Theo Sở GTVT TP.HCM, đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM” đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 3998 ngày 27.10.2020. Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án sau đó đã được ban hành ngày 6.4.2021. TP.HCM muốn từng bước siết giao thông cá nhân để nhường chỗ cho GTCC Về quan điểm phát triển, TP.HCM chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng phải kết hợp với hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân, tương ứng với nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng được triển khai đồng thời với nhóm giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. Việc kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gồm 3 giải pháp về kinh tế, hành chính. Trong đó, giải pháp “thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố” cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 48 của Chính phủ ban hành ngày 5.4 vừa qua về tăng cường thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025 cũng giao nhiệm vụ cho TP.HCM nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào. Tuy nhiên, qua rà soát của UBND TP về bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn, dự án “Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông” chưa được xem xét, cân đối vốn chuẩn bị đầu tư trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp chuyên đề ngày 7.4. Mặt khác, Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) xây dựng trước đó đã xây dựng phương án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố và đã được Sở GTVT trình xin ý kiến UBND TP. Để sớm triển khai nhiệm vụ, giải pháp này trong khi thành phố chưa thể cân đối, bố trí kế hoạch vốn đầu tư công để thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, Sở GTVT tiếp tục kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn Công ty ITD lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành. Theo phương án của ITD, thành phố sẽ thu phí xe ô tô vào nội đô khung giờ cao điểm từ 6 – 9 giờ và 15 – 19 giờ. Hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh Q.1, Q.3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Một trung tâm điều hành sẽ được xây dựng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho xe hơi và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm xe biển xanh. Xe buýt và các loại xe ưu tiên như: xe cứu hỏa, xe cứu thương… sẽ được miễn phí. Xe taxi có đăng ký tại TP sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng/xe. Dự án được đề xuất thực hiện theo hợp đồng BLT (xây dựng – thuê dịch vụ – chuyển giao) trong 10 năm, tổng kinh phí 2.274 tỉ đồng. Tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỉ đồng và tổng chi phí vận hành trong 10 năm gần 1.796 tỉ đồng. Khoản thu phí sẽ dùng một phần để thanh toán chi phí vận hành của chủ đầu tư là 1.796 tỉ đồng, còn lại nộp ngân sách nhà nước. Theo: Thanh Niên