So với mùa Tết Nhâm Dần, các sân khấu kịch tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi hầu hết các sân khấu diễn đã bán hết vé trước Tết. Một vở kịch tại sân khấu kịch IDECAF. (Nguồn: Kịch Idecaf) Những ngày khởi đầu năm mới Quý Mão, các cụm rạp chiếu phim, nhà hát, sân khấu tại Thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp đón nhận tin vui khi lượng khách, doanh thu đều tăng. Đây là sự khởi sắc đầy rực rỡ ở lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của thành phố. So với mùa Tết Nhâm Dần, các sân khấu kịch tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi hầu hết các sân khấu diễn đã bán hết vé trước Tết. Trong số các vở diễn, “Thả thính mà hổng dính” của sân khấu Thế giới trẻ tạo được sự thích thú cho khán giả. Theo bà Tracey Thúy Nguyễn, đại diện sân khấu Thế giới trẻ, năm nay, sân khấu Thế giới trẻ tăng 3 suất diễn, đầu tư 3 vở mới, tăng giá vé và lịch diễn Tết kéo dài đến ngày 5/2 (tức 15 tháng Giêng). Tất cả vở được lên lịch đều bán hết vé trong khu vực VIP qua hệ thống trực tuyến. Các vị trí ngồi còn lại đều đã được khán giả mua hết từ mùng 1 đến mùng 6 Tết. Từ mùng 6 Tết, sân khấu tiếp tục bán vé cho những khán giả có nhu cầu xem tới ngày 15 tháng Giêng. Dù mùa kịch Tết năm 2023 vắng bóng nghệ sỹ Ưu tú Thành Lộc, nhưng tất cả vé của sân khấu kịch Idecaf đã bán hết từ trước Tết. Trong đó, dù diễn lại những vở cũ như “Thuốc đắng giã tật,” “Cưới vợ cho ai”… nhưng sân khấu này vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía khán giả. Thành phố Hồ Chí Minh: Đến hẹn mùa kịch cho thiếu nhi dịp Hè Bên cạnh sân khấu kịch Idecaf, nhà hát Thanh niên của ông Huỳnh Anh Tuấn cũng bán được khoảng 250 vé cho mỗi suất diễn, từ mùng 1 đến mùng 5 dù chỉ mới hoạt động chính thức vào đầu năm 2023. Khai trương từ tháng 12/2022, sân khấu Trương Hùng Minh của 2 nghệ sỹ Minh Nhí và Việt Hương cũng thu hút được nhiều khán giả đến xem từ mùng 1 đến mùng 5 Tết. Từ mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng, lượng vé bán ra đạt hơn 2/3 tổng số vé phát hành. Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ cũng là một trong những điểm hẹn quen thuộc của đông đảo khán giả dịp Tết. Dịp này, nhà hát kịch Sân khấu nhỏ sáng đèn 23 suất. Trong đó, kịch người lớn bán được 80% số vé, kịch thiếu nhi đã bán hết vé từ trước đó. nghệ sỹ Ưu tú Mỹ Uyên, giám đốc nhà hát kịch Sân khấu nhỏ bày tỏ niềm vui khi trong thời điểm chật vật về kinh tế, khán giả vẫn ủng hộ sân khấu. (Nguồn: Trấn Thành Films) “Tôi rất vui khi các sân khấu đều xôm tụ, mỗi nơi một màu sắc, góp phần giữ chân khán giả và thu hút thêm công chúng trẻ,” nghệ sỹ Ưu tú Mỹ Uyên nói. Sau khi chuyển đổi phương cách hoạt động, Sân khấu Hoàng Thái Thanh đã có những chuyển biến tích cực. Theo nghệ sỹ Ái Như, riêng các suất Tết, số vé bán ra tầm 2/3 rạp, trung bình mỗi suất diễn thu hút từ 300 khán giả trở lên. Ngoài ra, sân khấu Hoàng Thái Thanh còn ký hợp đồng với các trường học phục vụ chương trình văn học ngoại khóa. So với các sân khấu thì điện ảnh phải chờ tới mùng 1 Tết, khi khán giả tới rạp mới có thể quyết định thành-bại. Mùa phim Tết năm nay, tính riêng phim Việt, là cuộc chơi của “Nhà bà Nữ” (đạo diễn Trấn Thành) và “Chị chị em em 2” (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng). Trong 9 ngày công chiếu, “Nhà bà Nữ” đạt hơn 250 tỷ đồng, chiếm 70% doanh thu phim Tết 2023. Theo đại diện Box Office Vietnam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tổng doanh thu phim Tết Quý Mão (từ mùng 1 đến mùng 9) là hơn 350 tỷ đồng. Trong đó, “Nhà bà Nữ” thu về 251 tỷ đồng, “Chị chị em em 2” đạt 58 tỷ đồng. Riêng ngày mùng 4 Tết, “Nhà bà Nữ” bán hơn 313.000 vé, doanh thu trong ngày hơn 31 tỷ đồng. Giới phát hành đánh giá, “Nhà bà Nữ” giữ vai trò chủ chốt, vực dậy phòng vé Tết năm nay. So với tổng doanh thu phim Tết Nhâm Dần, doanh thu phòng vé Tết Quý Mão tăng gấp 3,5 lần. Quán quân mùa Tết năm ngoái là “Chìa khóa trăm tỷ” chỉ đạt 42 tỷ đồng, kém “Nhà bà Nữ” năm nay 6 lần. Ông Thái Ngọc Dương, Quản lý truyền thông cụm rạp Lotte Cinema nhận định, so với năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19, thị trường hiện tại phục hồi khoảng 90%. Trong đó, thắng lợi của “Nhà bà Nữ” có thể là tín hiệu lạc quan cho điện ảnh Việt năm nay. Ngoài ra, thành công của Trấn Thành góp phần khích lệ tinh thần nhà làm phim, giúp các đơn vị phát hành sắp tới có thêm động lực sau 2 năm trầy trật vì COVID-19. Tương tự, đại diện cụm rạp Galaxy cho biết, sau 3 năm, mùa phim Tết sôi động trở lại với khung cảnh khán giả xếp hàng mua vé, nhất là ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào 3 ngày cao điểm (từ mùng 6 tới mùng 8). Có thể nói, trong mùa phim Tết năm nay, “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành là bộ phim để lại ấn tượng nhiều nhất, không chỉ riêng doanh thu của phim mà cả nội dung, chất lượng của phim cũng trở thành đề tài bình luận sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo, chắc chắn trong thời gian tới, phim “Nhà bà Nữ” vẫn sẽ giữ được “độ hot” cả trên mạng xã hội lẫn doanh thu phòng vé. Nhiều người cho rằng, khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc cũng là lúc số lượng lớn người dân trở lại các thành phố lớn để học tập và làm việc. Đây có thể là thời điểm vàng giúp “Nhà bà Nữ” có thêm những cột mốc mới về doanh thu./. Thu Hương (TTXVN/Vietnam+) Theo: vietnamplus.vn