Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành


Lúc 9 giờ sáng nay (27.8), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) bắt đầu tháo gỡ hàng rào đường Lê Lợi trước chợ Bến Thành. Đây là phần rào chắn cuối cùng phục vụ thi công tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) tại khu vực trung tâm TP.HCM.

Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành - ảnh 1
Hàng rào đã được tháo gỡ, hình ảnh chợ Bến Thành lộ diện sau 6 năm lô cốt bủa vây
Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành - ảnh 2
Trước cổng chợ Bến Thành là đoạn công trường được huy động nhiều lực lượng công nhân, kỹ sư nhất trong quá trình thi công gói thầu 1A của dự án
Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành - ảnh 3
Những khu vực bị ảnh hưởng bởi công trình metro sẽ được khôi phục nguyên trạng, theo tiêu chí hợp đồng “càng giống với hiện trạng ban đầu càng tốt”
Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành - ảnh 4
Dự kiến, khu vực vòng xoay Quách Thị Trang sau khi được hoàn trả mặt đường sẽ khôi phục bó vỉa của bồn hoa, vòng xoay và tiểu đảo (tượng đài Trần Nguyên Hãn, cây cảnh, trụ đèn chiếu sáng) theo nguyên trạng ban đầu
Diện mạo mới đường Lê Lợi ở trung tâm quận 1 sau 5 năm rào chắn
Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành - ảnh 5
Hiện Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề xuất thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) theo 3 giai đoạn sau khi chủ đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng. Phương án thiết kế đang được hoàn thiện, tham mưu UBND TP.HCM
Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành - ảnh 6
Hội đồng tư vấn về kiến trúc thành phố đánh giá đây là thời điểm phù hợp để bắt đầu tổ chức khu vực trước chợ Bến Thành theo đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đã được duyệt

n

Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành - ảnh 7
Bùng binh Quách Thị Trang trước năm 2016, khi chưa có công trường thi công ga ngầm metro số 1
Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành - ảnh 8
Trước đó, khoảng 600 m lô cốt đoạn công trường từ Lê Lợi hướng về phía Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng đã được tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng vào ngày 30.4
Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành - ảnh 9
Người dân, khách du lịch đã có thể thoải mái đi dạo dọc tuyến đường đẹp nhất trung tâm TP.HCM mà không bị cản trở bởi hàng rào lô cốt
Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành - ảnh 10
Dãy nhà mặt phố trên đường Lê Lợi cũng đã được “giải phóng” sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi công trình thi công
Tháo lô cốt metro án ngữ 6 năm trước cổng chợ Bến Thành - ảnh 11
Dọc tuyến đường Lê Lợi đã được hoàn trả toàn bộ mặt bằng

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km từ depot Long Bình (TP.Thủ Đức) đến ga Bến Thành. Dự kiến đoàn tàu sẽ chạy thử nghiệm lần đầu tiên tại depot vào cuối tháng 8 này, trước khi đưa vào khai thác thương mại vào năm 2024.

Theo: Thanh Niên


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: