Đi qua mùa dịch, ngân hàng tăng tốc


Thành công trong một năm đặc biệt khó khăn như 2021 là nền tảng để các nhà băng lên kế hoạch tăng tốc khi nền kinh tế bước vào giai đoạn hồi phục và chia sẻ của lãnh đạo nhiều ngân hàng cho thấy sự lạc quan là tầm nhìn chủ đạo.

Giai đoạn trọng yếu để chuyển đổi cả về tư duy, con người, công nghệ

Đi qua mùa dịch, ngân hàng tăng tốc ảnh 1
Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank

Năm 2022, Nam A Bank tiếp tục gia tăng đầu tư cho ứng dụng công nghệ số, tạo những bước tiến mạnh mẽ trong chuyển đổi số với mục tiêu quản trị, điều hành trên nền tảng số, tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và giữ đà tăng trưởng lợi nhuận. Cụ thể, Ngân hàng sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái ngân hàng số: Robot OPBA, Open Banking và ONEBANK, đáp ứng nhu cầu giao dịch mọi lúc mọi nơi, 365+, kể cả dịp lễ tết.

Quản trị rủi ro hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng giúp Ngân hàng đảm bảo hoạt động kinh doanh phát triển mạnh mẽ, an toàn, bền vững. Nam A Bank tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, hoàn thiện các chuẩn mực Basel III, giữ vững mức độ tín nhiệm của Moody’s ở mức B2 và triển vọng “ổn định”.

Mới đây, Nam A Bank đã triển khai chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS). Bên cạnh đó, Ngân hàng tích cực đẩy mạnh các hoạt động phát triển ngân hàng xanh, góp phần vào sự phát triển bền vững. Năm 2022 đánh dấu cột mốc quan trọng của Nam A Bank – kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển. Đây là giai đoạn trọng yếu để Ngân hàng chuyển đổi cả về tư duy, con người, công nghệ nhằm nâng tầm mô hình tài chính toàn diện, đáp ứng nhu cầu ngày cao của khách hàng, mang đến những giá trị hạnh phúc, thành công cho cổ đông, đối tác, khách hàng, cộng đồng.

Triển khai các thủ tục để niêm yết cổ phiếu KienlongBank

Đi qua mùa dịch, ngân hàng tăng tốc ảnh 2
Bà Trần Thị Thu Hằng

Chủ tịch Hội đồng quản trị KienlongBank

Năm 2021 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của KienlongBank khi triển khai chiến lược chuyển đổi số, số hóa nền tảng ngân hàng, gia tăng sản phẩm của kênh ngân hàng số đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính đa tiện ích.

Với định hướng tăng tốc để rút ngắn khoảng cách về quy mô hoạt động, sự đa dạng về sản phẩm dịch vụ giữa KienlongBank với các ngân hàng hàng đầu Việt Nam, Hội đồng quản trị KienlongBank định hướng năm 2022 sẽ tiếp tục nâng cao công tác quản trị theo các chuẩn mực, thông lệ quốc tế, giám sát đảm bảo các chỉ tiêu an toàn hoạt động, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đáp ứng yêu cầu Basel II và quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, năm 2022, Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 660 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 85.000 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đạt 45.200 tỷ đồng, tổng nguồn vốn huy động đạt 77.700 đồng và tỷ lệ nợ xấu tiếp tục duy trì ở mức dưới 2%.

Năm nay, Hội đồng quản trị Ngân hàng sẽ triển khai các thủ tục để niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, nâng cao vị thế của KienlongBank trên thị trường giao dịch chứng khoán tập trung, tiếp cận với các chuẩn mực về quản trị công ty dành cho doanh nghiệp niêm yết. Cùng với đó, xác định chuyển đổi số hóa là điều kiện tiên phong – tiên quyết trong quá trình chuyển đổi, KienlongBank sẽ đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa ngân hàng, đặc biệt là các hệ thống corebank, core thẻ, nhằm hoàn thành các mục tiêu của chiến lược chuyển đổi số, đa dạng hóa sản phẩm…

Đẩy mạnh cho vay bán lẻ

Đi qua mùa dịch, ngân hàng tăng tốc ảnh 3
Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị OCB

Mặc dù có khó khăn thực sự trong năm qua, song với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên OCB cùng Hội đồng quản trị, Ban điều hành đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Đây là một điều đáng khích lệ cho sự nỗ lực của tập thể OCB trước bối cảnh đại dịch.

Tuy đại dịch Covid-19 dần được đẩy lùi, 2022 vẫn là một năm đầy thách thức đối với hoạt động của ngành ngân hàng.

OCB chuyển hướng, đẩy mạnh cho vay bán lẻ nhằm đảm bảo NIM (biên lãi ròng) cao hơn và rủi ro được phân tán hơn. Năm 2021, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của OCB từ 12% lên 15,3%.

Ngân hàng đang dần đưa chi phí vốn thấp xuống, nhưng tạo được NIM cao hơn và chiến lược này tiếp tục được OCB đẩy mạnh trong những năm tiếp theo.

SCB tự tin bước vào hành trình bứt phá

Đi qua mùa dịch, ngân hàng tăng tốc ảnh 4
Ông Trương Khánh Hoàng, Quyền Tổng giám đốc SCB

Năm 2021 thực sự là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế nói chung và Ngân hàng Sài Gòn (SCB) nói riêng khi ảnh hưởng của đại dịch lan rộng và tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Dù vậy, bằng mọi khả năng của Ngân hàng, SCB đã nỗ lực chung tay với toàn ngành thực hiện vai trò huyết mạch của nền kinh tế, vừa chia sẻ với cộng đồng vượt qua giai đoạn khó khăn nhưng vẫn linh hoạt trong hoạt động kinh doanh để đảm bảo hoàn thành được nhiệm vụ mà Ngân hàng Nhà nước và Đại hội đồng cổ đông giao phó.

Bên cạnh việc đóng góp vào các hoạt động xã hội đẩy lùi dịch bệnh, SCB đã triển khai rất sớm các gói cho vay mới với lãi suất ưu đãi, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu kỳ hạn trả nợ, giảm phí thanh toán quốc tế, miễn/giảm phí chuyển khoản… và hiện nay vẫn tiếp tục thực hiện để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất.

Về hoạt động kinh doanh, Ngân hàng luôn bám sát diễn biến thị trường để đưa ra các giải pháp linh hoạt phù hợp với từng giai đoạn. Nhờ vậy, SCB đã duy trì được đà tăng trưởng ổn định bất chấp một năm khó khăn và đầy thách thức, hoàn thành các mục tiêu như tổng tài sản tăng 11%, đạt mức 703.155 tỷ đồng; vốn điều lệ tăng thêm 4.788 tỷ đồng, đạt mức 20.020 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 1.434 tỷ đồng, vượt 9,5% kế hoạch, đồng thời vẫn đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Với các kết quả tích cực, tiến trình tái cơ cấu của SCB đang triển khai rất thuận lợi, nhiều chỉ tiêu tái cơ cấu đang bám sát hoặc hoàn thành sớm so với kế hoạch. Bên cạnh đó, SCB cũng đang đẩy mạnh lộ trình niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, kỳ vọng sớm đạt được mục tiêu vào năm 2023.

Kế thừa nguồn nội lực bền vững sau 10 năm kiên trì thực hiện hành trình tái cơ cấu chuyển đổi toàn diện (2011 – 2021), SCB tự tin chinh phục các mục tiêu, nhiệm vụ kinh doanh năm 2022, bước vào hành trình bứt phá, tăng trưởng mạnh mẽ để trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại hàng đầu tại Việt Nam.

Trên hành trình mới, SCB tiếp tục kiên định với các mục tiêu “Lấy khách hàng làm trọng tâm” – để tiếp tục là đối tác tin cậy của mỗi khách hàng, “Gia tăng lợi nhuận” – để phụng sự vì lợi ích của cổ đông, và “Chia sẻ giá trị” – để lan tỏa nét đẹp văn hóa nhân văn, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Phát triển ngân hàng số dựa vào 3 trụ cột chính

Đi qua mùa dịch, ngân hàng tăng tốc ảnh 5
Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB

2021 là một năm khó đoán định về tình hình kinh tế do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, với sự chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch và lập kế hoạch đảm bảo kinh doanh liên tục, ACB đã vượt kế hoạch đề ra, thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng, an toàn và duy trì kết quả kinh doanh ở mức cao, đáp ứng kỳ vọng cổ đông.

Chiến lược của Ngân hàng trong thời gian tới là phát triển nhanh số lượng khách hàng. Trọng tâm thứ 2 là phát triển ngân hàng số dựa vào 3 trụ cột (ngân hàng số, chuyển đổi quy trình công nghệ số, chuyển đổi dữ liệu và chuyển từ phân phối truyền thống sang phân phối tự động). Hoạt động năm 2022 mặc dù khó khăn hơn, nhưng vẫn có cơ hội, xuất phát từ kinh tế trong nước tiếp tục đà phục hồi.

Kế hoạch tăng trưởng của ACB trong năm 2022 sẽ tập trung thay đổi mô hình kinh doanh theo hướng gia tăng tỷ trọng ngân hàng thuần túy trong tổng doanh thu; tập trung mở rộng thị phần ở những địa bàn còn phát triển thấp, đẩy mạnh thị phần những địa phương đang có thị phần cao; phát triển khách hàng qua mảng ngân hàng số, tạo nguồn thu dài hạn.

Đối với ACB, hoạt động kinh doanh phải đảm bảo hiệu quả và an toàn, cân bằng lợi ích cho cổ đông.

Song song phát triển ngân hàng số, mạng lưới được mở rộng

Đi qua mùa dịch, ngân hàng tăng tốc ảnh 6
Ông Ngô Quang Trung, Tổng giám đốc Ngân hàng Bản Việt

Năm 2022, Ngân hàng Bản Việt dự kiến tổng tài sản đạt 97.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 27% so với năm 2021.

Tổng huy động và dư nợ cấp tín dụng theo kế hoạch năm 2022 lần lượt là 71.200 tỷ đồng và 53.400 tỷ đồng, tăng trưởng 28% và 15% so với năm trước.

Với kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 44%, đạt mức 450 tỷ đồng, năm 2022, định hướng chung của Ngân hàng là tăng tốc hoạt động bán lẻ, đồng thời, đẩy mạnh hoạt động số hóa ngân hàng với mục tiêu ngân hàng số sẽ là kênh trọng yếu dần thay thế kênh truyền thống.

Để giữ đà tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2022, Ngân hàng Bản Việt sẽ tiếp tục triển khai các tiện ích mới trên ngân hàng số Digimi như vay thấu chi, vay cầm cố sổ tiết kiệm, nạp tiền chứng khoán…

Song song với phát triển ngân hàng số, mạng lưới hoạt động của Bản Việt cũng sẽ được mở rộng nhanh chóng.

Đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Đi qua mùa dịch, ngân hàng tăng tốc ảnh 7
Ông Trần Tấn Lộc, Tổng giám đốc Eximbank

Năm 2022, Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đưa ra, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, thích ứng kịp thời với thị trường trong và ngoài nước. Định hướng tăng trưởng tín dụng năm nay là 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp kiểm soát và xử lý nợ xấu, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh, phấn đấu duy trì nợ xấu nội bảng ở mức an toàn dưới 3%; tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngân hàng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Eximbank dự kiến đến cuối năm 2022, tổng tài sản đạt 179.000 tỷ đồng, tăng 7,9% so với đầu năm. Huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 147.600 tỷ đồng, tăng 7,4%. Dư nợ cấp tín dụng (dư nợ cho vay và trái phiếu doanh nghiệp) đạt 127.149 tỷ đồng, tăng 10%, đây là chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng do Ngân hàng Nhà nước thông báo. Trong trường hợp điều kiện kinh doanh thuận lợi, Eximbank sẽ xin phép Ngân hàng Nhà nước xem xét điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 2.500 tỷ đồng, gấp đôi kết quả năm 2021. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng kiểm soát dưới 1,7%.

Quý I/2022, Ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế 809 tỷ đồng, cao gấp gần ba lần cùng kỳ nhờ giảm trích dự phòng.

Tập trung gia tăng hiệu quả kinh doanh

Đi qua mùa dịch, ngân hàng tăng tốc ảnh 8
Ông Dương Nhất Nguyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietBank

VietBank vừa trải qua một năm với rất nhiều khó khăn từ nội tại cho đến các tác động khách quan của môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, đây cũng là năm đánh dấu những nỗ lực, quyết tâm vượt bậc của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ nhân viên Ngân hàng khi đạt được mức tăng trưởng và phát triển ổn định, cơ bản hoàn thành các mục tiêu kế hoạch kinh doanh đã đặt ra.

Tiếp nối những thành quả đạt được, năm 2022, VietBank tiếp tục gia tăng hiệu quả kinh doanh và phát triển quy mô, thị phần thông qua việc đẩy mạnh hoạt động ngân hàng số để tăng cường trải nghiệm và sự hài lòng cho khách hàng; hướng đến mục tiêu tăng trưởng quy mô tổng tài sản đạt trên 130.000 tỷ đồng và mức lợi nhuận sẽ vượt mốc 1.000 tỷ đồng. VietBank sẽ tập trung gia tăng hiệu quả kinh doanh, phát triển quy mô và thị phần, cải thiện các chỉ số tài chính; đẩy mạnh hoạt động ngân hàng số và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại; tăng cường trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng; tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng nhân sự và cải thiện môi trường làm việc; nâng cao hình ảnh thương hiệu, kiện toàn văn hóa doanh nghiệp; phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo.

Ngân hàng đồng thời cam kết mang lại giá trị nghề nghiệp và sự thịnh vượng cho cán bộ nhân viên; đem đến cho khách hàng những giải pháp tài chính hiện đại hàng đầu; tối đa giá trị gia tăng cho cổ đông và đối tác; đồng hành cùng với sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

Quý I/2022, HDBank hoàn thành 26% kế hoạch năm

Đi qua mùa dịch, ngân hàng tăng tốc ảnh 9
Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank

Mặc dù có khó khăn trong bối cảnh đại dịch, song năm qua, HDBank đã đạt được những kết quả tích cực, với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 8.700 tỷ đồng. Năm nay, kế hoạch kinh doanh được đặt ra với các chỉ tiêu tăng trưởng cao về cả quy mô và chất lượng: tổng tài sản 440.439 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2021; huy động vốn đạt 392.683 tỷ đồng, tăng 17%; dư nợ tín dụng dự kiến đạt 256.060 tỷ đồng, tăng 20%; lợi nhuận trước thuế gần 10.000 tỷ đồng, tăng 21% so với 2021.

Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ thấp dưới 1,5%. Với đà phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, quý I/2022, HDBank hoàn thành 26% kế hoạch năm, lợi nhuận đạt 2.528 tỷ đồng; tăng trưởng tín dụng đạt 9,7% trong tổng số room tín dụng Ngân hàng Nhà nước cấp. Vốn huy động từ thị trường 1 tăng trưởng cao hơn mức trung bình toàn ngành là 8,1% so với cuối năm 2021. Tỷ lệ nợ xấu chỉ 1,17%. Tỷ lệ an toàn vốn là gần 14,2%; ROE trên 25%. Đáng chú ý, thu nhập từ mảng thu dịch vụ, thu ngoài lãi tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ, với đóng góp chủ yếu từ mảng bancassurance (đứng Top 5 thị trường).

HDBank là ngân hàng duy nhất chưa ký hợp đồng bảo hiểm độc quyền với công ty bảo hiểm, điều này cũng sẽ mang lại lợi ích cho cổ đông. Nhưng Hội đồng quản trị và Ban điều hành Ngân hàng sẽ cân nhắc để tìm kiếm đối tác phù hợp ký hợp đồng bảo hiểm độc quyền trong mảng nhân thọ ở thời điểm phù hợp trong thời gian tới.

Tác giả: Thùy Vinh – Hồng Dung ghi nhận / Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2022

Theo Tin nhanh chứng khoán


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: