Bức ảnh chụp tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn giữa biển mây của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt đạt Giải thưởng Danh dự hạng mục Thiên nhiên dành cho các Nhiếp ảnh gia Chuyên nghiệp. Bức ảnh thiên nhiên đơn sắc đã mang về Giải thưởng Danh dự cho NAG Trần Tuấn Việt. Nhiếp ảnh gia (NAG) phong cảnh Trần Tuấn Việt đã may mắn gặp và ghi lại cảnh tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh) được bao phủ bởi biển mây có hình dáng đặc biệt ấn tượng. Bức ảnh này đã mang đến cho anh Giải thưởng Danh dự hạng mục Thiên nhiên dành cho các Nhiếp ảnh gia Chuyên nghiệp trong Cuộc thi ảnh Đơn sắc Quốc tế ‐ International Black & White Photography Contest 2023. Sáng 12/10/2023, NAG Trần Tuấn Việt cùng bạn đi chuyến cáp treo sớm nhất lên đỉnh núi Bà Đen để săn mây. Nằm ở độ cao 986 m, đây là ngọn núi cao nhất miền Nam Việt Nam. Trên đỉnh núi đặt bức tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn được đúc từ hơn 170 tấn đồng cỏ, cao 72 m, đã xác lập kỷ lục “Tượng Phật bằng đồng cao nhất châu Á nằm trên đỉnh núi”. Là một nhiếp ảnh gia chuyên chụp phong cảnh thiên nhiên và môi trường, Trần Tuấn Việt cho biết anh thường xem nhiều ứng dụng dự đoán thời tiết, mây và gió trước những buổi chụp. “Hình thái mây ở ngọn núi này thì không gì có thể dự đoán được. Hôm ấy, các ứng dụng thậm chí không báo rằng sẽ có mây ở đây”, anh kể. Đỉnh núi như một kiểu khí hậu nhỏ nên không đủ để quan trắc và dự báo hình thái mây, vì vậy các nhiếp ảnh gia chỉ có thể trông chờ vào vận may của họ. Băng qua lớp sương dày mù mịt lên đến đỉnh, anh Việt cùng bạn đồng hành tìm góc sáng tác ảnh. “Lúc chúng tôi bắt đầu bay flycam lên cao, biển mây trắng bồng bềnh bắt đầu ùa về. Từ đỉnh núi lên đến đỉnh tượng Bà chỉ cao khoảng 100 m nhưng hình thái mây xuất hiện trông rất kỳ lạ”, anh Việt chia sẻ. Ngọn núi này nổi tiếng với những đám mây có hình thù kỳ bí đầy ấn tượng. “Trong một vài khoảnh khắc đám mây thấp xuống, có thể khi ấy mặt trời lên áp suất cao hơn đã dồn nén đám mây xuống sát đỉnh núi để lộ ra tượng Phật. Chúng tôi rất may mắn khi gặp được khung cảnh đó”, nam nhiếp ảnh gia bày tỏ. Để chụp bức ảnh này, anh Việt đã bay flycam ra xa khoảng 1 km mới chụp được toàn cảnh ngọn núi với bức tượng Phật giữa biển mây kỳ ảo. Hai nhiếp ảnh gia đã dùng hết 8 cục pin, với tổng thời gian khoảng 280 phút để ghi lại những hình ảnh xuất thuần của biển mây ngày hôm đó. “Hên hơn là khôn”, anh Tuấn chia sẻ khi may mắn được chứng kiến khung cảnh ngoạn mục ngay lần đầu tiên đến săn ảnh tại đỉnh núi này. “Giải thưởng dù lớn hay nhỏ cũng là sự ghi nhận cho những công sức mà mình đã nỗ lực. Khi được ghi danh ở một giải thưởng tôi đều rất tự hào, tự hào về những bức ảnh, về đất nước của mình”, anh bày tỏ. Trong năm 2023, Trần Tuấn Việt đã 3 lần xuyên Việt, anh rong rủi khắp mọi nẻo đường, ghi lại và lan tỏa cảnh đẹp của quê hương Việt Nam. Tham dự cuộc thi lần này, NAG Trần Tuấn Việt mang đến 2 bức ảnh dự thi. Trong đó tác phẩm “Lễ hội vật cầu bùn” lọt vào top 4 tác phẩm ảnh đơn xuất sắc nhất ở hạng mục nhiếp ảnh của cuộc thi với chủ đề “Rise – Vươn lên”. Các đồng đội nâng người chiến thắng màn giành cầu lên cao giữa bùn lầy và tiếng reo hò ở Lễ hội vật cầu bùn diễn ra vào tháng 5 tại làng Vân, tỉnh Bắc Giang, Việt Nam. “Chủ đề ‘Vươn lên’ tạo được tiếng vang sâu sắc trong bối cảnh này. Nó không chỉ biểu thị sự nâng lên về thể chất dành cho đô vật chiến thắng mà còn biểu thị cho sự thăng hoa của tinh thần đồng đội, niềm vui chung và sự hỗ trợ của họ dành cho nhau. Bức ảnh tượng trưng cho sức mạnh của sự đoàn kết và khả năng vượt qua trở ngại của các cá nhân khi họ cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung”, anh chia sẻ. Linh Huỳnh Ảnh: Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt Theo: Zing news