Yêu Sài Gòn, thích lang thang mọi ngõ ngách trong thành phố sầm uất, nhiếp ảnh gia người Nhật Doi Kuro đã có những bức ảnh tuyệt đẹp về cuộc sống của người dân nơi đây những năm 90. Những bức ảnh cũ về Sài Gòn xưa không hiếm, thế nhưng bộ ảnh màu của … Yêu Sài Gòn, thích lang thang mọi ngõ ngách trong thành phố sầm uất, nhiếp ảnh gia người Nhật Doi Kuro đã có những bức ảnh tuyệt đẹp về cuộc sống của người dân nơi đây những năm 90. Những bức ảnh cũ về Sài Gòn xưa không hiếm, thế nhưng bộ ảnh màu của nhiếp ảnh gia Nhật Bản Doi Kuro lại mang một phong cách rất khác, từng khuôn hình của ông đều sinh động, có hồn, khiến người xem cảm giác có thể hoà mình vào nhịp sống của người dân Sài thành ngay trước mắt. Doi Kuro bắt đầu hành trình trải nghiệm và ghi lại cuộc sống tại nhiều nước Đông Nam Á từ trước năm 1980. Thông tin về vị nhiếp ảnh xứ anh đào này rất ít. Ông đến Việt Nam chụp đời sống trên khắp đường phố Sài Gòn năm 1990. Trên trang cá nhân, Kuro cũng thường xuyên chia sẻ ảnh tại nhiều nơi khắp Nhật Bản và trên thế giới, song nhiếp ảnh gia tài năng này lại rất kiệm lời. Ông đã từng bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc rất ngắn gọn về quãng thời gian ở Việt Nam: “At that time, the Vietnamese life was open in the street. It was interesting”. Khi chụp cảnh sinh hoạt đời thường ở khắp lề đường ngõ phố của Sài Gòn, Kuro đã 40 tuổi. Đôi mắt của nhiếp ảnh gia ít nói này lại cho ra đời nhiều bức ảnh đầy ý nghĩa. Ảnh của Doi Kuro như một kho tư liệu về cuộc sống đường phố, dân dã và mộc mạc. Không biết ông có ngẫu hứng lựa chọn góc chụp không, nhưng tất cả khoảnh khắc mà ông thu vào ống kính đều mang đậm dấu ấn Kuro, khó tả, nhưng không lẫn với phong cách của bất kỳ ai. Chỉ là một góc chợ, một vài ô cửa chung cư cũ…nhưng đều rực rỡ sắc màu, sống động, phả hơi thở cuộc sống bình yên và nhẹ nhàng. Chữ ký của ông cũng rất đơn giản. Kuro dùng máy chụp phim Medium format Pentax 645, khổ phim nhỏ nhất, tất cả là phim 120 loại dương bản Velvia hoặc Provia. Thập kỷ 90 của thế kỷ trước, có thể coi là thiết bị chụp khá tốt. Tuy chất lượng ảnh không sắc nét hoàn toàn, song màu ảnh lại rất chân thực, phong phú, gợi nhiều cảm xúc. Kuro còn nhiều bộ ảnh khác chụp ở Hồng Kông, Đài Loan… với đủ loại bối cảnh, song đều mang đặc điểm chung là khá cổ điển, không “diễn”, và chủ yếu là cuộc sống đường phố, cùng những địa danh đặc trưng cho từng vùng ông đặt chân đến. Không hiểu vì sao, Kuro lại ưu ái Sài Gòn đến thế, ông chụp rất nhiều ảnh tại thành phố được mệnh danh là hòn ngọc viễn đông này, và gần đây ông mới chia sẻ những bức hình cũ này trên facebook riêng, khiến nhiều bạn trẻ Việt Nam thích thú, gửi lời cảm ơn đến người nhiếp ảnh già ít nói. Theo http://saigonplus.net/