Nhiều tuyến đường ở Sài Gòn xuất hiện hàng loạt biển báo giao thông bất hợp lý, rối rắm và trở thành những cái “bẫy” đối với người điều khiển xe cộ. Đại lộ Võ Văn Kiệt đoạn từ hầm Thủ Thiêm (quận 1) đến quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) hiện có 3 mức biển báo tốc độ 40-50 và 60km/h cho làn xe hai, ba bánh và 4 bánh. Đoạn từ giao lộ với quốc lộ 1 đến cầu Lò Gốm biển báo hạn chế tốc độ dưới 50 km/h cho làn xe 2, 3 bánh. Từ cầu Lò Gốm đến hầm Thủ Thiêm, tốc độ lưu thông giảm xuống còn 40 km/h, các phương tiện rất dễ mắc lỗi vi phạm tốc độ nếu không để ý. Trên đại lộ Mai Chí Thọ, trong khi làn đường ôtô giới hạn tốc độ 80 km/h thì phần đường dành cho xe máy có 4 làn nhưng tốc độ cho phép chỉ 50 km/h và ít xe lưu thông. Anh Nguyễn Đình Dũng (đường Nguyễn Thị Đinh, quận 2) cho hay, đường đẹp, rộng thênh thang, nhiều lúc một mình chạy trước sau không thấy ai nhưng anh không dám tăng tốc vì sợ vi phạm. Trong khi đó, trên tuyến đường Điện Biên Phủ, cửa ngõ phía đông ra vào thành phố, đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến cầu Điện Biên Phủ đông đúc xe cộ nhưng hai làn xe máy có thể chạy tốc độ tối đa đến 50 km/h. Quốc lộ 1A đoạn giao với đường Kinh Dương Vương đến gần cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh) được mở rộng nhưng tại khu vực này lại xuất hiện dày đặc biển báo giới hạn tốc độ 40 km/h. Quãng đường hơn 50 m nhưng có đến 10 biển báo các loại che khuất nhau rất rối rắm. Tại nhiều tuyến đường, cầu giao cắt với đại lộ Võ Văn Kiệt, nhiều biển báo chi chít chữ, tài xế không thể đọc nổi. Hàng loạt biển báo giao thông bất hợp lý ở Sài Gòn Biển báo nhiều chữ và hàng chục biển báo khác nhau được đặt ngay sát dốc vào hầm Thủ Thiêm. Người điều khiển các phương tiện khi nhìn thấy các biển báo này cũng là lúc đang lao dốc vào hầm. Tại nút giao thông đường Đồng Văn Cống – Mai Chí Thọ (quận 2), xe máy từ đường Đông Văn Cống muốn đi về đường hầm sông Sài Gòn phải rẽ phải xuống gầm cầu Giồng Ông Tố. Tuy nhiên, khu vực này không có bảng hướng dẫn từ xa, chỉ có bảng hướng dẫn đặt ngay nơi rẽ phải nên rất nhiều người lần đầu đi qua đây không kịp quan sát, chạy quá đường phải quay đầù trở lại. Trên cầu vượt quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), hướng đi Long An, một biển báo cấm xe tải 5 tấn lưu thông lên cầu vào hai khung giờ nằm ngay tại dốc cầu. Biển báo quá nhỏ, khi tài xế xe tải chạy lên cầu mới phát hiện thì đã quá muộn. Rất nhiều tuyến đường trên địa bàn TP như quốc lộ 1A, An Dương Vương, Hồ Ngọc Lãm, Nguyễn Tất Thành, Bạch Đằng, Xô Viết Nghệ Tĩnh… dày đặc biển báo cấm xe tải, xe hai, ba bánh vào các khung giờ. Muốn biết giờ nào cấm, tài xế chỉ còn cách đỗ xe từ xa đi bộ tới gần biển để đọc. Tài xế xe tải Trần Tấn Quỳnh (ngụ Đồng Tháp) khẳng định, các biển báo kiểu dày đặc chữ như vậy anh không đọc hết được. “Vừa lo nhìn đường để đảm bảo an toàn, những biển báo toàn chữ thế này khiến cánh tài xế chúng tôi hoa cả mắt. Chắc phải dừng lại 5 phút để đọc”, anh Quỳnh ngán ngẩm. Ngoài ra, nhiều tấm biển cùng một nội dung được treo liền nhau tại chân cầu Kênh Tẻ (quận 4) gây mất mỹ quan đô thị. Những biển báo bị lùm cây che khuất như “bẫy” tài xế tại đường Phan Huy Chú, quận 5. Tương tự là tại đại lộ Võ Văn Kiệt, biển báo vừa bị cây bao phủ, vừa khuất sau mái che của một quán cà phê. Biển hướng dẫn các loại phương tiện hướng lưu thông dựa bảng quảng cáo trên quốc lộ 1A (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn). Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 của Tổng cục Đường bộ VN diễn ra sáng 15/1, đơn vị này cho biết trong thời gian qua đã rà soát, điều chỉnh 385 cụm biển báo hạn chế tốc độ, bỏ hết các biển dưới 40 km/h bất hợp lý ở quốc lộ, gỡ bỏ 614 biển báo thông tin tốc độ bất cập, cản trở tầm nhìn, loại bỏ 652 biển báo không phù hợp hoặc không cần thiết… Tuy nhiên, điều đó không làm cho lãnh đạo Bộ Giao thông hài lòng trước thực tế bất cập của biển báo “bẫy” người tham gia giao thông. “Tôi đã nhắc rất nhiều các cơ quan đi kiểm tra từng cái một. Trong khi chưa thay đổi được thì nhổ biển vứt đi là xong, không tốn tiền gì cả. Đầu tư bao nhiêu tiền cho cao tốc, mở rộng quốc lộ mà vẫn để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý. Để người dân kêu mãi, bức xúc mãi”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói. Theo Lê Quân/Zing