Đạo diễn Quang Thảo nói gì khi liều lĩnh làm mới vở diễn kinh điển Tô Ánh Nguyệt?


2saigon – Đêm thi thứ 8 với chủ đề Vai diễn trong mơ vừa qua đã mang đến cho các khán giả của Sao Nối Ngôi một đêm thi thú vị với những vai diễn kinh điển, được lớp nghệ sĩ trẻ ao ước một lần hoá thân.

Kết hợp hai tuyệt phẩm “Say – Đàn bà”, Tùng Lâm giành giải nhất tuần “Hãy nghe tôi hát”

“Sao nối ngôi”: Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Đó có thể là vai diễn nặng ký Thần phi Nguyễn Thị Anh với những phân đoạn dằn xé nội tâm, cũng có thể là trích đoạn Triệu Lân phò ấu chúa đòi hỏi nhiều động tác múa bộ đặc sắc trong vở diễn Long Lân Quy Phụng, hay chính câu chuyện cổ tích Tấm Cám được biểu diễn với hình thức cải lương hài kịch… Và đặc biệt không thể không nhắc tới vở cải lương kinh điển Tô Ánh Nguyệt được dàn dựng lại một cách mới mẻ thông qua phần trình diễn của Trương Anh Đào.

Chia sẻ về sự lựa chọn mạo hiểm khi hoá thân vào nhân vật Tô Ánh Nguyệt trong vở diễn cải lương cùng tên, Trương Anh Đào cho biết từ lúc nhỏ cô đã luôn được nghe cha mình và những cô chú hát cải lương vì vậy dù không theo nghiệp cải lương của gia đình, nhưng tình yêu với cải lương vẫn luôn âm ỉ cháy trong cô. Và khi có cơ hội, cô liền chọn ngay vở diễn mà mình yêu thích và luôn ao ước một lần được hoá thân. Tuy nhiên, Trương Anh Đào cũng thẳng thắn thừa nhận: “Nhiều người nghĩ có cha là một nghệ sĩ cải lương thì sẽ dễ dàng hơn trong việc thể hiện vai diễn này, tuy nhiên với tôi đó lại là một áp lực rất lớn.” Nhưng may mắn, cha cô lại là người luôn tận tình chỉ dạy để cho Trương Anh Đào có thể hoàn thành tốt vai diễn của mình.

Trương Anh Đào cũng chia sẻ khi chọn vai Tô Ánh Nguyệt kinh điển này, điều cô lo lắng nhiều hơn là sợ bị so sánh với NSND Lệ Thuỷ – người nghệ sĩ gắn liền với hình ảnh Tô Ánh Nguyệt rất thành công trong suốt thời gian vừa qua. Vì vậy mà cô phải tự nhủ với chính bản thân mình: “Tôi là một người trẻ và chắc chắn sẽ rất khó để có thể bằng được các tiền bối đi trước mình, nên tôi càng phải trải nghiệm để học hỏi.” Và để có thể hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc, nữ thí sinh thổ lộ bản thân nghĩ đến mẹ trước tiên và sau đó là con của cô để có thể thấm nhuần tâm tư tình cảm của nhân vật. Đặc biệt nhận được nhiều lời khen từ phía ban giám khảo khiến Trương Anh Đào thoải mái và hài lòng hơn với phần thể hiện của mình trong đêm diễn vừa qua.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên cô con gái út của nghệ sĩ cải lương Trương Hoàng Long quyết định thử sức với loại hình nghệ thuật truyền thống của gia đình – cải lương, khiến ông không khỏi xúc động: “Dù Trương Anh Đào là đứa con duy nhất theo con đường nghệ thuật giống tôi, nhưng tôi hát cải lương, còn con gái lại hát nhạc dân ca trữ tình. Vì vậy mà khi nhìn thấy con gái hát cải lương, tôi rất hạnh phúc”. Nghệ sĩ cải lương Trương Hoàng Long cũng cho biết thêm, đây là một vở cải lương rất nổi tiếng và đã từng được rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Lệ Thuỷ biểu diễn, khiến ông hơi lo sợ về việc con gái mình có thể trình diễn một cách tốt nhất hay không. Tuy nhiên ông cũng khẳng định Trương Anh Đào là một ca sĩ hát dân ca trữ tình chứ không phải là một nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp vì vậy ông tin chắc rằng khán giả cũng không thể đem cô ra so sánh với những “cây đa”, “cây đề” trong sân khấu cải lương được, ông nói thêm: “Không bằng với ai thì tôi còn sợ, chứ nếu không bằng với những “tượng đài” như vậy thì tôi không sợ.”

Chia sẻ về trích đoạn Tô Ánh Nguyệt nhận được rất nhiều lời khen từ phía ban giám khảo nhờ phần dàn dựng mới mẻ và lần đầu tiên có phần kết hợp táo bạo với vẽ tranh cát trực tiếp đầy chất điện ảnh, đạo diễn Quang Thảo – người trực tiếp dàn dựng vở diễn này cho biết lúc đầu khi nhận được chủ đề đêm diễn anh đã rất lo lắng vì Trương Anh Đào vốn là một ca sĩ nhưng lại đề nghị chọn vai diễn Tô Ánh Nguyệt trong một vở cải lương kinh điển. Nhưng vì đây là ước mơ của Trương Anh Đào, nên nam đạo diễn đã quyết định giúp đỡ cô dàn dựng lại tác phẩm cho phù hợp với chương trình nhưng vẫn đảm bảo được tinh thần của vở diễn Tô Ánh Nguyệt. Anh chia sẻ thêm để tập trung vào diễn xuất của Trương Anh Đào, anh buộc mình phải cắt bớt vai Minh. Tuy nhiên điều này gây ảnh hưởng ít nhiều đến vở diễn, vì vậy anh buộc phải sử dụng một số thủ thuật dựng bằng cách vẽ tranh cát trực tiếp trên sân khấu.

Đặc biệt, Quang Thảo còn cho biết việc sử dụng tranh cát còn giúp anh minh hoạ được nội tâm nhân vật hay ở những trường đoạn mà nhân vật đang bị tác động. Anh nói: “Đây không chỉ là áp lực của riêng tôi hay Trương Anh Đào, mà còn là áp lực của một nghệ sĩ vẽ tranh cát khi phải vẽ trực tiếp trên sân khấu. Không chỉ vẽ thật nhanh, đầy cảm xúc mà còn phải cho người xem cảm giác trọn vẹn.” Quang Thảo cũng làm rõ dụng ý của mình khi sử dụng tranh cát trong vở diễn: “Tất cả những thứ trong cuộc đời Nguyệt đều như những hạt cát. Và chỉ cần một cơn bão cát đi qua thì tất cả đều bị xoá nhoà.”

Nam đạo diễn còn cho hay, với tinh thần của những người trẻ đến với cuộc thi Sao Nối Ngôi, anh hy vọng mang đến cho các khán giả mộ điệu cải lương một bản dựng mới, một cái nhìn mới, gần gũi hơn với các khán giả hiện đại ngày nay nhưng vẫn giữ được tinh thần cốt lõi của Tô Ánh Nguyệt.

Vở cải lương kinh điển Tô Ánh Nguyệt được dựng lại trên sân khấu Sao Nối Ngôi khiến giám Kim Tử Long hết sức khen ngợi cách hát vọng cổ ngọt ngào của Trương Anh Đào. Nữ diễn viên Việt Trinh cho biết cô rất thích cách dàn dựng rất mới và rất điện ảnh của nữ thí sinh, đặc biệt là cách dùng tranh cát để thể hiện bối cảnh và tâm trạng của nhân vật. Nghệ sĩ Bạch Long đánh giá cách dựng mới mẻ và nhiều xúc cảm của tiểu phẩm khiến anh rất thích. Trương Anh Đào xuất sắc đứng vị trí thứ 2 trong đêm diễn thứ 8.

Minh Nguyễn
Hình ảnh: Võ Lý Phú Hưng, Hoàng Khôi


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: