Du lịch Đà Nẵng tìm cách thoát cảnh ‘ngủ đông’


Ngành du lịch Đà Nẵng tích cực xúc tiến quảng bá các thị trường lớn khác như Ấn Độ, Trung Đông và thu được nhiều tín hiệu khả quan.

Đà Nẵng luôn là thị trường du lịch trọng điểm của miền Trung. Ảnh: Unsplash.

Khoảng 3 tuần qua, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tham quan, nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu giảm. Theo đại diện các doanh nghiệp, nguyên nhân của tình trạng này là do sau đợt nghỉ lễ 2/9, hầu hết người dân đã hạn chế việc đi du lịch vì con em bước vào năm học mới.

“Mặt khác, từ nay đến cuối năm cũng là giai đoạn nước rút cho kế hoạch công việc của các cơ quan, đơn vị nên mọi người cũng không còn thời gian nhàn rỗi cho việc đi chơi. Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung cũng đang bước vào mùa mưa bão, không thuận lợi cho việc đi du lịch”, ông Nguyễn Văn Tiến, giám đốc một doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng, chia sẻ.

Sẽ có lượng lớn khách Ấn Độ đến Đà Nẵng

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, nhìn nhận thời gian qua ngành du lịch có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, trong những dịp lễ 30/4, 2/9… lượng khách đến Đà Nẵng tham quan, nghỉ dưỡng rất đông. Nhiều khách sạn 4-5 sao khu vực ven biển hoạt động hơn 80% công suất.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành du lịch thành phố cũng thừa nhận thị trường khách du lịch truyền thống của Đà Nẵng tại Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng và chưa thấy dấu hiệu tích cực trong tương lai gần.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, cũng cho biết du lịch miền Trung đang phục hồi nhưng lượng khách còn khiêm tốn. Đặc biệt, khách Trung Quốc (chiếm hơn 30% thị phần) vẫn chưa đến nước ta du lịch vì quốc gia này vẫn theo đuổi chính sách “Zero-Covid”.

Du lich Da Nang anh 1
Khách du lịch đến Đà Nẵng tham quan dịp 2/9. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng, để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn khách quốc tế, thời gian qua ngành du lịch Đà Nẵng đã tích cực xúc tiến quảng bá các thị trường lớn khác như Ấn Độ, Trung Đông.

Mới đây, ngày 17/9, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng có cuộc họp với đại diện các doanh nghiệp du lịch, hàng không và đối tác Ấn Độ. Các bên đã thống nhất từ tháng 10, một hãng hàng không trong nước sẽ khai thác hai đường bay thẳng từ hai thành phố lớn của Ấn Độ là Mumbai và New Delhi đến Đà Nẵng.

“Tiếp theo đó, lần lượt các đường bay kết nối Đà Nẵng với ba thành phố lớn khác của Ấn Độ cũng đi vào khai thác để trao đổi nguồn khách. Ngành du lịch thành phố sẽ tổ chức đoàn công tác tại các quốc gia Trung Đông (Doha và UAE) để giới thiệu du lịch Đà Nẵng và xúc tiến sớm mở lại đường bay trực tiếp Doha – Đà Nẵng”, bà Hạnh thông tin.

Ông Subhash Prasad Gupta, Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, cho biết người dân Ấn Độ rất yêu thích các điểm đến ở Đông Nam Á và Việt Nam. Minh chứng là trong 9 tháng qua đã có khoảng 94.000 khách Ấn Độ đến Việt Nam tham quan, du lịch. Ông Subhash cho biết với những chương trình hợp tác, xúc tiến đã và đang diễn ra, thời gian tới sẽ có lượng lớn công dân Ấn Độ đến Việt Nam.

Đa dạng hóa thị trường để thoát cảnh “ngủ đông”

Nhận định thị trường khách du lịch quốc tế vẫn chưa lạc quan, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho rằng lãnh đạo thành phố cần quyết liệt tìm kiếm thị trường mới, tăng cường công tác quảng bá, làm việc với đối tác nhiều hơn.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng nói nếu không tìm kiếm được nguồn khách, ngành du lịch miền Trung sẽ rơi vào tình trạng “ngủ đông” trong những tháng cuối năm.

Du lich Da Nang anh 2
Ngành du lịch Đà Nẵng đang xúc tiếnn nhiều chương trình thu hút khách quốc tế. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Cả 2 vị này cho rằng những nguồn khách mà Đà Nẵng cần hướng đến là các đoàn khách MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, triển lãm, sự kiện), khách từ thị trường Ấn Độ và các quốc gia Trung Đông. Theo ông Quỳnh, nguồn khách trên có tính khả thi và các doanh nghiệp du lịch, khách sạn ở địa phương đáp ứng được yêu cầu của đối tác.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết chương trình hỗ trợ thu hút khách MICE được thí điểm từ năm 2020, trở thành một điểm nhấn, tạo động lực cho du lịch nội địa trong bối cảnh dịch Covid-19.

Ngay khi du lịch mở cửa trở lại, ngành du lịch thành phố tiếp tục mở rộng đến thị trường quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn khách đến Đà Nẵng. Thực tế, từ ngày 21/2 đến nay, Sở Du lịch Đà Nẵng đã đón 31 đoàn khách MICE nội địa với gần 15.600 lượt khách, trong đó có 7 đoàn từ 700 khách, 9 đoàn 300-700 khách và 15 đoàn trên 100 khách.

Theo: Zing news


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: