Đường Nguyễn Hữu Thọ nối từ quận 4 qua quận 7 và huyện Nhà Bè gánh hàng loạt dự án trung, cao cấp, được mệnh danh là tuyến đường có nhiều nhà cao tầng nhất khu nam Sài Gòn. Kiến trúc độc đáo của những toà cao ốc tại Sài Gòn Người Sài Gòn nói gì về cao ốc Thuận Kiều sẽ phá dỡ? Cao ốc chen chúc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Sài Gòn Tuyến đường nối từ quận 4 qua quận 7 và huyện Nhà Bè, với hàng loạt dự án nhà ở cao tầng liên tục mọc lên đang gây áp lực nghiêm trọng về giao thông tại khu vực này. Trục đường Nguyễn Hữu Thọ từ chân cầu Kênh Tẻ phía quận 7 đến khu vực huyện Nhà Bè được xem tuyến đường có mật độ xây dựng sôi động nhất ở khu nam Sài Gòn từ nhiều năm nay. Rất nhiều dự án lớn nhỏ đã đổ bộ về như Park Vista, Sunrise City View, The Park Residence, Dragon Hill 2, Kiến Á, Hưng Phát Silver Star, … khiến khu vực này trở nên chật chội. Ngay đầu tuyến đường hướng từ quận 4 qua là dự án Sunrise City View của tập đoàn Novaland đang thi công tầng hầm sát bên cạnh là các block đã hoàn thiện. Riêng tổ hợp căn hộ cao cấp Sunrise City đã đóng góp hơn 10 tòa cao ốc trên đoạn đường khoảng 500 m. Tiến gần về cầu Kinh Tẻ (nối quận 4 và quận 7) là các dự án căn hộ của Hoàng Anh Gia Lai, Hưng Thịnh Corp… Khu đô thị Him Lam có tổng diện tích hơn 58 ha nằm sau dãy nhà cao tầng án ngữ cả đoạn đường dài. Dự án khu căn hộ của Hoàng Anh Gia Lai vừa được đưa vào khai thác cũng nằm bên khu đô thị này, cách mặt đường Nguyễn Hữu Thọ chỉ vài chục mét. Những chủ đầu tư có nhiều dự án dọc hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ lần lượt là Novaland, Hoàng Anh Gia Lai, Hưng Lộc Phát… Đây là cung đường huyết mạch kết nối khu nam Sài Gòn với các quận trung tâm thành phố, chỉ cách quận 1 khoảng 2-5 km. Tại khu Nam Sài Gòn, TP.HCM xác định rõ hành lang phát triển là tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ. Do đó, các dự án bất động sản đua nhau tụ tập về đây, với số lượng hiện tại có thể lên đến 50 dự án. Dù hạ tầng giao thông khu vực này được đầu tư tương đối bài bản, tuy nhiên với tốc độ phát triển cao ốc quá nhanh đã khiến giao thông chịu nhiều áp lực. Qua địa phận huyện Nhà Bè, số lượng dự án đã và đang được xây dựng ngày càng dày đặc dọc hai bên đường. Đầu tiên là dự án Kenton Residences có 9 tòa nhà với 1.640 căn hộ. Dự án có tổng vốn đầu tư là 300 triệu USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2011 nhưng đến nay chỉ là khối bê tông xám xịt. Nếu lấy trung tâm là ngã tư Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh nhìn về hai hướng đều bị bao vây bởi cao ốc. Dọc theo đường Nguyễn Hữu Thọ nhìn về hướng Nhà Bè dẫn vào khu đô thị cảng Hiệp Phước đang bùng nổ dự án nhà ở với không dưới 20 dự án trên tuyến đường khoảng 2 km. Xen lẫn giữa các cao ốc nằm san sát nhau là những dãy biệt thự cao cấp. Nhiều người ví đường Nguyễn Hữu Thọ phía khu vực Nhà Bè như “địa bàn” của Hoàng Anh Gia Lai, khi có hàng chục dự án nhà cao tầng có thiết kế giống nhau mang tên tập đoàn này. Tuyến đường qua địa phận huyện Nhà Bè được xây dựng khá rộng, các dự án dễ dàng kết nối với khu đô thị Phú Mỹ Hưng, bệnh viện, trường đại học hiện đại, các trung tâm thương mại… tạo nên một khu vực đồng bộ cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại là điều lý giải tình trạng bùng nổ dự án ở đây. Đầu tiên phải kể đến là dự án Hưng Phát Silver Star của Hưng Lộc Phát. Doanh nghiệp này có kế hoạch phát triển 4 dự án nhà ở ngay trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ. Khu vực này cách Khu đô thị Phú Mỹ Hưng chỉ một con kênh, và hai dự án Sunrise Riverside và Saigon South Residences đang được xây dựng tầng hầm. Ngoài ra còn có các dự án khác như Park Vista, The Park Residence, Dragon Hill 2, Lavila, Kenton Residences, Hoàng Anh Gia Lai… tạo ra hàng chục nghìn căn hộ quanh tuyến đường khi hoàn thành. Trên chiều dài khoảng 4 km nhưng đang gánh hàng chục dự án cao ốc với khoảng 100.000 căn hộ. Trong ảnh là khu căn hộ Phú Hoàng Anh gồm 5 bock cao 24-33 tầng, nằm trên diện tích trải dài 23.810 m2 với 1.172 căn hộ. Đoạn cuối đường thuộc huyện Nhà Bè dẫn vào Khu đô thị cảng Hiệp Phước cũng không còn chỗ trống, khi các dự án đã và đang được thực hiện. Trong ảnh các dự án đã và đang hoàn thiện như Dragon Hill, The Park Residence, Hoàng Anh Gia Lai và Park Vista đang thi cồng tầng hầm nằm đối diện nhau. Đường Nguyễn Hữu Thọ bắt đầu từ cầu Kênh Tẻ tới KCN Hiệp Phước, dài khoảng 14 km, khởi công năm 2002 với 4 làn xe. Đến năm 2015, tuyến đường này được nâng cấp đoạn đường dài 7,5 km nối từ Nguyễn Văn Linh dẫn vào KCN Hiệp Phước có quy mô 6 làn xe (rộng 30 m). Nhưng nâng cấp trong bối cảnh quá nhiều dự án “xí chỗ” khiến tuyến đường tiếp tục chật chội. UBND TP.HCM vừa giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng hầm chui và cầu vượt tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ, nhằm tháo gỡ ách tắc giao thông. Dự án có tổng mức đầu tư 839 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2016-2017. Giai đoạn 2 sẽ hoàn chỉnh nút giao, làm thêm hai cầu vượt, hai hầm chui với kinh phí khoảng 1.780 tỷ đồng. Tiếp theo sẽ đầu tư các hạng mục còn lại kết hợp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ theo đúng quy hoạch. Dự án The Park Residence với nhiều block trải dài cả trăm mét trên tuyến đường chuẩn bị đưa vào sử dụng. Đường Nguyễn Hữu Thọ (qua địa phận quận 7 và huyện Nhà Bè). Tốc độ phát triển các dự án bất động sản (BĐS) đang bỏ lại hạ tầng giao thông phía sau một khoảng cách xa. Nhiều con đường vốn đã ùn tắc sắp chịu áp lực lớn từ hàng chục cao ốc đang mọc lên, gắn với nó là hàng trăm nghìn người lưu thông tăng thêm. Có thể kể ra một loạt tuyến đường như Nguyễn Hữu Cảnh, Phổ Quang, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Văn Thụ, 3/2, Cộng Hòa… Không ít trong số đó vốn nổi tiếng là điểm trũng mỗi khi triều cường và là điểm đen giao thông đồng thời là điểm nóng phát triển bất động sản của TP.HCM. Nhiều chuyên gia cho tình trạng này là hệ quả của việc cấp phép dự án đi ngược với quy trình. Thay vì cấp phép theo hạ tầng hiện hữu, chúng ta cấp phép dựa trên quy hoạch hạ tầng tương lai, và nhiều khi hạ tầng ấy mới chỉ nằm trên giấy. Quy trình “nhìn về tương lai” này đang tạo điều kiện cho các chủ đầu tư BĐS (những người vốn nhạy cảm về cơ hội) tìm cách chen chân đầu tư vào những vị trí đảm bảo lợi nhuận cao nhất trong tương lai. “Chúng tôi rất đau đầu khi những giải pháp chống ùn tắc giao thông đã bị vỡ trận vì nhà cao tầng, trung tâm thương mại xuất hiện ngày càng nhiều tại những khu vực vốn kẹt xe”, cán bộ Sở GTVT TP.HCM chia sẻ. Theo Zing.vn