Google lo mất Samsung


Samsung đang xem xét thay công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị di động từ Google sang Bing.

Trong nhiều năm, Bing chỉ là lựa chọn hạng hai với các hãng di động, cho đến khi Microsoft tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo dựa trên ChatGPT vào công cụ tìm kiếm này.

Phản ứng của Google với dự định của Samsung là “hoảng sợ”, theo các tin nhắn nội bộ được The New York Times tiết lộ. Nếu mất hợp đồng công cụ tìm kiếm mặc định với Samsung, Google mất 3 tỷ USD doanh thu hàng năm. Hợp đồng của gã khổng lồ tìm kiếm với Apple, trị giá 20 tỷ USD, cũng sẽ hết hạn trong năm nay.

Lần đầu tiên trong 25 năm trở lại đây, vị thế của Google bị đe dọa, bởi các đối thủ AI như Bing phiên bản mới. Để đáp lại, gã khổng lồ cũng đang chạy đua để xây dựng công cụ tìm kiếm tích hợp AI, theo các tài liệu nội bộ mà The Times xem được. Công cụ và các tính năng tìm kiếm mới, dưới tên dự án Magi, đặt mục tiêu là đem lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn so với dịch vụ tìm kiếm hiện tại, cố gắng dự đoán nhu cầu của người dùng.

Gã khổng lồ tìm kiếm lần đầu bị đe dọa

Hàng tỷ người sử dụng công cụ tìm kiếm của Google mỗi ngày, từ tìm nhà hàng, chỉ đường cho đến chẩn đoán y tế. Cho đến khi ChatGPT ra đời vào tháng 11/2022, khó tưởng tượng bất cứ điều gì có thể thách thức một trong những trang web được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới.

google anh 1
Google ra mắt chatbot Bard để không bị lép vế so với các đối thủ cạnh tranh, dù sản phẩm còn chưa hoàn thiện. Ảnh: Financial Times.

Động thái của Samsung là vết nứt đầu tiên trong đế chế kinh doanh tìm kiếm dường như bất khả xâm phạm của Google, trị giá 162 tỷ USD vào năm ngoái.

Đến nay hợp đồng vẫn đang được đàm phán và có thể Samsung vẫn gắn bó với Google. Nhưng chỉ riêng việc Samsung, công ty sản xuất hàng trăm triệu điện thoại thông minh với phần mềm Android mỗi năm, cân nhắc chuyển đổi công cụ tìm kiếm sang Bing, đã gây sốc cho nhân viên của Google.

Một số nguồn tin trong Google cho biết khi công ty yêu cầu tập hợp tài liệu cho một cuộc chào hàng với Samsung, nhiều nhân viên đã phản ứng bằng biểu tượng cảm xúc ngạc nhiên. Trong khi đó, người phát ngôn của Google cho biết các nhà sản xuất điện thoại Android có thể tự do tích hợp công nghệ từ các công ty khác nhau để cải thiện trải nghiệm người dùng.

Thanh tìm kiếm trên điện thoại Android là vị trí độc quyền của Google trong nhiều năm. Ảnh: Thành Duy.

Google đã phát triển AI trong nhiều năm. Phòng thí nghiệm DeepMind của công ty này ở London là một trong những nơi tiên phong trong ngành trí tuệ nhân tạo, với các dự án như AlphaFold, AlphaZero. Trong những năm gần đây, Google đã sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm, nhưng chưa hoàn toàn tích hợp công nghệ này vào Search vì các mô hình ngôn ngữ thường đưa ra ra các kết quả sai, bịa đặt hoặc thiên vị.

Nhưng bây giờ ưu tiên hàng đầu là sản phẩm mang các công nghệ mới nhất để không bị bỏ lại so với các đối thủ trong ngành. Tháng trước, Google phát hành chatbot Bard gấp rút đến mức để lộ lỗi sai thông tin ngay trên video giới thiệu sản phẩm.

Google buộc phải tìm cách “cài cắm” hàng loạt tính năng AI

Kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm mới tích hợp AI của Google vẫn đang ở giai đoạn đầu, không có thời gian biểu rõ ràng về thời điểm ra mắt. Nhưng theo các thông tin đến nay, công cụ sẽ đón trước nhu cầu người dùng dựa trên những gì họ đang tìm kiếm và đưa ra các danh sách, thông tin liên quan. Công cụ này cũng sẽ mang tính trò chuyện hơn thay vì tra cứu như hiện nay.

Ở bước đầu tiên, dự án Magi sẽ bổ sung các tính năng cho công cụ tìm kiếm hiện có của Google, theo các tài liệu nội bộ. Công ty hiện có hơn 160 người làm việc trong dự án.

Magi sẽ giữ quảng cáo trong kết quả tìm kiếm. Các truy vấn tìm kiếm có thể dẫn đến giao dịch mua bán, chẳng hạn tìm kiếm giày hay vé máy bay, vẫn sẽ hiển thị quảng cáo trên đầu trang kết quả. Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm là cách kiếm tiền chính của Google.

google anh 2
Tài liệu nội bộ tiết lộ Google đang tìm cách tích hợp tính năng AI vào hàng loạt dịch vụ hiện có. Ảnh: The New York Times.

Các tính năng mới dự kiến được ra mắt vào tháng tới và mùa thu năm nay cho khoảng 30 triệu người dùng ở Mỹ, theo tài liệu.

Gã khổng lồ cũng phát triển các ý tưởng sản phẩm khác. Một công cụ có tên GIFI tích hợp AI để tạo hình ảnh trong kết quả Google Image. Công cụ khác, Tivoli Tutor, sẽ dạy cho người dùng một ngôn ngữ mới thông qua hội thoại văn bản với AI.

Nhiệm vụ cấp thiết của Google là thuyết phục người dùng rằng công ty vẫn “mạnh mẽ, có năng lực và hiện đại” như các đối thủ cạnh tranh, theo Jim Lecinski, cựu Phó chủ tịch bán hàng và dịch vụ của Google.

“Google buộc phải ở trong cuộc chạy đua các tính năng mới trong lĩnh vực tìm kiếm”, Lecinski, giáo sư marketing tại Đại học Northwestern, cho biết.

Theo: Zing news


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: