Trong hơn 1 tháng cuối năm nay, người dân TP.HCM sẽ chứng kiến các công trình hạ tầng trọng điểm lần lượt về đích, tạo đà cho một năm mới chuyển biến đột phá của ngành giao thông. Cầu, hầm thông xe, giảm tải ùn tắc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở GTVT về việc báo cáo kế hoạch tổ chức lễ thông xe, đưa vào khai thác dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa nối Q.7 và H.Nhà Bè. Theo Ban Giao thông, dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa có tổng mức đầu tư 512 tỉ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách TP với mục tiêu thay thế cầu Rạch Đỉa cũ đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo tải trọng, thiếu an toàn cho các phương tiện giao thông. Công trình góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực phía nam TP. Các hạng mục cơ bản của cầu Rạch Đỉa đã hoàn thành, hiện Sở GTVT TP.HCM đang kiểm tra, thống nhất ngày thông xe ẢNH: NGỌC DƯƠNG Ban đầu, dự án cầu Rạch Đỉa dự kiến hoàn thành và thông xe trong tháng 12, song Ban Giao thông đã đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án về đích sớm hơn kế hoạch 1 tháng, dự kiến sẽ thông xe vào 30.11. Mặt khác, từ tháng 11, dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ sẽ rào chắn một phần mặt đường Nguyễn Văn Linh để thi công, đảm bảo mục tiêu thông xe nhánh hầm HC1 vào tháng 12. Việc rào chắn thi công hạng mục này sẽ ảnh hưởng việc lưu thông của các phương tiện qua nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Do đó, Ban Giao thông đánh giá việc sớm thông xe cầu Rạch Đỉa vào 30.11 sẽ tạo hướng tuyến mới phân luồng giao thông, góp phần giảm ùn ứ khi thi công dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Thông tin từ Ban Giao thông khiến người dân đang sinh sống và hằng ngày di chuyển qua khu Nam TP nức lòng bởi suốt 1 năm qua, lần lượt nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ cho tới cầu Rạch Đỉa tạm phong tỏa để thi công đã “bóp nghẹt” giao thông phía nam. Hằng ngày, người dân phải vật vã len qua những con đường chật kín xe cộ, cộng với đoạn đường di chuyển phải kéo dài hơn, khiến ai cũng đều mệt mỏi. Nếu 2 công trình này về đích đúng như kế hoạch nêu trên, hàng loạt tuyến đường nối từ hướng Nhà Bè, Q.7 tới trung tâm TP như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương, Dương Bá Trạc… sẽ được giải tỏa ùn tắc rất lớn, rút ngắn cả thời gian và quãng đường di chuyển cho người dân. Cũng trong tháng 12, Ban Giao thông dự kiến thông xe cầu Phước Long hơn 700 tỉ đồng bắc qua rạch Phú Xuân sau nhiều năm lỡ hẹn. Cây cầu góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông trên đường Phạm Hữu Lầu, đồng thời tăng cường kết nối Q.7 và H.Nhà Bè. Vậy là chỉ chưa đầy 2 tháng nữa, giao thông cả “đối nội” và “đối ngoại” đều hoàn thiện, mang đến diện mạo mới cho khu Nam TP.HCM. Tại khu vực phía đông TP.HCM, một nhánh cầu Tăng Long (TP.Thủ Đức) dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe vào tháng 12 tới. Cùng với đó, hầm chui HC1 của dự án nút giao thông An Phú cũng đặt mục tiêu sẽ thông xe cuối năm 2024. Tuy nhiên, gói thầu XL5 xây dựng hầm chui HC1-01 mới hoàn thành trụ K1 đến K8, K14 đến K19 và đang thi công trụ K12, K13. Sản lượng gói thầu này đạt khoảng 64% nên có thể sẽ không kịp tiến độ, phải kéo sang tháng 1.2025 mới hoàn thành. Mở giai đoạn bứt tốc mới Nhìn lại từ đầu năm đến nay, năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình rất đáng ghi nhận của ngành giao thông TP.HCM khi đã cởi bỏ được rào cản mặt bằng và vốn để khởi công hàng loạt công trình trọng điểm, đưa nhiều dự án hoàn thành. Một loạt cây cầu quan trọng trăm tỉ, ngàn tỉ như cầu Nam Lý (TP.Thủ Đức), Rạch Đỉa, Phước Long, Bà Hom (Q.Bình Tân), Vàm Sát 2… cùng nhiều dự án mở rộng đường như Tân Kỳ Tân Quý, Tên Lửa, Đồng Văn Cống… đưa vào khai thác trong năm nay hỗ trợ lưu thông cho các khu vực cửa ngõ. Còn nhớ những lần Ban Giao thông tổ chức thông xe cầu Nam Lý, cầu Long Kiểng, một nhánh hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ hay khởi công cầu Tăng Long… người dân sống xung quanh khu vực đều có mặt từ rất sớm, háo hức chờ đợi. Đây đều là những công trình dang dở nhiều năm, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và sinh hoạt hằng ngày của bà con, mãi từ cuối 2023 đến nay mới được quyết liệt tái khởi công và hoàn thành. Cùng với đó, dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý; đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa; mở rộng đường Dương Quảng Hàm… gấp rút triển khai thi công, tuy không thể về đích đúng hẹn vào cuối năm nhưng đang cấp tập để đưa vào sử dụng ngay trong những tháng đầu năm mới 2025. Đáng chú ý, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để đưa vào khai thác vận hành chính thức trong tháng 12 tới. Đây được coi là bước ngoặt lịch sử của ngành giao thông nói riêng cũng như sự phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM nói chung. Bước sang 2025, TP.HCM dự kiến sẽ hoàn thành nút giao An Phú và các dự án giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như món quà ý nghĩa cho người dân TP nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước (30.4.2025). Cùng thời gian trên, loạt dự án trọng điểm khác sẽ khởi công như cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, mở rộng QL13, các dự án khép kín Vành đai 2, Vành đai 4, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đi bộ Thủ Thiêm, cầu Cần Giờ, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ… Ngoài ra, lãnh đạo Sở GTVT nhìn nhận 2024 là năm bản lề của ngành giao thông TP thực hiện những đầu mục quan trọng mà Nghị quyết 98 cho phép làm. Đó là các dự án BOT, BT, triển khai thí điểm TOD và các chính sách chuyển đổi sang phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng xanh… Sắp tới ở trung tâm TP, TP.HCM sẽ đầu tư một số nút giao thông lớn theo quy hoạch, đầu tư một số trục giao thông chính đô thị, tổ chức giao thông khoa học, tối ưu hóa hệ thống hạ tầng hiện hữu; đồng thời sẽ huy động tối đa nguồn lực cùng với các cơ chế đột phá để phát triển nhanh giao thông công cộng sức chở lớn (hệ thống metro). Thời gian qua, TP đã tập trung, quyết liệt thực hiện những công trình trọng điểm, chiến lược, tầm vóc. Ở đây không chỉ là tầm vóc của TP mà còn mang tầm vóc của vùng và quốc gia. Chắc chắn giai đoạn 5 – 10 năm tới, hạ tầng giao thông TP.HCM sẽ thay đổi rất lớn, bức tranh đô thị TP.HCM sẽ khác rất nhiều.- Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM Theo Thanh Niên Online