Chợ Giáng sinh lớn nhất TP.HCM ảm đạm mùa cao điểm


Đang là cao điểm kinh doanh dịp Giáng sinh song những cửa hàng bán đồ trang trí trên phố Hải Thượng Lãn Ông đều vắng vẻ, lượng khách giảm hơn 50%.

“Vào xem đi anh chị, chỉ xem thôi là vui rồi”, “Anh đỗ xe vào đây xem đi, rồi chọn mua hay không cũng được” – tiếng nhân viên các cửa hàng bán phụ kiện trang trí dọc con phố Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM) rộn cả đoạn đường. Họ hồ hởi vẫy tay, bước cả xuống đường để mời khách vào xem.

Tuy nhiên, dù ngày thường hay ngay cả những hôm cuối tuần, có khá ít người rẽ vào mua. Lượng khách tại chợ Giáng sinh lớn nhất TP.HCM dịp này sụt giảm mạnh so với các năm.


Dù đang là mùa cao điểm, các cửa hàng trên phố Hải Thượng Lãn Ông không có nhiều khách.

Đứng ở vỉa hè ngay trước tiệm để chào mời khách, anh Thành, nhân viên cửa hàng bán đồ trang trí lớn trên con phố này, chia sẻ với phóng viên rằng lượng khách vào xem và mua hàng năm nay chỉ bằng 30% so với trước đây.

Những năm trước, quán phải thuê 4-5 nhân viên. Khách đông từ sáng đến tối, cao điểm nhất là sau 16h và vào dịp cuối tuần. “Thời đó, ăn sáng xong là bán. Tầm 14h vắng khách một chút thì tranh thủ ăn trưa. Nghỉ được một lúc, khách lại đông đến tối mịt, làm không ngơi tay”, anh Thành nhớ lại.

Tuy nhiên, năm nay vì lượng khách giảm mạnh, cửa hàng chỉ thuê 2-3 người làm. Không có giờ cao điểm nên nhân viên thay nhau đứng ở cửa vẫy khách cả ngày.

“Ngày nào hên thì người ta vô sớm. Còn không nhiều hôm đứng cả sáng, ăn cơm trưa xong vẫn chưa có khách. Ngày nào cũng ế như nhau, cuối tuần cũng không đông lắm”.

Kinh doanh khó khăn

Chị Hằng, chủ một cửa hàng trên cùng con phố, than thở tình hình dịch bệnh khiến việc buôn bán năm nay quá ế ẩm. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách và doanh thu năm nay chưa bằng một nửa.

“Theo thông lệ thì từ đây đến Giáng sinh là giai đoạn cao điểm, đông khách nhất. Tuy nhiên, năm nay các khách sạn, quán ăn, quán cà phê, shop thời trang cũng khó khăn nên không đầu tư trang trí nữa. Khách chủ yếu mua vài thứ lặt vặt để treo trong nhà cho có không khí. Dịch bệnh khó khăn nên hiếm người chịu chi cho những dịp này”.

Đoán trước được tình hình nên năm nay chị Hằng cũng không dám nhập quá nhiều hàng. “Thực tế, phía sản xuất người ta cũng không có quá nhiều hàng mới cho mình nhập nữa. Hiện tại, tôi chỉ nhập một số mô hình, cây thông. Sản phẩm đắt nhất trong tiệm có giá khoảng 3-4 triệu đồng”.

Cảnh vắng vẻ ở các cửa hàng bán phụ kiện trang trí trên phố Hải Thượng Lãn Ông.

Một chủ cửa hàng bán phụ kiện trang trí nhỏ có hơn 10 năm kinh doanh trên phố Hải Thượng Lãn Ông bày tỏ sự ngán ngẩm khi nói về tình hình kinh doanh trong năm nay. Sau nhiều tháng phải nghỉ bán vì lệnh phong tỏa, đến khi mở cửa trở lại, nhiều chi phí đều tăng khiến bà gặp khó khăn.

Bà chủ đã ngoài 50 tuổi cho biết dù đây là thời gian cao điểm mùa Giáng sinh nhưng có rất ít khách mua.

“Từ sáng tới tối có vài ba người vô hỏi cái này cái kia rồi đi ra chứ cũng chẳng mua gì. Cửa hàng tôi có cả đồ những năm trước và đồ mới nhập về. Nhưng năm nay dịch bệnh nên các đầu mối không đưa hàng về nhiều, giá nhập vào cũng cao lên, mà bán mắc hơn người ta ngại mua, đủ thứ khó hết”.

Cả những hôm cuối tuần hay ngày thường, các cửa hàng đều ghi nhận lượng khách sụt giảm.

Không khí ảm đạm

Gần 19h, Hồng Nhung và Thanh Nhi (cùng sinh năm 2001) đến cửa hàng trên “phố Giáng sinh” mua cây thông và đồ trang trí.

Trước đó, hai cô bạn đã tham khảo giá cả nhiều bên và lựa chọn sản phẩm tiết kiệm, vừa với túi tiền của mình. Cây thông Nhung và Nhi mua có giá hơn 300.000 đồng.

“Mua hàng là một chuyện, cũng có thể đặt online, nhưng chúng mình muốn tới phố này để tận hưởng không khí chuẩn bị Giáng sinh, chụp ảnh check-in nữa. Năm nay, mình thấy không nhộn nhịp lắm, khá vắng người và cũng không phải chen lấn gì”.


Hồng Nhung và Thanh Nhi cùng tới mua hàng và chụp hình check-in tại chợ Giáng sinh lớn nhất thành phố.

Chị Thái Hà (27 tuổi, ngụ quận 8) cùng bạn tới phố Hải Thượng Lãn Ông để mua đồ trang trí cây thông Noel và decor nhà cửa chuẩn bị cho Giáng Sinh.

Sau khi tham khảo, chị thấy giá cả năm nay giống với mọi năm, giữa các cửa hàng cũng không có sự chênh lệch nhiều.

“Mỗi năm mình đều mua đồ Giáng sinh nên đã có sẵn cây thông và nhiều đồ trang trí, chỉ mua thêm để đổi mới concept cho từng năm. Năm nay mình dự tính chi khoảng dưới 1 triệu đồng mua đồ trang trí.

Lần này, mình muốn tìm kiếm những món mới, nhưng dạo qua mấy cửa hàng trên phố này thấy hàng vẫn vậy, không có gì độc lạ hơn. Mình vẫn chưa chọn được gì cả. Do ảnh hưởng dịch bệnh, sợ không bán được hàng nên các cơ sở nhập mới cũng ít”, chị nói.

Cả chủ kinh doanh và khách hàng đều cho biết năm nay không có nhiều mẫu mã mới.

Giống như chị Hà, Sang (22 tuổi) và bạn gái cũng tận dụng cây thông Noel và đồ trang trí của những năm trước. Ghé vào cửa hàng bán phụ kiện trang trí lớn nhất trên phố Hải Thượng Lãn Ông, bạn gái anh mất khá nhiều thời gian để chọn được đồ ưng ý.

“Năm nào mình cũng đi mua sắm đồ Giáng sinh ở phố này, nhưng năm nay thấy không được náo nhiệt lắm, nếu không muốn nói là trông ảm đạm và khá buồn”.

Theo Zing News


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: