Ngày 22-12 tới, tàu metro số 1 thực hiện sứ mệnh vận tải hành khách công cộng bằng việc chính thức chạy thương mại. Đến nay, mọi công tác sẵn sàng cho “giờ G”. Những ngày cuối tháng 11, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1; đơn vị vận hành tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên) khẩn trương hoàn tất những thủ tục cuối cùng cho tàu metro số 1. Nôn nao Nói tới thời điểm chạy tàu, sự háo hức ánh lên trong mắt mỗi người dân khi được hỏi. Chị Hoàng Thị Thêu (40 tuổi, TP Thủ Đức) cho biết nhà nằm trên Xa lộ Hà Nội, mỗi ngày vất vả chạy xe vượt khói bụi hơn 30 phút đến chỗ làm ở quận 1. Ba năm nay chị mường tượng ngày được tàu đưa đón. “Nếu lên tàu metro, tôi chỉ mất 15 phút đi làm và bỏ ra 12.000 đồng/lượt. An toàn, tiện lợi, rẻ hơn đổ xăng và quan trọng nữa là nhàn nhã, thoải mái” – chị Thêu nói. Tàu metro số 1 đang băng qua TP Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: HOÀNG TRIỀU Không chỉ chị Thêu, nhiều sinh viên học tại Làng Đại học Thủ Đức cũng nôn nao chờ ngày lên tàu đi học. Sinh viên Trần Xuân Sáng kể nhà ở quận 3, mỗi ngày phải đi Grab ra công trường Quách Thị Trang, đón xe buýt số 19 và đến trường mất cả giờ. Sáng tin tưởng khi có tàu metro chắc chắn nhanh và không mất nhiều công đoạn di chuyển như trước. Trước đó, Sáng và nhóm bạn cùng lớp rủ nhau trải nghiệm khi tàu chạy thử 100% công suất. Sáng nói lần ấy ấn tượng vì tàu hiện đại, tiện nghi, có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, cửa tự động đóng mở kèm theo loa thông báo nhã nhặn, lịch sự. “Tàu mát mẻ, êm ái, thời gian di chuyển giữa các ga đúng giờ. Do chạy trên cao nên không lo kẹt xe, chắc chắn ai đi cũng hài lòng” – Sáng nhận xét. Tăng kết nối Thông tin về công tác chuẩn bị chạy tàu, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, cho biết tuyến metro số 1 hoàn thành 100% khối lượng thi công và tem kiểm định được dán trên 17 đoàn tàu. Phần việc còn lại chủ yếu là nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống… “Đơn vị và HURC1 tích cực phối hợp chuẩn bị khai thác tuyến, phấn đấu hết ngày 15-12 hoàn thành mọi việc để tàu vận hành thương mại ngày 22-12” – ông Bằng quả quyết. Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc HURC1, nói thêm công ty đã sẵn sàng nhân sự gồm 291 nhân viên nhà ga, 9 quản lý nhà ga, 61 kỹ thuật viên lái tàu, 24 kỹ thuật viên điều độ, 64 nhân viên bảo dưỡng. Mỗi ngày tùy bộ phận sẽ chia 2-3 ca làm việc, mỗi ca là 8 giờ. Theo bà Tâm, sau thời gian chạy thử nghiệm với 100% công suất (từ ngày 11 đến 17-11), tất cả nhân viên phục vụ tàu vẫn làm việc để thực sự nhuần nhuyễn khi chính thức phục vụ khách. Ông Văn Công Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM, thông tin để hành khách thuận tiện đi, đến các ga, sẽ có 17 tuyến xe buýt mở mới gồm 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 161, 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168 và 169. Các tuyến này kết nối ga metro với các khu dân cư, bến xe buýt, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, trường đại học, cao đẳng khu vực TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận 1. Đến nay trung tâm hoàn tất công tác đấu thầu tuyến và Công ty Phương Trang là đơn vị trúng thầu. Công ty Phương Trang sẽ đưa 138 xe mới vào phục vụ 17 tuyến, xe dự kiến chạy bằng điện, có trợ giá, thiết kế logo và màu sắc riêng để tạo điểm nhấn, giúp người dân dễ nhận diện. Hành khách trải nghiệm tàu metro số 1 Tiếp sức Ngoài 17 tuyến mở mới, ông Văn Công Bảo cho hay những tuyến xe buýt hiện hữu có kết nối metro gồm tuyến số 1, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 34, 36, 38, 39, 44, 45, 52, 53, 56, 65, 75, 88, 93, 102, 109, 152, D4 với tổng cộng 3.528 chuyến/ngày, có đi qua khu vực chợ Bến Thành và hành khách lên/xuống tại trạm trung chuyển trên đường Hàm Nghi. Ngoài xe buýt, hành khách dễ dàng tiếp cận các nhà ga metro thông qua hệ thống xe đạp công cộng, xe điện Buggy… đang hoạt động chở khách du lịch vòng quanh thành phố. Riêng công tác phục vụ giữ xe cho hành khách đến các ga metro, đến nay 5 vị trí đỗ xe rộng gần 5.500 m2 tại 5 nhà ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái đã hoàn tất công tác xây dựng. Theo tìm hiểu, để sát cánh sứ mệnh vận tải hành khách công cộng, bên cạnh metro số 1, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang gấp rút tiến độ. Đến giữa tháng 11-2024, tỉ lệ bàn giao mặt bằng của dự án này đạt 98,6% và UBND quận 3, quận Tân Bình đang nỗ lực để có 100% mặt bằng. Ngoài mặt bằng, công tác thi công di dời hạ tầng kỹ thuật đang được triển khai đồng loạt tại 12/12 vị trí nhà ga… Tuyến metro số 2 có 8 gói thầu, đến nay gói thầu xây dựng tòa nhà văn phòng Depot Tham Lương đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tăng chuyến sau nửa năm Theo HURC1, thời gian tàu chạy 1 chuyến là 29 phút với lộ trình 19,7 km từ Bến Thành đến Suối Tiên, qua 14 ga. Quá trình vận hành thương mại chia 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (6 tháng đầu) vận hành 200 chuyến/ngày với 9 đoàn tàu, hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ. Thời gian giãn cách 8 phút/chuyến cao điểm và 12 phút/chuyến thấp điểm. Giai đoạn 2 dự kiến tăng lên 276 chuyến/ngày từ thứ hai đến thứ sáu và 226 chuyến/ngày vào cuối tuần, dịp lễ, Tết; thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 23 giờ 30 phút. Những hình ảnh sẽ trở nên quen thuộc trên mỗi tàu metro sau ngày 22-12 Giá vé lượt đối với người dùng tiền mặt từ 7.000 – 20.000 đồng (tùy theo quãng đường). Nếu thanh toán không dùng tiền mặt, giá vé từ 6.000 – 19.000 đồng. Đối với vé tháng, hành khách phổ thông là 300.000 đồng/người; học sinh, sinh viên 150.000 đồng/người. Riêng người có công, người khuyết tật, người trên 60 tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi được miễn vé. Theo Người Lao Động Online