Cô giáo Đào Thị Hồng Quyên đã trở thành giáo viên Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng Power of Radiance Toàn Cầu do thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Clé de Peau Beauté trao tặng vào ngày 19.4 vừa qua tại TP.HCM. Cô Đào Thị Hồng Quyên – giáo viên Việt đầu tiên nhận giải thưởng Power of Radiance Power of Radiance được khởi xướng vào năm 2019, là một Giải thưởng được sáng lập bởi Clé de Peau Beauté, nhằm tôn vinh những người phụ nữ có đóng góp mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em gái bằng giáo dục và bảo vệ nữ quyền, giải thưởng thường niên chỉ trao cho một cá nhân duy nhất. Giúp học sinh nông thôn tiếp cận STEM để nâng cao chất lượng giáo dục Trong 10 năm trở lại đây, mặc dù giáo dục đã có rất nhiều thay đổi trên mọi phương diện như nâng cao chất lượng giáo dục, cải thiện chất lượng đào tạo, thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên trong và ngoài nước. Nhưng có một thực trạng không thể phủ nhận là trẻ em ở nông thôn, đặc biệt nhất là các vùng dân tộc thiểu số thường gặp nhiều khó khăn hơn so với các vùng dân số khác, bởi các định kiến và rào cản văn hóa. Mặc dù đã có những tiến bộ trong phổ cập giáo dục cơ bản, trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái vẫn có nguy cơ bỏ học cao hơn các nhóm trẻ em khác. Điều này là một nỗi trăn trở khiến nhiều tổ chức và cá nhân như cô Đào Thị Hồng Quyên không ngừng nỗ lực theo đuổi giáo dục STEM, bởi hơn ai hết, cô và những đồng nghiệp hiểu rất rõ vai trò và tiềm năng của phương pháp giáo dục này đối với học sinh ở vùng nông thôn. Cô Đào Thị Hồng Quyên đã luôn bám sát giáo dục STEM như một con đường ngắn nhất để rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa trẻ em nông thôn và thành thị, cũng như đem đến bình đẳng giới trong giáo dục cho các trẻ em gái ở nông thôn. “Với cương vị của mình, nếu biết điều gì tốt, phù hợp cho học sinh, chắc chắn tôi sẽ làm. Những dự án STEM này giúp học sinh của tôi mở rộng vốn kiến thức, hiểu về thực tiễn xã hội và giúp các em hình thành dần trách nhiệm công dân với xã hội. Thêm vào đó, các em có tiến bộ nhiều kĩ năng cần thiết cho công việc trong tương lai”, cô Quyên bộc bạch. Giải thưởng Power of Radiance năm 2023 được tổ chức tại GEM Center vào ngày 19.4 vừa qua Triển vọng của giáo dục STEM và tầm nhìn của người trong cuộc Nói về triển vọng của phương pháp giáo dục hiện đại này, cô Quyên cho biết: “Tương lai của giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đối với nền giáo dục chung của Việt Nam là rất tiềm năng và đầy triển vọng. STEM đóng vai trò quan trọng trong phát triển nông thôn của quốc gia bằng cách áp dụng các kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong nông nghiệp như điều khiển tự động, trí tuệ nhân tạo, cảm biến và phân tích dữ liệu. Nguồn nhân lực được đào tạo từ STEM có thể nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp”. Không chỉ cung cấp kiến thực thực tiễn của các ngành học mũi nhọn hiện nay, giáo dục nói chung và giáo dục STEM nói riêng sẽ góp phần giải quyết các vấn đề khác đang tồn tại ở nông thôn như giảm đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và tăng cường bền vững kinh tế và môi trường. “Riêng giáo dục STEM sẽ giúp các học sinh – sinh viên trở thành các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ đó, các em có thể đóng góp cho sự phát triển của các khu vực nông thôn và cải thiện cuộc sống của những người sống trong đó”, cô nói. Để đồng hành và thúc đẩy những phụ nữ như Hồng Quyên tỏa sáng, Clé de Peau Beauté đã giúp đỡ 7.9 triệu trẻ em gái, với cam kết xã hội lâu dài trong hỗ trợ bình đẳng giới. Con số biết nói này đã cho thấy tâm huyết, nỗ lực cũng như chiến lược tiếp cận rất thực tế của Clé de Peau Beauté trong việc thúc đẩy giáo dục hướng đến mục đích thay đổi cuộc sống cho phụ nữ cũng như trẻ em gái. “Là một cá nhân dấn thân cho những giá trị tương tự, tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của Clé de Peau Beauté. Thương hiệu không những giúp phụ nữ đẹp hơn mà giúp phụ nữ và trẻ em gái có thêm sức mạnh, trao cơ hội khẳng định bản thân”, cô Quyên nhận định. Được biết, phần thưởng Power of Radiance 20234 được trao cho cô Đào Thị Hồng Quyên cũng sẽ được dùng gây quỹ cho 1 năm hoạt động thúc đẩy giáo dục STEM và phát triển bền vững tại Việt Nam. Minh Nguyễn