Gác lại công việc, dành cả tháng đi phượt xuyên Việt


Năm 22 tuổi, Quang Minh từng rong ruổi dọc chiều dài đất nước. Ở tuổi 29, anh một lần nữa đi phượt xuyên Việt nhưng có thêm sự đồng hành của bạn gái.

Gac lai cong viec di phuot xuyen Viet anh 1

Hai tuần sau câu hỏi vu vơ “Đi xuyên Việt không?”, Quang Minh, nhiếp ảnh gia ở Hà Nội, cùng bạn gái Thu Sam (32 tuổi), thợ trang điểm, lên đường đi phượt bằng xe máy.

Khác với Minh, đây là hành trình xuyên Việt đầu tiên của Sam.

“Thường 1-2 tháng, chúng mình sẽ đi một chuyến kết hợp du lịch và làm việc. Cả hai đều làm tự do nên có thể chủ động thu xếp công việc. Hơn nữa, chúng mình vẫn có thể làm việc trong lúc nghỉ ngơi trên đường đi”, Minh chia sẻ với Zing.

Chuyến đi của Minh và Sam kéo dài từ ngày 21/3 đến 13/4 với tổng quãng đường hơn 3.000 km, chi phí khoảng 20 triệu đồng/người. Sau lần này, họ cũng hoàn thành mục tiêu check-in 4 điểm cực của Tổ quốc.

Không đi kiểu “hành xác”

Trước chuyến đi, Minh và Sam xác định đó sẽ là những ngày dài rong ruổi với mưa nắng lẫn bụi đường nên đặt sức khỏe lên hàng đầu. Họ chuẩn bị một số loại thuốc bổ, giảm đau, dị ứng, bỏng… để đề phòng tình huống khẩn cấp.

Minh cũng cho xe đi bảo dưỡng dầu, máy cẩn thận. Với tiêu chí đi thong dong và an toàn, hai người dừng lại nghỉ bất cứ khi nào thấy mệt.

Bên cạnh đó, theo Minh, trang phục và đồ dùng cá nhân chỉ nên mang đủ dùng để tránh xe quá tải dẫn đến dễ hỏng. Anh và bạn gái đem theo mỗi người 5 bộ quần áo mỏng, nhẹ, đơn giản, ưu tiên đồ thấm mồ hôi, thoải mái.

Về đồ ăn, Minh thường tìm hiểu trên mạng hoặc hỏi người quen. Nam nhiếp ảnh gia cũng không ngại thử các món mới như mắt cá ngừ hay thịt chuột. Anh thường book khách sạn, homestay để lưu trú trước một ngày, tránh phải hủy do lịch trình phát sinh.

“Tùy điều kiện của mỗi người, chi phí có thể điều chỉnh cho phù hợp. Mình thì tùy hứng, nơi nào muốn ở lại chơi, chill hay nghỉ ngơi để ‘sạc pin’ sẽ book chỗ nghỉ giá cao hơn một chút”.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Minh và Sam là 50 km cuối cùng để đến Đất Mũi Cà Mau.

“17h, hai đứa đến thành phố Cà Mau, thấy trời vẫn còn sáng và chỉ còn 100 km nữa là đến Đất Mũi nên quyết định đi cố để sáng hôm sau đón bình minh ở đây. Thế nhưng, sau 50 km đầu khá ổn, đoạn đường từ Năm Căn đi ra Đất Mũi toàn bùn đất, sỏi đá và không một bóng điện. Vượt qua những cánh đồng, rừng đước tối om, khi đến được xóm Đất Mũi, thấy ánh đèn và đông người, chúng mình mới thở phào nhẹ nhõm”, Minh kể.

Sau chuyến đi đáng nhớ, Minh cùng Sam lên kế hoạch hoàn thành nốt cung Đông – Tây Bắc, miền Tây và Tây Nguyên trong thời gian tới.

26 ngày phượt từ Bắc vào Nam

Ấp ủ chuyến đi từ Bắc vào Nam đã lâu nhưng đến giữa tháng 3, Phạm Long (28 tuổi, Hà Nội), làm việc trong ngành kiến trúc, mới có thể thực hiện.

Khi đó, Long có kế hoạch xin nghỉ ở công ty cũ. Tranh thủ thời gian trước khi bắt đầu công việc mới, anh quyết định lần đầu tiên đi xuyên Việt.

“Hàng năm, mình đều cố gắng đi du lịch 3-4 lần. Mỗi chuyến đi lâu chỉ khoảng 4-5 ngày, ngắn hơn là 2-3 hôm. Mình thường đi vào cuối tuần và xin nghỉ phép trước 2-3 tuần nên sắp xếp công việc không quá khó khăn”.

Trong gần một tháng rong ruổi, Long đi qua 25 tỉnh, thành với quãng đường 3.675 km. Anh chọn cung vòng qua Tây Nguyên vào TP.HCM rồi quay trở lại bằng các tỉnh ven biển.

Chi phí cho chuyến đi là 16 triệu đồng, thêm 3-4 triệu đồng bảo dưỡng xe và chuẩn bị đồ trước khi đi.

Long chọn thời điểm sau Tết để khởi hành nhằm tránh mùa mưa ở Tây Nguyên, miền Nam cũng như cái nắng nóng gay gắt mùa hè của các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, anh đi đúng đợt áp thấp, cả dải miền Trung không mưa thì trời cũng âm u, gió mạnh.

“Theo người dân địa phương, đây là thời tiết cực đoan năm nay mới có, còn thường tầm này thời tiết rất đẹp. Số ngày mưa hoặc biển động mình gặp là 12/26”, anh kể.

Tuy chưa phải là chuyến đi vào tận mũi Cà Mau, Long vẫn cảm thấy hài lòng. Kỷ niệm đáng nhớ với anh là đêm ngồi quây quần bên bếp lửa trại ở homestay Măng Đen (Kon Tum) với khí hậu, cảnh sắc khá giống Đà Lạt nhưng thanh bình hơn vì chưa bị hoạt động dịch vụ tác động nhiều. Hay khi đến với mảnh đất Ninh Thuận, anh gặp thời tiết xấu, vài lần gió to muốn quật đổ xe máy.

Chia sẻ kinh nghiệm phượt xuyên Việt, Long cho rằng mọi người nên viết dàn ý lịch trình trước chuyến đi và thay đổi phù hợp tùy tình hình. Theo anh, nên đánh dấu tất cả điểm check-in trên bản đồ để lọc ra đường đi thuận tiện nhất, tránh bị lỡ một cách đáng tiếc.

Về hành lý, Long khuyên mang quần áo mỏng nhẹ, đủ mặc trong 4-5 ngày và cách 3-4 hôm có thể mang đi giặt là. Tất cả được cho vào túi du lịch lớn và balo nhỏ để đồ thường dùng.

Bên cạnh đó, việc mang nhiều túi nylon đề phòng mưa nhiều và thuốc thang, kem chống nắng cũng là cần thiết.

“Hãy thử đi vào ngõ ngách xa lạ mà chưa hề được review hay xuất hiện trên bản đồ du lịch. Đôi khi, những khám phá hay hoặc tệ vẫn mang lại cảm xúc khó quên nhất”, Long chia sẻ.

Chuyến đi của tuổi trẻ

Tết Dương lịch năm nay, Đàm Hồng Thanh (26 tuổi, Hà Nội), nhà môi giới chứng khoán, có chuyến phượt đầu tiên trong đời. Kể từ đó, cô đặt mục tiêu đi khám phá hết vùng Tây – Đông Bắc.

Để thực hiện kế hoạch này, trong tháng 2 và 3, Thanh đi phượt mỗi tháng/lần cùng nhóm để tích lũy kinh nghiệm. Cuối cùng, khi sắp xếp được thời gian, cô lên đường vào đầu tháng 4.

Trong quá trình chuẩn bị, Thanh mất nhiều thời gian nhất cho việc tìm hiểu lộ trình, cung đường. Cô đọc nhiều bài viết, tham khảo lời khuyên và review của mọi người rồi sắp xếp lại cho phù hợp.

Một tháng trước khi khởi hành, Thanh tự lái xe 2 chuyến đi, về trong ngày 140-160 km để kiểm tra sức khỏe. Bên cạnh đó, cô tập gym 3-4 năm nay nên tự tin bản thân có thể lực tốt.

Được đồng nghiệp hỗ trợ và có thể làm việc online, Thanh xin không lên công ty nhưng vẫn đảm bảo công việc để thực hiện chuyến đi.

“Ban đầu, mình rủ thêm người đồng hành nhưng gần sát ngày bạn ấy bận nên nên mình vẫn quyết tâm độc hành. Mình thấy may vì chuyến đi này giúp mình có bài học về ý chí và niềm tin khi gặp khó khăn. Trong 14 ngày với tổng 2.834 km và 63 giờ lái xe, mình đi qua 10 tỉnh, thành, chinh phục 3/4 ‘tứ đại đỉnh đèo’. Chi phi khoảng 400.000-500.000 đồng/ngày”, cô cho hay.

Với Thanh, đèo Pha Đin, từ Điện Biên về Lai Châu – Lào Cai, là cung đường đáng nhớ nhất với cảnh sắc đẹp và những đoạn đổ đèo 5-6 km liên tục. Kinh nghiệm cô rút ra là khi lên đường đèo núi không có cây xăng nên đổ đầy bình ở chân đèo.

Bên cạnh đó, Thanh cho rằng nên xem trước thời tiết ở tất cả điểm đến để chuẩn bị quần áo, thuốc thang, phụ kiện… phù hợp; để sẵn chút đồ ăn và nước trong túi để tránh bị đói, tụt huyết áp giữa đường.

“Mình cảm thấy may mắn vì trên đường xe không có sự cố nào. Dù thời tiết có ngày nắng, có ngày mưa, có ngày mù, có ngày bụi kín lối nhưng mình vẫn hoàn thành chuyến đi. Tuổi trẻ này không còn gì hối tiếc”.

Theo: Zing news


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: