Sau hơn 8 tháng thi công, đến ngày 8/12, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã lắp đặt hơn 70 nhịp dầm cầu cạn đầu tiên với chiều dài 1km trên xa lộ Hà Nội (từ Q2 – Q Thủ Đức) thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) – Suối Tiên (Q.9)… Tuyến Metro số 1 đã lắp được hơn 1.000 m dầm cầu Cận cảnh bên trên một nhịp cầu cạn Tuyến Metro số 1 được thi công theo phương pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động Đoạn dầm cầu cạn 1 km đầu tiên được hoàn thành, khởi đầu cho 17,1 km đi trên cao Hiện đã có 3 nhà ga của tuyến metro được hình thành Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm Công nhân làm việc tại công trường nhà ga Thảo Điền Các kỹ sư công trường trao đổi trên bản vẽ Công tác lao lắp dầm đang được nhà thầu tiến hành theo dạng cuốn chiếu, vừa đúc vừa lắp kéo dài trong thời gian 2 năm Để đáp ứng số lượng dầm cầu để kịp tiến độ, công ty liên danh nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) đã đúc đốt dầm tại bãi Depot Long Bình (quận 9, TP HCM) Những khuôn đúc dầm tại bãi đúc của FVR đều được nhập từ Italy, những lồng thép này đã được gia công đúng chuẩn tỷ lệ yêu cầu về kỹ – mỹ thuật Các khuôn được kỹ sư kiểm tra, nghiệm thu theo đúng thông số kỹ thuật, trước khi đổ bê tông Đốt dầm hình chữ U được đưa vào khuôn đúc Bê tông bơm vào khuôn, công nhân dùng 4 đầm dùi để bê tông được nèn chặt lại Sau khi được tháo ra khỏi khuôn một thời gian, các đốt dầm sẽ được cẩu ra khu vực bãi đặt Hàng ngàn dầm cầu được đúc sẵn chờ ngày lắp đặt Được biết, suất đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là 93,9 triệu USD/km với tổng chiều dài 19,7km, trong đó 17,1km đi trên cao và 2,6km đi ngầm. Theo Đinh Quang Tuấn/Vietnamnet