Du lịch trong giai đoạn bình thường mới: Mở cửa để thấy tương lai


Trạng thái bình thường mới của ngành công nghiệp xanh được ví như cánh cửa thần kỳ đã mở ra, tạo ra sức bật và niềm tin cho những người trong cuộc.

Khoảng sân trước cửa ga đi cáp treo Fansipan đã đông nghẹt người. Cùng lúc ấy, cách Sa Pa hàng nghìn kilomet, ở cầu Vàng tại Đà Nẵng, du khách đang phiêu du vào câu chuyện kỳ ảo trong show diễn “Trận chiến ở Vương quốc Mặt trăng”.

Đó là những khung cảnh mà hơn một tháng trước đây, không ai nghĩ sẽ trở thành hiện thực.

Từ những giọt nước mắt hạnh phúc…

Suốt 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, Đỗ Chí Thăng – nhân viên khu du lịch (KDL) Sun World Fansipan Legend (Sapa, Lào Cai)… làm không hết việc. Khai mạc Lễ hội Hoa hồng Fansipan rồi đến mùa giải “Vó ngựa trên mây 2022”, các sự kiện liên tục diễn ra. Hai năm qua, Thăng cũng như các nhân viên KDL chưa bao giờ dám mơ đến cảnh đông vui này.

Sun World anh 1
Không khí sôi động của cuộc đua “Vó ngựa trên mây” tại Sa Pa.

Đại dịch Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2020 đã khiến ngành du lịch Việt Nam gần như chạm đáy. Theo thống kê của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, khoảng 96% doanh nghiệp du lịch phải ngưng hoặc tạm ngưng hoạt động. Ngay cả những “ông lớn” như Sun Group cũng từng lao đao khi các khách sạn, resort, khu du lịch, sân bay, cảng biển của tập đoàn này phải tạm ngưng hoạt động.

Trong lĩnh vực lao động – việc làm, theo thống kê, tính tới cuối năm 2021, một lượng lớn trong tổng gần 5 triệu người hoạt động ở lĩnh vực du lịch đã mất việc hoặc hoạt động cầm chừng. Bùi Thu Thảo (Sa Pa, Lào Cai) buộc phải chuyển nghề khi Covid-19 ập tới. Sau một vài tháng, Thảo phải đóng cửa quầy hàng nhỏ tại khu chợ quê của KDL Sun World Fansipan Legend, chuyển sang bán hàng online để cầm cự mưu sinh.

Cùng chung hoàn cảnh, Nguyễn Tuấn Lộc – nhân viên lái cano phục vụ du khách đi thăm các đảo tại Phú Quốc cũng phải chuyển sang đánh cá, bắt ốc hay nhận bất cứ công việc thời vụ nào để duy trì cuộc sống.

Sun World anh 2
Niềm vui của người làm du lịch tại Sa Pa khi du khách trở lại.

Khi du lịch phục hồi, nhìn khách đông dần lên từng ngày, những người như Lộc, Thảo, Thăng gần như bật khóc. Cuộc sống của họ dần trở lại bình thường. Những hy vọng nhen nhóm trở lại.

“Không gì sướng bằng lại được đếm lượt khách tới mỗi ngày. Điều này nghĩa là sẽ không còn phải lo ngày mai làm gì, cả nhà ăn thế nào nữa”, Thảo vui mà giọng như nghẹn lại. Ở phía xa, vó ngựa của giải đua vẫn đang lục cục phi về đích trong tiếng reo hò náo động một góc trời.

Đến mở cửa để thấy tương lai

Mở cửa để thấy tương lai – đó là những gì mà doanh nghiệp du lịch kỳ vọng trong giai đoạn hậu Covid-19. Thực tế, gần 2 tháng sau quyết định mở cửa, ngành công nghiệp xanh của hầu hết địa phương đều đón nhận tín hiệu tích cực.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, lượng du khách đến Lào Cai ước đạt 148.900 lượt, tăng 190% so với kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch và tăng 123,4% so với cùng kỳ năm 2021. Kiên Giang đón khoảng 250.000 lượt khách, trong đó riêng Phú Quốc đón khoảng 160.000 lượt khách.

Tại Đà Nẵng, từ cuối tháng 3, đường bay quốc tế đã chính thức mở lại sau 2 năm đóng băng. Hàng loạt lễ hội lớn trở lại như Lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival 2022 tại Bà Nà; The Rap Show tại Cung thể thao Tuyên Sơn, Light up the sky tại Sky36… Ông Nguyễn Lâm An – Phó TGĐ Tập đoàn Sun World, Giám đốc Sun World Ba Na Hills – cho biết bốn ngày nghỉ lễ, lượng khách đến với Bà Nà Hills đạt khoảng hơn 80% con số cùng kỳ 2019.

Để thu hút khách trở lại, ngành công nghiệp xanh cũng tích cực làm mới mình bằng liên tiếp các sản phẩm độc đáo. Ông Phạm Quốc Quân – Chủ tịch Sun Group Vùng miền Nam – cho hay: “Trong năm 2022, Sun Group sẽ dồn mọi nguồn lực để lấy lại đà tăng trường, đầu tư nhiều sản phẩm, dịch vụ mới mang dấu ấn vượt thời gian để vừa gia tăng trải nghiệm cho du khách tại mỗi điểm đến, đồng thời làm đẹp những vùng đất mà tập đoàn đặt chân”.

Mới đây nhất, dịp 30/4, Sun Group ra mắt trò chơi thứ hai trong phân khu chủ đề Exotica Village tại Sun World Hon Thom Nature Park là “Mắt Đại Bàng”. Đài quan sát 360 độ này đưa du khách lên độ cao 120 m để ngắm trọn khung cảnh đảo Hòn Thơm.

Sun World anh 5
Mắt Đại Bàng vừa đi vào vận hành tại Sun World Hòn Thơm Nature Park (Phú Quốc).

“Dự kiến cuối năm 2022, chúng tôi sẽ khánh thành Cầu Hôn – cây cầu được hợp tác với các kiến trúc sư Italy – để kiến tạo nên một biểu tượng mới cho du lịch Phú Quốc. Cùng với đó, show nghệ thuật Vortex kết hợp lửa – nước và công nghệ hiện đại cũng sẽ ra mắt. Tương lai, với một siêu tổ hợp giải trí – nghỉ dưỡng – đầu tư, Hòn Thơm sẽ trở thành đảo thiên đường sánh ngang Maldives hay Bali”, ông Quân nhấn mạnh.

Tại Đà Nẵng, nhiều dự án ấn tượng đã ra mắt, như quần thể Thác Mặt trời với hơn 40 bức tượng vàng trên đỉnh Bà Nà do Frilli – gia tộc điêu khắc lừng danh thế giới kiến tạo. Các sản phẩm mới và lễ hội dịp 30/4 vừa qua tại Bà Nà cũng khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng và thích thú khi tới Đà Nẵng dịp này.

Sun World anh 6
Thác Thần Mặt trời – một công trình mang tính biểu tượng tại Bà Nà.

Chiếc lò xo du lịch sau 2 năm Covid-19 đã được giải nén, doanh nghiệp vững niềm tin sau 2 năm đóng băng, ngành công nghiệp không khói sẽ có sức bật lớn. “Chúng tôi tin với chính sách mở cửa linh hoạt, cùng sự năng động của các doanh nghiệp, từ nay đến cuối năm, lượng khách quốc tế tới Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh, đặc biệt khi có thêm nhiều đường bay quốc tế được nối lại”, Phó TGĐ Tập đoàn Sun World Nguyễn Lâm An nhấn mạnh.

Theo: Zing news


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: