Ít khách mua tour quốc tế


Doanh thu ở Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2022 (VITM Hà Nội 2022) của các doanh nghiệp lữ hành không như kỳ vọng. Tuy nhiên, họ không thấy phiền lòng về điều đó.

Khung cảnh ở VITM Hà Nội 2022 không quá nhộn nhịp như những năm trước. Du khách bày tỏ mong muốn đi du lịch nhưng tâm lý e dè còn khá nặng sau những gì đại dịch gây ra. Đặc biệt với du lịch quốc tế – nguồn thu khổng lồ cho những doanh nghiệp du lịch lớn, lượng chốt đơn tương đối ít. Dù vậy, đó vẫn không phải tín hiệu xấu cho lần mở cửa trở lại này.

Doanh thu thấp hơn kỳ vọng

VITM Hà Nội 2022 diễn ra từ 31/3 đến 3/4. Chia sẻ với Zing, đại diện một doanh nghiệp cho biết trong ngày đầu tiên, họ chỉ chốt được 15 khách đặt tour nội địa, 2 khách đặt tour quốc tế. Tổng thu đạt 85 triệu đồng.

Thực tế từ những năm trước, số khách chốt ngày đầu chưa bao giờ cao do họ chủ yếu đi tham khảo. Tới ngày 2 (1/4), thời tiết Hà Nội xấu và trời mưa cả ngày khiến lượng khách đến hội chợ rất ít. Doanh nghiệp này chốt thêm được 3 khách mua tour nội địa và một khách mua tour quốc tế, thu về 27 triệu đồng.

Dù chưa kết thúc 4 ngày hội chợ, doanh nghiệp này cũng xác định số tiền thu về chẳng đáng là bao. Những lần hội chợ trước, họ có thể kiếm hơn 20 tỷ đồng từ sự kiện du lịch lớn bậc nhất trong năm này.

hoi cho du lich anh 1
VITM Hà Nội 2022 không đem về doanh thu lớn cho các doanh nghiệp như mọi năm do người dân vẫn e ngại tình hình dịch. Ảnh: Anh Tú.

Đó là thực tế doanh nghiệp nào cũng đang gặp phải ở hội chợ năm nay.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Hà Nội, cho biết tour quốc tế ít khách do tâm lý còn dè dặt, sợ mắc Covid-19 ở nước ngoài sẽ ảnh hưởng việc quay về nước. Do đó, lượng khách mua tour dạng này không cao.

“Năm 2019, trong 4 ngày ở hội chợ, chúng tôi thu về đến 25 tỷ đồng. Nhưng năm nay, lượng khách mua tour nước ngoài ít khiến doanh số không cao. Kể cả một ngày bán được tour cho 500 khách nội cũng thu về được khoảng một tỷ đồng”, ông Bảy cho biết.

Pan America – công ty chuyên tour du lịch Mỹ – cũng mở một gian hàng ở vị trí đẹp ngoài trời tại hội chợ. Tuy nhiên, như tình hình chung, lượng chốt đơn của họ cũng không lớn.

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Hùng Trung, Giám đốc chi nhánh TP.HCM của Pan America, xác nhận doanh thu không như kỳ vọng. Vào những dịp hội chợ trước, doanh thu sau 4 ngày có thể lên đến 30 tỷ đồng. Thực tế, đây là điều đã được dự báo trước nên ngày mưa ở hôm thứ 2 diễn ra sự kiện cũng không ảnh hưởng gì.

Vẫn lạc quan

Với Vietravel, đại diện công ty cho biết họ không đặt nặng chuyện doanh thu ở sự kiện năm nay. Điều quan trọng hội chợ mang đến cho doanh nghiệp và ngành du lịch Việt là khí thế phục hồi.

Trao đổi với phóng viên, ông Bảy cũng nhấn mạnh con số dự kiến 5 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay do Tổng cục Du lịch đưa ra khá khiếm tốn. Tuy nhiên, nó đúng với tình hình thực tế khi khách chưa vào đông ngay sau khi mở cửa.

Tương tự công ty du lịch, việc khôi phục ngay khi vừa mở cửa là không thể nên họ chỉ đặt mục tiêu phấn đấu từ từ, theo lộ trình 30-50-70-100% rồi mới tính tiếp chuyện phát triển.

“Khách bây giờ cũng khác, họ đặt online nhiều. Đi ra hội chợ cũng chỉ mang tính tham khảo. Bắt kịp xu hướng số hóa, chúng tôi cũng mã hóa chương trình khuyến mại, giá cả trong mã QR, khách có thể quét qua màn hình lớn tại gian hàng. Điều này giúp du khách không phải cầm nhiều tờ quảng cáo, gây phiền lại còn dễ mất”, ông Bảy nói.

hoi cho du lich anh 2
Những chương trình nghệ thuật, quay số trúng thưởng… giúp các công ty du lịch thu thập thông tin khách hàng. Ảnh: Việt Linh.

Cùng chung nhận định, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price nhận xét việc khách có mua tour ở hội chợ năm nay hay không cũng không quá quan trọng. Vấn đề là họ đã nắm được thông tin của khách hàng qua những sự kiện giới thiệu sản phẩm, quay số trúng thưởng trong thời gian hội chợ. Nhờ đó, công ty có thể tư vấn, chào mời khách hàng mua tour sau khi sự kiện kết thúc.

Ngoài ra, các công ty du lịch cũng coi VITM Hà Nội 2022 như dịp tốt để kết nối với các đối tác. Đặc biệt khi sự kiện năm nay vẫn có gian hàng của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản – 2 thị trường hút khách Việt Nam nhưng hiện chính sách du lịch chưa thông thoáng.

Năm nay, các đoàn tour ghép số lượng đông người sẽ ít đi. Điều này đã được nhiều chuyên gia dự báo khi người dân sợ tiếp xúc với người lạ. Các công ty mong muốn tìm thấy tiếng nói chung với Tổng cục Du lịch các nước tại Việt Nam. Qua đó, có thể tìm thấy mức giá tốt nhất cho du khách kể cả khi du lịch nhóm nhỏ.

“Xuất hiện ở VITM luôn là điều quan trọng với doanh nghiệp du lịch. Không chỉ là bán hàng, đây cũng là dịp chúng tôi giới thiệu và khiến du khách nhớ đến thương hiệu của mình”, ông Tú nói thêm.

Theo: Zing news


Hãy chia sẻ cho bạn bè qua: