TPHCM sẽ tăng thu phí ô tô đỗ trên lòng đường


Ô tô đỗ trên lòng đường trung tâm TPHCM có thể phải trả 40.000 đồng/giờ vào ban ngày, 180.000 đồng nếu gửi qua đêm.

Đề xuất thu phí xe đi đường Trường Sơn nhưng không vào Tân Sơn Nhất

Thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường Sài Gòn qua điện thoại

Ô tô đỗ trên lòng đường trung tâm TPHCM có thể phải trả 40.000 đồng/giờ vào ban ngày

Ô tô đỗ trên lòng đường trung tâm TPHCM có thể phải trả 40.000 đồng/giờ vào ban ngày

Để cụ thể hóa việc triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Sở GTVT Thành phố vừa hoàn chỉnh tờ trình đề án điều chỉnh mức tăng thu phí tạm dừng đỗ ô tô trên lòng đường, hè phố (khu vực các Quận 10, 11, 1, 3, 5).

Theo đề án này, mức phí sẽ tính theo giờ, chứ không theo lượt như trước, cao nhất là 40.000 đồng mỗi giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng (bằng 6 lượt xe của giờ đầu tiên), trong khi hiện tại là 5.000 đồng mỗi lượt.

Mức phí mới cao hơn từ 20-25% so với mức giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và tương đương với giá giữ xe ở Hà Nội. Phương tiện chỉ được tạm dừng đỗ trên lòng đường hè phố khi người sử dụng phương tiện có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh.

Cụ thể, xe đến 9 chỗ và xe tải dưới (hoặc bằng) 1,5 tấn: Giờ 1 và giờ 2 thu phí từ 20.000-25.000 đồng/xe/giờ, giờ 3 và giờ 4 thu phí 25.000-30.000 đồng/xe/giờ, từ giờ thứ 5 trở đi mỗi giờ thu 30.000-35.000 đồng/xe/giờ. Còn xe đỗ qua đêm thu 120.000-150.000 đồng/xe/giờ.

Xe từ 10-16 chỗ, xe tải có tải trọng trên 1,5 tấn và dưới (hoặc bằng) 2,5 tấn: Giờ 1 và giờ 2 thu 25.000-30.000 đồng/xe/giờ, giờ 3 và giờ 4 thu 30.000-35.000 đồng/xe/giờ, từ giờ thứ 5 trở đi thu 35.000-40.000 đồng/xe/giờ. Đỗ xe qua đêm thu từ 150.000-180.000 đồng/xe/giờ.

Về việc sử dụng nguồn phí thu, Sở GTVT TPHCM cho biết, số thu phí nộp ngân sách được xác định trên nguyên tắc tổng số thu sau khi trừ đi chi phí các bộ phận có liên quan (chi phí nhà mạng, đơn vị cung cấp phần mềm, chi phí hành thu của các quận).

Mục đích của đề án là tăng cường quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố; hạn chế sử dụng ô tô cá nhân, giảm kẹt xe; đóng góp một phần chi phí cho ngân sách Nhà nước, đồng thời tăng tính khả thi đối với các dự án đầu tư các bãi đỗ xe ngầm theo hình thức xã hội hóa.

TPHCM hiện có 35 tuyến đường được phép đỗ xe dưới lòng đường. Tùy tình hình an toàn giao thông, UBND Thành phố sẽ điều chỉnh các tuyến đường, hè phố được phép đỗ xe. Trường hợp phát sinh các tuyến đường được phép đỗ xe thì mức phí đậu xe như Quận 10, 11.

Nếu đề án được thông qua, chỉ tính riêng 35 tuyến đường được phép đỗ xe, dự kiến mỗi tháng TPHCM sẽ thu về 31 tỷ đồng.

Đề án sẽ được phản biện tại Ủy ban MTTQ TPHCM trước khi trình các cấp có thẩm quyền.

 

Theo baochinhphu


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: