kim, cửa mở dạng xoay vặn bằng tay...

Bên trong chiếc xe được ví như “Nữ Hoàng Thiên Nga” này, nó được thiết kế khá đơn giản nhưng lại được xem là tiện nghi bậc nhất vào thời điểm đó với hai hàng ghế bằng da màu sáng thiết kế liền. Vô lăng 2 chấu cỡ lớn, đồng hồ công tơ mét dạng kim, cửa mở dạng xoay vặn bằng tay…

Chơi xe đã khó, lái xe cổ Citroen Traction Avant cổ cũng đầy thú vị và không kém “khổ”. Theo những người chơi dòng xe này cho biết, để có thể chạy được chiếc xe này - người lái phải biết ý của chiếc xe mình chạy để tăng ga, vô số sao cho nhẹ nhàng như yêu chiều một người phụ nữ vậy.

Chơi xe đã khó, lái xe cổ Citroen Traction Avant cổ cũng đầy thú vị và không kém “khổ”. Theo những người chơi dòng xe này cho biết, để có thể chạy được chiếc xe này – người lái phải biết ý của chiếc xe mình chạy để tăng ga, vô số sao cho nhẹ nhàng như yêu chiều một người phụ nữ vậy.

Citroen Traction Avant không thể chạy ào ào như xe đua mà thường chậm rãi lăn bánh một cách lịch lãm, đài các, làm cho người đi đường ai ai cũng ngoái lại nhìn trầm trồ. Đặc biệt là trên cỗ máy dung tích xy lanh từ 1.3 lít đến 2.9 lít kết hợp với hộp số sàn 3 cấp của dòng xe đình đám này.

Citroen Traction Avant không thể chạy ào ào như xe đua mà thường chậm rãi lăn bánh một cách lịch lãm, đài các, làm cho người đi đường ai ai cũng ngoái lại nhìn trầm trồ. Đặc biệt là trên cỗ máy dung tích xy lanh từ 1.3 lít đến 2.9 lít kết hợp với hộp số sàn 3 cấp của dòng xe đình đám này.

Theo lời của một trong những người có thâm niên phục chế Citroën Traction Avant, hiện nay chỉ còn khoảng trên dưới 20 chiếc xe loại này ở Việt Nam, tập trung phần lớn ở TP HCM, Hà Nội và Đà Lạt. Ngoài những chiếc xe được chủ nhân gìn giữ thật sự thì cũng có một số chiếc được các khách sạn lớn mua lại để phục vụ chụp ảnh đám cưới.

Theo lời của một trong những người có thâm niên phục chế Citroën Traction Avant, hiện nay chỉ còn khoảng trên dưới 20 chiếc xe loại này ở Việt Nam, tập trung phần lớn ở TP HCM, Hà Nội và Đà Lạt. Ngoài những chiếc xe được chủ nhân gìn giữ thật sự thì cũng có một số chiếc được các khách sạn lớn mua lại để phục vụ chụp ảnh đám cưới.

Theo kienthuc


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: