Lễ Quốc khánh 2/9 được coi là kỳ “nghỉ vét” của nhiều gia đình sau mùa hè và trước khi bắt đầu năm học mới. Dịp này, tour ngắm mùa thu trong và ngoài nước được nhiều người quan tâm. Tour đi Đông Bắc Á và châu Âu thu hút du khách vì cảnh sắc mùa thu rực rỡ. Ảnh: Aatot Adri/ Pexels. Đến thời điểm hiện tại, một số doanh nghiệp lữ hành ghi nhận lượng đặt tour đi nước ngoài dịp 2/9 tăng cao so với tour nội địa. Tình trạng này không bất ngờ, có sự tương đồng với đợt cao điểm 30/4 – 1/5 và mùa hè vừa qua. Lý giải cho vấn đề này, các đơn vị lữ hành cho biết du khách vừa trải qua kỳ nghỉ hè kéo dài gần 3 tháng, các công ty cũng đã triển khai xong chuyến đi team building, nhóm khách học sinh – sinh viên lần lượt nhập học, vì vậy không khó hiểu khi tình hình du lịch qua tour trầm lắng. Ngoài ra, giá vé máy bay đối với các chặng nội địa có dấu hiệu tăng trở lại, là yếu tố lớn khiến dòng khách Việt đổ ra nước ngoài nhằm tối ưu chi phí. Tuy nhiên, tình hình du lịch trên thực tế có thể vẫn sôi động do kỳ nghỉ 2/9 kéo dài 4 ngày cùng thói quen du lịch tự túc ngày càng gia tăng đối với du khách. Tour mùa thu Trung Quốc, châu Âu đắt hàng Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông – Marketing Công ty TST Tourist, cho biết nhu cầu đặt tour dịp lễ Quốc khánh không có dấu hiệu tăng đột biến tại đơn vị của mình. “Đa số du khách quan tâm đến các tour trong và ngoài nước từ cuối tháng 8 đến tháng 11, đặc biệt là các đường tour mùa thu. Những điểm đến ở Đông Bắc Á, Mỹ, Canada và châu Âu… được du khách quan tâm, giữ chỗ nhiều nhất”, ông Mẫn nói với Tri Thức – Znews. Bên cạnh đó, các thị trường như Singapore – Malaysia, Hong Kong, Bhutan, Maldives, Tây Ban Nha, Hy Lạp,… vẫn thu hút du khách. Khung cảnh lá vàng, lá đỏ đặc trưng vào mùa thu mà Việt Nam không có đã thôi thúc du khách xuất ngoại dịp lễ này. Ảnh: @southkorea.explores, Trang Tĩn. Tương tự, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, lượng khách đặt tour dịp nghỉ lễ của đơn vị đã đạt 88% kế hoạch dự kiến. Trong đó, các tour nước ngoài đến Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hong Kong,… hút khách”. Tháng 9-11 là mùa thu tại nhiều quốc gia ôn đới, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á và châu Âu. Không giống như mùa thu ở Việt Nam và các quốc gia nhiệt đới, thời tiết, cảnh quan ở các nước ôn đới có sự chuyển biến rõ rệt theo mùa. Đây cũng là lúc khí hậu trở nên mát mẻ, dễ chịu với nhiệt độ trung bình chỉ 19-27 độ, giúp giải nhiệt sau mùa hè oi nóng căng thẳng tại Việt Nam. Chung tình hình với 2 doanh nghiệp lữ hành trên, Công ty Du Lịch Việt không còn đặt kỳ vọng cao cho lượng khách dịp 2/9. Thay vào đó, đơn vị tập trung khai thác các tuyến mùa thu, dự kiến kéo dài từ nay cho đến hết tháng 11. “Theo kế hoạch dự kiến, khách đi tour nước ngoài dịp 2/9 sẽ chiếm khoảng 60% tổng lượng khách, khách du lịch nội địa chốt tour chậm, chiếm khoảng 40%. Những năm gần đây, lượng khách đi tour mùa thu luôn tăng trưởng, hiện tại đã có khá nhiều khách đăng ký tour khám phá Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, châu Âu. Chúng tôi dự kiến tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm trước”, ông Vũ chia sẻ. Tour mùa thu Việt Nam hút khách cao tuổi và Việt kiều Trong khi đó, tour mùa thu tại các tỉnh, thành phía Bắc Việt Nam cũng nhận được sự yêu thích của nhiều du khách, đặc biệt là tệp khách cao tuổi và Việt kiều. Mùa thu ở Việt nam không có màu vàng, màu đỏ của lá phong, thay vào đó là sắc vàng óng của lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang cheo leo, sắc hồng và tím những đồi hoa tam giác mạch ở các tỉnh vùng núi cùng hương hoa sữa nồng nàn tại các con phố, ngõ hẻm ở Hà Nội. Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết “top” tour nội địa dịp lễ tập trung vào các hành trình kéo dài 3-4 ngày di chuyển bằng máy bay đến các địa điểm ở miền Bắc, miền Trung, Phú Quốc và các tour đường bộ đến Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt,… Khung cảnh Hà Giang mùa lúa chín làm say lòng nam du khách đến từ TP.HCM. Ảnh: @phung_uit. Dịp Lễ Quốc khánh cũng là lúc khu vực Đông – Tây Bắc Việt Nam bước vào mùa “vàng”, thu hút du khách đổ về đây chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang. “Các hành trình kéo dài 6 ngày khám phá những địa điểm nổi tiếng như Mù Cang Chải, Sapa, Lai Châu, Điện Biên, Mộc Châu,… đang được nhiều du khách quan tâm và lựa chọn”, bà Thanh Trà chia sẻ. Mùa thu năm nay, Saigontourist ghi nhận dòng sản phẩm tour mùa thu dành cho người cao tuổi và tour dành cho khách Việt kiều về thăm quê được sự quan tâm đặc biệt của du khách. Du khách thường chọn các tour dài 5-6 ngày khám phá nhiều địa điểm đang vào mùa đẹp nhất. Tại công ty Du Lịch Việt cũng ghi nhận sự tăng trưởng ở thị trường khách đăng ký mùa thu trong nước. “Các tuyến tour đến các tỉnh phía Bắc thưởng ngoạn mùa lúa chín, hoa tam giác mạch,… đang chiếm sức thu hút lớn trong số các sản phẩm nội địa”, ông Vũ cho biết. Theo: Zing news