Một ‘hiện thực’ sinh động


Triển lãm mỹ thuật của nhóm Hiện thực diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM (97A Phó Đức Chính, Q.1, TP HCM) gây sự chú ý với công chúng tại TP HCM. 

Triển lãm “Dấu ấn kiến trúc Pháp ở Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh”

Canon đang triển lãm công nghệ máy chiếu tại Sài Gòn

“Sắc xuân” của Phạm Bình Chương.

Nhóm Hiện thực gồm các họa sĩ Lê Thế Anh, Nguyễn Văn Bảy, Phạm Bình Chương, Phạm Minh Đức, Mai Duy Minh, Nguyễn Đinh Duy Quyền, Nguyễn Lê Tân, Trịnh Minh Tiến… Tham gia triển lãm, những cá tính hội họa này mang tới 70 tác phẩm trên các chất liệu sơn dầu, màu nước, acrylic.

Phạm Bình Chương vốn được biết đến là họa sĩ tiên phong vẽ về phố Hà Nội với bút pháp tả thực. Tham gia triển lãm lần này, anh mang đến cho khán giả Sài Gòn những góc phố tiêu biểu của Hà Nội.

Cùng vẽ về phố, nhưng họa sĩ Phạm Minh Đức lại khai thác đề tài các con hẻm (kiệt) của Hội An. Anh không phải người bản địa ở đây, nhưng với con mắt khách quan của mình, anh vẽ phố Hội với những khám phá mới mẻ cùng một bút pháp quyết đoán, mạnh mẽ đúng như tính cách của anh. Tranh của anh vì thế khác hẳn với những họa sĩ khác đã và đang vẽ về phố Hội.

Trong một lần trao đổi với nhóm Hiện thực, họa sĩ – dịch giả Trịnh Lữ nhận định “họa sĩ vẽ gì không quan trọng; quan trọng là thành thực với lòng mình”. Có lẽ vậy mà với các họa sĩ nhóm Hiện thực, nhìn tranh là ra người. Đó là một Nguyễn Văn Bảy ít nói, hiền lành nhưng cần mẫn sáng tác. Tranh anh chỉn chu nhưng vẫn nồng nàn cảm xúc. Ngược lại, Đoàn Văn Tới lại rất phóng khoáng trong sử dụng chất liệu acrylic với những đề tài cánh đồng.

Vẽ về đề tài dân tộc vùng cao, nhóm Hiện thực có các họa sĩ: Lê Cù Thuần, Nguyễn Lê Tân, Nguyễn Đinh Duy Quyền và Lê Thế Anh.

Họa sĩ Lê Cù Thuần hiện đang sinh sống và làm việc tại Tuyên Quang. Có lẽ vì vậy mà đề tài dân tộc vừa là thế mạnh vừa là sự thúc đẩy tự thân trong cảm xúc của anh…

Cùng vẽ về trẻ em, Nguyễn Đinh Duy Quyền và Lê Thế Anh có một điểm chung là tình yêu con trẻ. Nếu Quyền thích vẽ trẻ em trong những trạng thái tự nhiên nhất thì Thế Anh lại vẽ họ trong những hình ảnh cô đọng nhất. Nếu tranh Quyền đẹp bởi các gam mầu tươi trẻ như đúng độ tuổi của anh thì tranh Thế Anh lại lôi cuốn bởi sự lắng đọng của các gam mầu trầm. Chính sự khác biệt thú vị này đã tạo ra phong phú về hình ảnh cho triển lãm.

Tác giả duy nhất và đặc biệt nhất trong nhóm Hiện thực là nhà điêu khắc Trần Thức.  Tham gia triển lãm lần này, anh gửi gắm tâm tình của mình vào các tác phẩm điêu khắc về các mầm cây được phóng to gấp nhiều lần thực tế.

Có thể nói, một hiện thực sống động đã hiện ra qua các tác phẩm treo tại triển lãm lần này của nhóm Hiện thực. Thông qua nhiển lãm, các họa sĩ mong muốn mang đến cho người xem những rung cảm sáng tác mới nhất với số lượng tác phẩm nhiều nhất trong các lần triển lãm của nhóm từ trước đến nay.

Theo daidoanket


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: