Đề xuất cấm xe máy vào trung tâm Sài Gòn theo 3 giai đoạn


Theo đề án được trình lên UBND TP.HCM, việc hạn chế xe máy tại trung tâm thành phố được thực hiện theo 3 giai đoạn và tiến tới cấm hẳn vào năm 2030.

Cấm xe máy qua hầm sông Sài Gòn phục vụ bắn pháo hoa lễ 30.4

Phố đi bộ Bùi Viện những ngày đầu cấm xe gắn máy

Sở Giao thông Vận tải vừa trình lên UBND TP.HCM đề án “Tăng cường vận tải giao thông công cộng, kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP.HCM” do Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải thực hiện.

Cụ thể, giai đoạn 1, từ nay tới năm 2020, hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình), đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1). Hạn chế xe máy từ 7-19h trên đường Pasteur (đoạn từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ), đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng).

Kẹt xe là nỗi ám ảnh của người dân Sài Gòn. Ảnh: Lê Quân.

Kẹt xe là nỗi ám ảnh của người dân Sài Gòn. Ảnh: Lê Quân.

Giai đoạn 2, từ 2021-2025, hạn chế xe máy đi vào quận 1 từ các tuyến đường Võ Văn Kiệt – Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ – Hai Bà Trưng – Nguyễn Thị Minh Khai – Nguyễn Văn Cừ.

Giai đoạn cuối, từ 2026 – 2030, hạn chế tiến tới cấm hẳn xe máy đi vào các quận 1, 3, 5, 10, từ các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Châu Văn Liêm – Hồng Bàng – Lý Thường Kiệt – Bắc Hải – Cách Mạng Tháng Tám – Võ Thị Sáu – Đinh Tiên Hoàng – Tôn Đức Thắng.

Cùng với việc hạn chế xe máy, Sở GTVT đề xuất kiểm soát việc đỗ ôtô trong khu vực trung tâm thành phố; xây dựng khung giá dịch vụ giữ xe theo giờ và theo khu vực; hạn chế cấp phép giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là khu vực trung tâm; tăng lệ phí trước bạ đối với ôtô đến 9 chỗ; thu phí ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đối với ôtô…

Người dân bức xúc khi kẹt xe tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Trần Văn Đang. Ảnh: Lê Quân.

Người dân bức xúc khi kẹt xe tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám – Trần Văn Đang. Ảnh: Lê Quân.

Viện Chiến lược và Phát triển giao thông giải thích trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo, cho đến khi hệ thống metro, monorail được hình thành theo quy hoạch đến năm 2030.

Đối với giải pháp phát triển xe buýt, Viện này đề xuất cần phát triển thêm 55-120 tuyến, nâng tổng số toàn mạng lưới xe lên 192-255 tuyến, với khoảng 4.200-4.800 xe hoạt động. Việc này giúp đáp ứng được 8,9 – 12,2% nhu cầu đi lại của người dân TP.HCM, đáp ứng 25-30% nhu cầu đi lại ở khu vực trung tâm.

Theo số liệu được công bố tại hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM – Thực trạng và giải pháp”, trung bình TP.HCM có 910 xe máy trên 1.000 dân, tỷ lệ cao nhất thế giới.

Hình ảnh kẹt xe tại hầm vượt sông Sài Gòn vào giờ tan tầm. Ảnh: Lê Quân.

Hình ảnh kẹt xe tại hầm vượt sông Sài Gòn vào giờ tan tầm. Ảnh: Lê Quân.

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, tính đến tháng 3/2018, thành phố đang quản lý gần 7,3 triệu xe máy và gần 640.000 ôtô, chưa tính khoảng một triệu xe mang biển số tỉnh đang lưu thông ở thành phố. Mỗi ngày có thêm khoảng 1.000 ôtô và xe máy đăng ký mới.

Tại Việt Nam, ngoài TP.HCM đang được đề xuất cấm xe máy vào trung tâm, TP Hà Nội cũng đã thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030” vào tháng 7/2017. Theo đó, sẽ dừng hoạt động của xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030.

Theo news.zing


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: