Samsung và Oppo cạnh tranh trong nhiều năm ở phân khúc điện thoại tầm trung, nơi tạo ra nhiều doanh thu nhất cho các thương hiệu smartphone tại Việt Nam. Phân khúc smartphone tầm trung có sự chuyển biến liên tục trong các năm qua. Khởi điểm ở mức giá khoảng 6 triệu đồng, cuộc chiến trung cấp hiện đã nâng lên mức 10 triệu.Trong đó, Oppo và Samsung là hai thương hiệu chiếm thị phần lớn, liên tục cạnh tranh, đối đầu trực diện. Theo đại diện các nhà bán lẻ trong nước, 7-10 triệu đồng là phân khúc smartphone mang đến phần lớn doanh thu cho nhà sản xuất tại Việt Nam. Cuộc chiến tầm trung từ nhiều năm qua Không phải các dòng điện thoại flagship, phân khúc trung cấp là điểm sôi động nhất của thị trường di động Việt Nam, với sự tham gia của nhiều nhãn hàng và sản phẩm mới được cập nhật liên tục. Cuộc chiến tầm trung bắt đầu từ giai đoạn 2016 với mẫu Galaxy J7 Prime của Samsung. Chiếc máy đạt kỷ lục doanh số với 20.000 máy đến tay khách hàng trong ngày mở bán và trở thành một trong những smartphone bán chạy nhất 2017. Đầu năm 2017, Oppo giới thiệu mẫu Oppo F1s, tập trung vào tính năng camera selfie, thiết kế kim loại, thu hút được nhiều khách hàng trẻ. Sản phẩm này cũng mở màn cuộc chiến song mã giữa Samsung và Oppo ở phân khúc điện thoại tầm trung. Galaxy J7 Prime và Oppo F1s khơi mào cho cuộc chiến di động trung cấp tại Việt Nam từ 2017. Ảnh: K.N. Ở giai đoạn tiếp theo, Oppo liên tục giới thiệu các model trung cấp mới qua các năm, và định hình dòng F như sản phẩm chủ lực của công ty. Các sản phẩm F3, F5, F7, F9 và F11 giúp Oppo giữ vững vị trí thương hiệu smartphone lớn thứ 2 tại Việt Nam. Trong khi đó, sau thành công của J7 Prime, Samsung tiếp tục với model J7+ và J7 Pro. Đến 2018, công ty tích hợp J-series với Galaxy A, trở thành dòng sản phẩm trung cấp duy nhất. Năm 2019, Oppo và Samsung cùng chuyển đổi định hướng sản phẩm tầm trung. Samsung ra mắt dòng Galaxy A mới, khởi đầu là mẫu A50. Oppo cũng chấm dứt dòng F và thay thế bằng dải sản phẩm Reno. Đồng thời, thay vì một sản phẩm mỗi năm như giai đoạn 2016-2018, hiện nay, vòng đời sản phẩm tầm trung của Samsung, Oppo ngắn hơn trước, chỉ kéo dài 6 tháng. Ngoài 2 thương hiệu này, Xiaomi, Realme, Vivo hay Vsmart cũng giới thiệu thiết bị trong cùng phân khúc giá. Tuy nhiên, các hãng này khó có thể cạnh tranh cùng Samsung và Oppo. Theo các nhà bán lẻ trong nước, phân khúc điện thoại tầm trung chỉ là cuộc chiến giữa 2 công ty. “Samsung và Oppo có tiếp cận khác nhau” Cùng đánh vào phân khúc tầm trung, nhưng tập khách hàng và cách tiếp cận của Samsung và Oppo có nhiều khác biệt. “Theo tôi, vị thế và cách tiếp cận của Samsung và Oppo ở phân khúc tầm trung không giống nhau. Với Oppo, đây là sản phẩm cao cấp, định vị thương hiệu gắn với Reno. Trong khi với Samsung, dòng Galaxy A đóng vai trò dẫn dắt người dùng tiếp cận với thiết bị cao cấp, là khách hàng tiềm năng của flagship chiến lược như Galaxy S hay Z-series”, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động FPT Shop đánh giá. Samsung xây dựng tập khách hàng trung cấp để hướng đến các dòng flagship. Trong khi đó, ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc Ngành hàng Viễn thông Di động của hệ thống Thế Giới Di Động cho rằng Oppo hướng sản phẩm của mình đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, ưa thích các tính năng về thiết kế, camera. Trong khi đó thiết bị Samsung được lựa chọn nhiều bởi tập khách hàng lớn tuổi hơn, là người dùng trung thành của thương hiệu Hàn Quốc. Oppo nhắm đến nhóm người dùng trẻ tuổi, Samsung có tập khách hàng trung thành ở phân khúc trung cấp. Ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di động, Thế Giới Di Động Điều này cũng có thể được nhìn thấy trên sản phẩm của Samsung và Oppo trong hai năm trở lại đây. Thiết bị Samsung thường sử dụng các màu sắc trung tính, thiết kế an toàn và trang bị thêm khả năng kháng bụi, kháng nước. Còn dòng Reno của Oppo ghi dấu ấn bởi thiết kế trẻ trung, nhiều màu sắc và các tính năng của camera. Ngoài ra, vì là dòng sản phẩm chủ lực của hai thương hiệu, Galaxy A và Reno còn được quảng bá rộng rãi bởi các chiến dịch truyền thông lớn, có sự tham gia của nhiều người nổi tiếng. Điều này giúp thiết bị tăng mức độ nhận diện với khách hàng. Điều quyết định thành bại của một thương hiệu điện thoại Trao đổi với Zing, các hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam cho biết phân khúc giá 7-11 triệu đồng mang đến doanh thu lớn. Do đó, thành công của sản phẩm tầm trung sẽ quyết định hiệu quả kinh doanh của một thương hiệu điện thoại tại Việt Nam. Cụ thể, theo ông Nguyễn Thế Kha, mảng smartphone từ 6-10 triệu đồng tại đại lý FPT Shop chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng doanh thu của nhà bán lẻ. Reno5 và Reno6 Z giúp Oppo vượt lên ở phân khúc giá 7-10 triệu đồng trong năm 2021. Ảnh: Oppo. “Các dòng sản phẩm tầm trung, 7-11 triệu đồng, chúng tôi chưa có thống kê chính xác, nhưng ít nhất 20% doanh thu của Thế Giới Di Động đến từ dải thiết bị này”, ông Phùng Ngọc Tuyên cho biết. Theo ông Tuyên, lượng thiết bị tầm trung bán ra tại Việt Nam không thể cạnh tranh với phân khúc thấp. Nhưng vì giá của các sản phẩm này cao gần gấp đôi, nên doanh thu mang lại là rất lớn. Người dùng đang dần chuyển dịch từ phân khúc giá 5-7 triệu đồng lên nhóm smartphone 8-11 triệu. Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện nhà bán lẻ CellphoneS cho biết tập khách hàng phân khúc 5-7 triệu đồng đang dần dịch chuyển lên các dòng smartphone 8-11 triệu. Do đó, đây sẽ là khoảng giá có sự cạnh tranh gay gắt của Samsung, Oppo cùng loạt thương hiệu khác như Xiaomi, Realme, Vivo. Đồng quan điểm, ông Kha cho rằng phân các dòng điện thoại trung cấp được lựa chọn nhiều bởi nhóm khách hàng nâng cấp từ thiết bị giá rẻ nhưng chưa sẵn sàng mua flagship quá đắt tiền. Theo đó, tập người dùng muốn lựa chọn thiết bị đáp ứng tốt nhu cầu thay vì chạy theo tính năng công nghệ mới. Cuộc chiến tiếp diễn Trong năm 2021, Oppo đạt thành công lớn với Reno5 và Reno6 Z. Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường GfK, hai thiết bị này có doanh số bán dẫn đầu ở phân khúc giá 7-10 triệu đồng trong năm 2021. Model Galaxy A52/A52s của Samsung cũng thường xuyên lọt top smartphone bán chạy nhất trong tháng. Samsung cho biết A-series là dòng sản phẩm phát triển nhanh, hơn 10% mỗi năm, góp phần quan trọng vào thành tích bán 1 triệu điện thoại ở Việt Nam vào năm 2021. Thị phần di động Việt Nam năm 2021 Số liệu: IDC. Nhãn Quý IV/2020 Quý I/2021 Quý II/2021 Quý III/2021 Quý IV/2021 Samsung 18 36 27 46 28 Oppo 17 17 17 19 18 Vivo 16 8 13 9 16 Apple 14 8 10 6 10 Xiaomi 7 13 18 12 10 Trong năm 2022, cuộc chiến tầm trung của 2 nhà sản xuất tiếp diễn với model A53 và Reno7 Z. Lần này, Samsung và Oppo gần như đối đầu trực tiếp khi hai thiết bị được ra mắt và mở đặt hàng cách nhau chỉ một ngày. Galaxy A53 không có nhiều khác biệt về thiết kế, camera. Sản phẩm sở hữu ngoại hình trung tính, cứng cáp và hỗ trợ chuẩn kháng bụi, kháng nước IP67. Ngoài ra, với vi xử lý Exynos 1280, Galaxy A53 có lợi thế về hiệu năng khi so sánh với thiết bị Oppo. Ngoài ra, Samsung định giá A53 ở mức 10 triệu, rẻ hơn Reno7 Z 500.000 đồng. Trong khi đó, sản phẩm của Oppo kế thừa thiết kế vuông vức, hiện đại của thế hệ tiền nhiệm. Reno7 Z có mặt lưng kính nhám, chuyển sắc mạnh theo điều kiện ánh sáng cùng hai đèn LED bao quanh camera nổi bật. Ngoài ra, model này hỗ trợ sạc nhanh 33 W và tặng kèm củ sạc trong hộp máy thay vì phải mua riêng như Galaxy A53. Theo: Zing news